Biến chứng của COVID-19 gây tử vong là điều dự đoán được

19/10/2021 - 22:18

PNO - Những người được tiêm chủng đầy đủ có khả năng phải nhập viện khoảng 1/10 so với những người không được tiêm chủng.

 

Những người được tiêm chủng đầy đủ có khả năng phải nhập viện khoảng 1/10 so với những người không được tiêm chủng.
Khả năng tử vong do COVID-19 ở những người không được tiêm chủng cao gấp nhiều lần những người đã tiêm

Cái chết của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell vào hôm 18/10 do các biến chứng của COVID-19 dù tiêm đủ hai liều vắc xin đã cung cấp thêm những tư liệu cho các nhà khoa học. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết, cái chết của cựu Ngoại trưởng Mỹ có rất nhiều nguyên nhân dù ông đã tiêm đủ hai liều vắc xin. Nhưng do hệ thống miễn dịch của ông Powell đã bị suy yếu do đau tủy, một bệnh ung thư máu và quá trình điều trị có thể khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng hơn. Ngoài ra, ông Powell cũng đã 84  tuổi - lứa tuổi luôn nằm trong danh sách những người có nguy cơ rất cao.

Theo phụ tá lâu năm của ông Powell, Peggy Cifrino cho biết ông Powell đã tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech vào tháng Hai và đã được lên lịch tiêm nhắc lại vào tuần trước. Nhưng vì ông đổ bệnh nên không thể tiêm liều tăng cường này. 

Mặc dù cái chết của ông Powell là một mất mát lớn nhưng các nhà khoa học nhấn mạnh rằng điều này không thể làm suy giảm niềm tin vào vắc xin COVID-19, bởi vắc xin đã, đang và sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong.

"Không có gì hiệu quả 100%", tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết. "Điểm mấu chốt của việc chủng ngừa là lợi ích rõ ràng và chắc chắn lớn hơn nguy cơ. Chúng ta biết điều đó đối với những loại vắc xin này. Tất cả các loại vắc xin đã được phê duyệt đều có hiệu quả cao, thậm chí chống lại biến thể Delta dễ lây lan hơn", ông nói thêm.

Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những người được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ nhập viện bằng 1/10 và thậm chí khả năng tử vong do COVID-19 thấp hơn nhiều những người không được tiêm chủng.

Một phân tích của New York Times về dữ liệu từ 40 tiểu bang trên khắp nước Mỹ cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ chiếm từ 0,2% đến 6% các trường hợp tử vong do COVID-19. Theo CDC, trong số hơn 187 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, chỉ có 7.178 trường hợp tử vong, khoảng 85% trong số những trường hợp tử vong này là những người từ 65 tuổi trở lên và có bệnh nền.

 Ông Colin Powell, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã qua đời vì biến chứng của COVID-19 ở tuổi 84. Cái chết của ông đã được thông báo vào thứ Hai 18/10.
Ông Colin Powell, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã qua đời vì biến chứng của COVID-19 ở tuổi 84. Trước khi qua đời ông đã bị bệnh ung thư máu hay còn gọi là đau tủy

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, rõ ràng là người lớn tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn người trẻ tuổi. Đồng thời, họ cũng có hệ thống miễn dịch kém và có hiệu quả kháng thể từ vắc xin cũng kém hơn.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học ở Canada phát hiện ra những người có độ tuổi trung bình là 88 có mức độ kháng thể trung hòa thấp hơn khoảng 5-6 lần sau khi tiêm chủng so với người có độ tuổi trung bình là 47.

Tiến sĩ Anne-Claude Gingras, điều tra viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Lunenfeld-Tanenbaum tại Bệnh viện Mount Sinai ở Toronto và là tác giả chính của nghiên cứu khẳng định, người lớn tuổi luôn có nguy cơ và người có bệnh nền càng cao hơn. Vì thế, việc ông Powell đã trải qua quá trình điều trị ung thư máu lại ở tuổi quá cao vì thế thuốc chủng ngừa có khả năng kém hiệu quả hơn.

Tiến sĩ James Berenson, Giám đốc y tế và khoa học của Viện nghiên cứu ung thư tủy và ung thư xương ở Tây Hollywood, California cho biết: “Các phương pháp điều trị chúng tôi đang sử dụng đang loại bỏ cả tế bào ác tính lẫn các tế bào miễn dịch bình thường. Điều này khiến bệnh nhân "có nguy cơ cao gấp đôi" và hiệu quả vắc xin cũng không thể đáp ứng trọn vẹn", ông nói thêm.

Tiến sĩ Samir Parekh, bác sĩ huyết học tại Trường Y Icahn thuộc Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York và là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết tin tốt lành là các mũi tiêm tăng cường "cực kỳ hứa hẹn" đối với những người mắc bệnh máu trắng. Ông nói: “Những bệnh nhân chưa nhận được mũi tiêm tăng cường nên đi tiêm ngay lập tức".

Thảo Nguyễn (theo NY Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI