Bị Mỹ "vu khống", Nga yêu cầu mở cuộc điều tra gấp để "giải oan"

25/09/2016 - 07:43

PNO - Để chứng minh Moskova "trong sạch" trước lời buộc tội của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov nói rằng cần mở một cuộc điều tra gấp cho vụ đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc bị tấn công.

Mới đây, để chứng minh rằng mình "trong sạch" trước lời buộc tội của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Nga ông Sergei Lavrov nói rằng cần mở một cuộc điều tra gấp cho vụ đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc bị tấn công, đặc biệt chú ý điều tra về loại đạn đã được dùng trong vụ khủng bố này.

Ông giải thích rằng đầu đạn sẽ là manh mối để tìm ra tổ chức nào là thủ phạm trong vụ công kích đoàn xe.

Bi My
Ông Sergei Lavrov giải thích rằng đầu đạn sẽ là manh mối để tìm ra tổ chức nào là thủ phạm trong vụ tấn công đoàn xe.

Chính phủ Syria khẳng định hoàn toàn ủng hộ kế hoạch này của Moskova. Tuy nhiên, vào cùng ngày, một nhóm tổ chức kiểm soát khu vực phía Đông Aleppo tự gọi mình là "Hội đồng địa phương" tuyên bố rằng nếu các xe viện trợ đi qua đường Castello, nơi họ đang chiếm đóng, họ sẽ tấn công.

Vào hôm 19/9, 31 xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc đang trên đường đến thành phố bị bao vây Aleppo thì bị tấn công làm 21 nhân viên thiệt mạng và 18 xe bị phá hủy, khiến lệnh ngừng bắn mong manh mới đạt được ở Syria gần như bị đổ vỡ.

Cả NATO và chính phủ Mỹ cũng như Nga và Syria đều nhanh chóng lên tiếng phủ nhận máy bay của mình tiến hành không kích. Lầu Năm Góc cáo buộc chiến đấu cơ của Nga hoặc Syria đã ném bom vào đoàn xe, nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Bi My
Cảnh đổ nát ở Syria

Theo chuyên gia phân tích Quân sự Roe Papalardo, lời cáo buộc không kèm theo chứng cứ này của Mỹ là hành động khó hiểu, bởi với hệ thống radar giám sát tình hình hiện đại ở Syria, liên quân do Mỹ đứng đầu hoàn toàn có thể phát hiện những máy bay tấn công đoàn xe. Điều đó khiến Papalardo tin rằng hoặc là Mỹ đã có những "lỗ hổng" trong hệ thống giám sát, hoặc họ không muốn chia sẻ thông tin để giữ bí mật công nghệ quân sự, hoặc phục vụ mục đích ngoại giao.

Theo thông tin từ Liên Hợp Quốc cho hay, hiện đang có khoảng hai triệu người dân Syria ở khu vực giao tranh cần hỗ trợ về lương thực và y tế. Tuy nhiên, nơi đây có rất nhiều quân giao chiến bao gồm quân chính phủ, phe nổi dậy, người Kurd và nhóm "hội đồng địa phương" nên rất khó cho các tổ chức thiện nguyện có thể tiếp cận và tiếp tế lương thực.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI