Mỹ bắt đầu chia sẻ vắc xin Pfizer và Moderna cho thế giới theo cam kết của Tổng thống Biden

29/06/2021 - 09:13

PNO - Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ hôm 28/6, Mỹ bắt đầu vận chuyển những liều vắc xin COVID-19 Pfizer và Moderna ra nước ngoài như một phần trong cam kết tài trợ của ông Biden.

Quan chức này cho biết với CNN, lô hàng đầu tiên với 2 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ được chuyển đến Peru vào ngày 28/6, một phần trong cam kết ban đầu của Tổng thống Joe Biden về việc chia sẻ vắc xin của Mỹ với thế giới.

Chính quyền Mỹ cũng đạt thỏa thuận với Pfizer về việc mua và chia sẻ với thế giới thêm 500 triệu liều trong hai năm tới.

Các liều vắc xin được chia sẻ trực tiếp từ Mỹ trên cơ sở song phương dự kiến ​​sẽ đến Peru trong tuần này.

Cùng ngày, Mỹ cũng sẽ vận chuyển 2,5 triệu liều vắc xin Moderna đến Pakistan thông qua Sáng kiến COVAX - chương trình tiêm chủng toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới điều hành.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ phân bổ 80 triệu liều vắc xin của Mỹ cho các nước khác vào cuối tháng 6, với 75% thông qua COVAX, và phần còn lại ưu tiên cho các quốc gia đang đối phó với làn sóng lây nhiễm tăng cao, các nước láng giềng Tây Bán cầu và các ưu tiên khu vực khác.

Trong nhóm COVAX, khoảng 14 triệu liều sẽ được chuyển đến khu vực Mỹ Latin như Brazil, Argentina, Colombia... và các quốc gia khác trong Cộng đồng Caribbean, bao gồm Cộng hòa Dominica, Panama, Costa Rica…

Khoảng 16 triệu liều sẽ được phân phối cho các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ và đảo Đài Loan (Trung Quốc)… Khoảng 10 triệu liều còn lại sẽ được chuyển đến các quốc gia châu Phi được chọn lựa với sự hỗ trợ của khối Liên minh châu Phi.

Khoảng 14 triệu liều sẽ được Mỹ bàn giao trực tiếp cho Việt Nam, Colombia, Argentina, Haiti, Pakistan, Philippines và những quốc gia vùng Caribbean…

Mỹ sẽ chia sẻ 80 triệu liều vắc xin COVID-19 cho thế giới trong ngắn hạn và thêm 500 triệu liều trong dài hạn
Mỹ sẽ chia sẻ 80 triệu liều vắc xin COVID-19 cho thế giới 

Nhà Trắng không cho biết số lượng cụ thể hoặc ước tính mà chính quyền Tổng thống Biden sẽ chuyển cho mỗi quốc gia hoặc khu vực.

Quan chức Nhà Trắng cũng không thể đưa ra con số chính xác về số liều vắc xin mà Mỹ đã viện trợ cho đến nay, nhưng cho biết chính quyền "hiện đang làm việc trong các giai đoạn cuối cùng để xóa tất cả các rào cản về quy định, pháp lý và hoạt động trong nước để chia sẻ tất cả 80 triệu liều như đã hứa. "

Ông Biden nói vào đầu tháng Sáu: "Mỹ sẽ là kho vắc xin trong cuộc chiến chống lại COVID-19 của thế giới, giống như Mỹ là kho vũ khí của nền dân chủ trong Thế chiến thứ hai".

Ông Biden coi việc quyên góp vắc xin của Mỹ vừa là sứ mệnh đạo đức, vừa vì tư lợi của Mỹ, chỉ ra rằng sự xuất hiện của các biến thể mới trên khắp thế giới có thể là mối đe dọa đối với xứ cờ hoa.

Tổng thống cũng tìm cách phân biệt các khoản tài trợ vắc xin của Mỹ với chính sách ngoại giao vắc xin mà các nước như Trung Quốc đã làm, nhấn mạnh rằng các khoản tài trợ của Hoa Kỳ "không bao gồm áp lực đối với các ưu đãi hoặc nhượng bộ tiềm năng."

"Chúng tôi làm điều này để cứu mạng sống, để chấm dứt đại dịch này", ông Biden phát biểu từ Vương quốc Anh trong hội nghị thượng đỉnh G7 vào đầu tháng Sáu.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI