Singapore phản đối làn sóng "muốn được nhiễm COVID-19"

25/02/2022 - 15:52

PNO - Sự thay đổi quan điểm về virus SARS-CoV-2 ở Singapore khiến nhiều chuyên gia cảnh báo không nên chủ động tìm kiếm sự lây nhiễm COVID-19.

Sự gia tăng các ca nhiễm do biến thể Omicron càn quét đã khiến Singapore ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm chỉ trong vòng 28 ngày qua. Con số này chiếm gần một nửa trong số 642.605 tổng số ca nhiễm từ khi đại dịch bùng phát.

Tuy nhiên, ở quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao và người dân đã được tiêm mũi tăng cường, thái độ đối với COVID-19 đã trở nên thoải mái hơn ở đất nước hơn 5 triệu dân - nhưng các chuyên gia cảnh báo, mối nguy hiểm vẫn còn đối với những người chưa được tiêm vắc xin và người lớn tuổi.

 

Một thông báo cảnh báo mọi người không tụ tập thành các nhóm lớn hơn 5 người để giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 được hiển thị tại Singapore vào ngày 18 tháng 2 năm 2022. Ảnh / AFP
Một thông báo cảnh báo mọi người không tụ tập thành các nhóm hơn 5 người để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Singapore vào ngày 18/2/2022 - Ảnh: AFP

Sau khi Lukas Ng liên tục nói với bạn bè rằng anh muốn “được nhiễm COVID-19”, một người bạn đã viết một bài hát về chuyện này. “Hãy để tôi nhiễm COVID-19, làm ơn!” là một đoạn lời bài hát. 

Ng đã tiêm hai mũi vắc xin Pfizer và có kết quả dương tính vào ngày 14/2 sau khi bạn gái anh nhiễm COVID-19. “Omicron nhẹ hơn nhiều so với các biến thể trước đó, việc bị nhiễm và cách ly khỏi gia đình là điều hoàn toàn hợp lý, vì vậy tôi có thể thoát khỏi căn bệnh này nhẹ nhàng", anh nói.

Chia sẻ sau khi nhiễm COVID-19 của Ng là một phần của sự thay đổi rõ rệt trong thái độ của người Singapore - đặc biệt là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn - đối với loại virus này, kể từ khi chính phủ kêu gọi thay đổi tư duy. Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tháng 10/2021, Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Chúng ta không coi thường COVID-19 nhưng cũng đừng nên tê liệt vì sợ hãi. Không sớm thì muộn, ai trong chúng ta cũng sẽ nhiễm virus".

Ho Kai Xin, 32 tuổi, làm việc tại ngân hàng, cho biết, mặc dù ca nhiễm trong nước tăng hàng ngày nhưng cô vẫn làm việc, đi lại bình thường bởi nghĩ nếu có nhiễm cũng sẽ qua "nhẹ nhàng".

 

Những người đeo khẩu trang dạo chơi tại một khu mua sắm ở Singapore vào tháng 1 năm 2022. Ảnh: Tân Hoa xã
Người dân Singapore mang khẩu trang dạo chơi tại một khu mua sắm vào tháng 1/2022

Với 91% dân số đã được tiêm phòng và 2/3 đã được tiêm mũi tăng cường, những người nhiễm virus ở Singapore hiện phục hồi tại nhà (nếu không bị suy giảm miễn dịch hoặc cao tuổi) và có trách nhiệm cách ly trong thời gian tối đa 7 ngày. Mặc dù vậy, một số thành viên trong gia đình ở Singapore đã không cách ly nghiêm ngặt, nhiều người còn cho rằng tốt nhất là tất cả những người trong gia đình bị nhiễm bệnh cùng một lúc.

Việc người dân lơ là, xem thường, không còn lo sợ về COVID-19 đã khiến các chuyên gia cảnh báo mọi người không nên chủ động tìm kiếm sự lây nhiễm. Phát biểu tại hội thảo hôm đầu tuần, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm David Lye cho biết: “Omicron chắc chắn là một may mắn so với Delta, nhưng chưa phải lúc để tổ chức một bữa tiệc Omicron. Chúng ta vui vẻ hơn rất nhiều vào năm 2022, nhưng nó vẫn sẽ ảnh hưởng đến những người dễ bị tổn thương”, ông nói thêm.

Thật vậy, khả năng nhiễm COVID-19 đã tăng lên kể từ khi biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao được phát hiện ở Singapore. Trong số các bệnh nhân COVID-19, có 1.587 ca đang ở bệnh viện và 46 người trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt.

Chloe Ng, 35 tuổi, cùng gia đình 4 người và người giúp việc vừa hồi phục sau khi nhiễm COVID-19, cho biết cô sẽ lo lắng hơn nếu họ nhiễm bệnh vào 6 tháng trước. “Tôi đoán virus đã phát triển, nó trở nên giống như bệnh cúm thông thường và suy nghĩ của chúng tôi cũng đã thay đổi", cô nói.

Tuy nhiên, vẫn có một nhóm thận trọng hơn như những người bị rối loạn miễn dịch, hoặc những gia đình có người già ở nhà hoặc trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không đủ điều kiện tiêm vắc xin.

Jenny Lim, 60 tuổi, là một trong số đó. Con trai và con dâu của bà mắc bệnh vào đầu tuần trước và bà tránh tiếp xúc gần với họ để giữ cho bản thân khỏe mạnh. “Tôi không muốn bị nhiễm COVID-19 bởi không biết điều gì sẽ xảy ra với mình”, bà nói.

Hiện nay, gần 12% dân số Singapore đã bị nhiễm bệnh. Con số này vẫn còn kém xa so với tỷ lệ lây nhiễm của Anh với khoảng 30% dân số đã bị nhiễm bệnh, nhưng Alex Cook, phó hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock của Singapore, cho biết nhiều người có khả năng miễn dịch chống lại virus hơn. “Không rõ có bao nhiêu người ở Singapore đã thực sự bị nhiễm bệnh, vì không phải tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều được xác định, nhưng chúng tôi có thể đang tiến gần đến điểm miễn dịch cộng đồng", Cook cho biết.

Tuy nhiên, chính phủ vẫn thận trọng dù đã cam kết giảm bớt các hạn chế đi lại và khoảng cách xã hội sau khi làn sóng Omicron hiện tại lên đến đỉnh điểm trong những tuần tới. Hiện tại, các quy tắc vẫn được giữ nguyên như không có môn thể thao đồng đội và mỗi hộ gia đình chỉ có thể tiếp khách tối đa 5 khách lần lượt đến thăm trong một ngày, thay vì nhận nhóm 5 người cùng một lúc.

“Hãy đợi thêm một lúc nữa", Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung viết trên Facebook hồi đầu tuần.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI