Người Nga tiệc tùng bất chấp số ca nhiễm và chết vì COVID-19 kỷ lục

19/10/2021 - 11:38

PNO - Các nhà phê bình đổ lỗi cho sự theo đuổi bình thường của nước này khi số người chết hàng ngày vượt qua con số 1.000 người

Các đường phố của Moscow vẫn ồn ào, đông đúc, náo nhiệt vào tối cuối tuần. Tại Simach, một quán bar và hộp đêm thời thượng ở trung tâm thành phố, sàn nhảy nhỏ đầy mồ hôi đã chật cứng người trong khi một hàng dài khách đang trò chuyện bên ngoài.

Nhìn vào đám đông, người ta dễ dàng quên rằng Nga đang là trung tâm của đại dịch coronavirus trên toàn thế giới, khi liên tiếp ghi nhận những ca tử vong và nhiễm trùng kỷ lục hàng ngày.

“Cảm ơn Chúa, chúng tôi có thể đi đến các quán bar và không có giới hạn nào. Tôi phản đối bất kỳ vụ đóng cửa, phong tỏa nào, họ sẽ phá hủy công việc kinh doanh của tôi", Natalia Draganova, 34 tuổi, người điều hành một cửa hàng quần áo nhỏ trong thành phố cho biết.

Hành khách, nhiều người trong số họ đã lộ mặt, lên tàu điện ngầm tại ga Park Pobedy ở Moscow. Ảnh: Vyacheslav Prokofyev / TASS
Hành khách, nhiều người trong số họ không mang khẩu trang khi lên tàu điện ngầm tại ga Park Pobedy ở Moscow. Ảnh: Vyacheslav Prokofyev / TASS

Nga lần đầu tiên phá kỷ lục về số ca tử vong hàng ngày vào hôm 17/10 với hơn 1.000 trường hợp kể từ khi bắt đầu đại dịch, và đạt kỷ lục mới về số ca lây nhiễm vào hôm qua với 34.325 ca.

Giới chức cho biết các bệnh viện ở đất nước này đang nhanh chóng cạn kiệt giường bệnh Tình hình hôm cuối tuần là "gần nghiêm trọng" cùng với việc tiêm chủng đang bế tắc.

Hiện, một số khu vực ở Nga đã bắt buộc cấp lại mã QR để truy cập vào các địa điểm công cộng cũng như tiêm chủng bắt buộc cho một số nhóm nhất định, nhưng Moscow và St Petersburg - nơi có nhiều ổ nhiễm trùng nhất - cho đến nay đã từ chối các biện pháp trên.

Đối với nhiều người như Draganova, cuộc nói chuyện về những hạn chế mới gợi lại ký ức đau buồn về tháng 3/2020, khi Nga rơi vào tình trạng đóng cửa hoàn toàn trong hơn hai tháng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nhiều nhưng chính quyền hỗ trợ rất ít cho cho các công ty nhỏ, tư nhân mà chỉ tập trung cho các nhân viên, công ty nhà nước. “Tôi gần như mất tất cả, vì vậy tôi muốn tránh viễn cảnh đó bằng mọi giá”, Draganova nói.

Trong đợt coronavirus đầu tiên, 60% hộ gia đình Nga cho biết họ đã mất hoàn toàn thu nhập do khủng hoảng kinh tế.

Christian Fröhlich, giáo sư xã hội học tại Trường Kinh tế Đại học Moscow, người nghiên cứu về bất đồng chính kiến, cho biết: “Người Nga luôn tỏ ra lo lắng về tình hình kinh tế hơn là về dịch tễ học".

"Người dân kỳ vọng rất thấp từ hỗ trợ chính phủ và không mong nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào trong thời gian đóng cửa. Điều này giúp giải thích tại sao nhiều người thích đất nước mở cửa bất chấp những cái chết", ông nói thêm.

Nhưng không chỉ nền kinh tế đã khiến người Nga dường như chấp nhận cuộc sống bên cạnh COVID-19 mà còn do những thông tin về đại dịch hỗn loạn khiến người dân không biết tin vào đâu. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy rằng 55% nói rằng họ không sợ nhiễm virus, và các chuyên gia cho rằng thông điệp mâu thuẫn của điện Kremlin đã gieo hoang mang và nghi ngờ cho người dân.

Phó chủ tịch Quốc hội Nga, Petr Tolstoy, hôm 17/10 đã đưa ra lời thừa nhận hiếm hoi về việc nhà nước không thông báo được sự nguy hiểm của đại dịch tới công chúng một cách hiệu quả. Trong khi đó, truyền thông nước nhà lại dành quá nhiều thời gian để hạ thấp đại dịch và chế giễu các quốc gia khác vì những cuộc khóa cửa khắc nghiệt của họ.

“Khi các nhà chức trách cuối cùng bắt đầu có quan điểm nhất quán hơn, thì đã quá muộn”, ông nói.

Các nhân viên y tế tiếp nhận một bệnh nhân Covid tại trung tâm y tế Novomoskovsky ở Moscow. Ảnh: Vyacheslav Prokofyev / TASS
Các nhân viên y tế tiếp nhận một bệnh nhân COVID-19 nặng tại trung tâm y tế Novomoskovsky ở Moscow. Ảnh: Vyacheslav Prokofyev / TASS

Mặc dù là nước phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới nhưng chỉ 1/3 người Nga đã được tiêm phòng và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn một nửa dân số không có kế hoạch tiêm phòng. Chiến dịch tiêm chủng chậm chạp của đất nước đã tạo nên những hệ lụy hiện tại.

Trong một bài đăng vào hôm 16/10, bác sĩ Protsenko nhấn mạnh thái độ được nhận thức lỏng lẻo của  đất nước đối với đại dịch đồng thời kêu gọi mọi người hãy hành động.

"Đó là sự thật, coronavirus không phải là một trò đùa hay hư cấu", ông viết trên Telegram. “Thật ngạc nhiên khi vẫn cần thuyết phục mọi người về điều đó trong năm thứ hai của đại dịch”.

Trong khi nhiều người vẫn tiệc tùng vào cuối tuần, các bác sĩ ở tuyến đầu cũng vẽ nên một bức tranh đen tối về thực tế của họ. “Chúng ta không thể tiếp tục như thế này". Katerina, 24 tuổi, một y tá làm việc tại bệnh viện Kommunarka ở Moscow, cho biết. 

Katerina là một trong số nhiều sinh viên y khoa được điều động từ khi xảy ra đại dịch để làm việc tại các bệnh viện trên cả nước. “Ngày nào tôi cũng chứng kiến ​​mọi người chết trong khi vắc-xin mới vẫn ra lò. Nó làm cho tôi rất tức giận", cô nói.

Trọng Trí (theo AP, The Guardian)

Từ khóa ngacovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI