Omicron có đưa thế giới miễn dịch cộng đồng để chống lại COVID-19?

24/02/2022 - 10:27

PNO - "Miễn dịch cộng đồng là một khái niệm khó nắm bắt và không áp dụng cho coronavirus,” Tiến sĩ Don Milton tại Đại học Y tế Công cộng Maryland, Mỹ cho biết.

 

Miễn dịch cộng đồng là khi một quần thể có đủ khả năng miễn dịch với một loại virus  mà vi trùng này khó có thể lây lan sang những người không được bảo vệ bằng cách tiêm phòng hoặc bị nhiễm trùng trước đó.

Ví dụ, miễn dịch cộng đồng chống lại bệnh sởi đòi hỏi khoảng 95% dân số được miễn dịch. Vì thế, hy vọng ban đầu về khả năng miễn dịch cộng đồng chống lại coronavirus đã tắt dần vì một số lý do.

Một là các kháng thể phát triển từ vắc xin có sẵn hoặc nhiễm trùng trước đó sẽ giảm dần theo thời gian. Mặc dù vắc xin bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng, nhưng các kháng thể suy yếu có nghĩa là vẫn có thể bị nhiễm bệnh - ngay cả đối với những người được tăng cường sức khỏe.

Sau đó, có sự khác biệt lớn trong việc tiêm chủng. Ở một số nước thu nhập thấp, ít hơn 5% dân số được tiêm chủng. Các nước giàu đang phải vật lộn với sự do dự về vắc xin. Và trẻ nhỏ vẫn chưa đủ điều kiện ở nhiều nơi nên miễn là virus lây lan, nó sẽ đột biến - giúp virus tồn tại và tạo ra các biến thể mới. Những chất đột biến đó - chẳng hạn như Omicron - có thể trở nên mạnh hơn trong việc trốn tránh sự bảo vệ mà mọi người có từ vắc xin hoặc nhiễm trùng sớm hơn.

Tiến sĩ Milton nói rằng toàn cầu đang tiến tới “sự kháng thuốc theo nhóm”, nơi mà sự lây nhiễm sẽ tiếp tục xảy ra, nhưng mọi người có đủ sự bảo vệ để những đợt tăng đột biến trong tương lai sẽ không gây ảnh hưởng đến xã hội.

Nhiều nhà khoa học tin rằng COVID-19 cuối cùng sẽ trở thành giống như bệnh cúm và gây ra các đợt bùng phát theo mùa nhưng không phải là những đợt bùng phát lớn.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI