Người Mỹ lo sợ Donald Trump sẽ trở thành Kim Jong - Un ở châu Âu

24/09/2016 - 06:46

PNO - Nhiều người lo sợ "sự nông nổi" của ứng viên đảng Cộng hòa cộng thêm việc "thiếu hiểu biết" về hạt nhân sẽ biến ông thành một Kim Jong - Un thứ hai nếu như ông đắc cử Tổng thống.

Theo một cuộc thăm dò mới đây, cử tri ở Hoa Kỳ tin rằng có tới 46% khả năng ông Donald Trump sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân khi trúng cử Tổng thống.

"Cuộc thăm dò cho thấy, cử tri không ủng hộ lo lắng rằng nếu ông Trump được làm Tổng thống sẽ có khoảng 46% ứng viên đảng Cộng hòa đồng ý việc sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại IS hoặc bất kỳ kẻ thù ngoại quốc nào", nguồn tin từ cuộc khảo sát cho hay.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, ngay cả đối với những cử tri ủng hộ tỷ phú New York cũng lo lắng rằng, sẽ có khoảng 22% ông Trump sẽ cho phép sử dụng hạt nhân trong giao chiến.

Nguoi My lo so Donald Trump se tro thanh Kim Jong - Un o chau Au
Dân Mỹ lo sợ Donald Trump sẽ trở thành Kim Jong - Un ở châu Âu

Những lo lắng này xuất phát bởi trước đây đã nhiều lần ông Trump từng hỏi các chuyên gia rằng: "Tại sao nước Mỹ sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng lại không sử dụng?".

Cụ thể, người dẫn chương trình của đài MSNBC Joe Scarborough đã dẫn nguồn tin từ một chuyên gia chính sách đối ngoại giấu tên từng nói chuyện với ông Trump. Trong lúc thảo luận về các vấn đề an ninh quốc gia, người này cho hay, ông không biết gì về những chuyên gia nổi tiếng cộng tác với ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Lập tức, Scarborough nhảy vào và bàn về những bình luận liên quan đến vũ khí hạt nhân của ông Trump.

"Một chuyên gia chính sách đối ngoại tầm quốc tế vài tháng trước đưa ra lời khuyên với Donald Trump và ông Trump đã đề xuất việc sử dụng vũ khí hạt nhân đến ba lần", Scarborough nói. "Ba lần cùng một lúc, ông ấy hỏi nếu chúng ta sở hữu chúng, sao chúng ta không dùng chúng? Đấy là lý do vì sao Trump không có bất kỳ chuyên gia chính sách đối ngoại nào quanh mình".

Trước đó, hồi cuối tháng 3/2016, ông Trump từng tuyên bố rằng Mỹ cần dùng vũ khí hạt nhân chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Về vấn đề này ông đã bị nhiều người lên án, đặc biệt là đối thủ của ông là bà Hillary Clinton đã "mỉa mai" rằng, "ông không có một chút kiến thức nào về hạt nhân và nếu để loại vũ khí nguy hiểm này rơi vào tay tỷ phú bất động sản thì nó còn trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều".

Hiện nay trên thế giới đã có nhiều nước sở hữu được công thức của đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên kể từ sau vụ hai quả bom Mỹ giáng xuống Nhật Bản thì không có một quốc gia nào dám sử dụng lại loại vũ khí này trong chiến đấu. Hiện tại, chỉ có chính quyền ông Kim Jong -un là nuôi dưỡng tham vọng rất lớn về loại vũ khí này, Triều Tiên luôn mong muốn biến đất nước mình thành một cường quốc hạt nhân, bằng chứng là năm nào Bình Nhưỡng cũng tổ chức một loạt vụ thử tên lửa hạt nhân đe dọa an toàn tàu biển của các nước láng giềng.

Có thể thấy, rất nhiều người lo sợ "sự nông nổi" của ứng viên đảng Cộng hòa cộng thêm việc "thiếu hiểu biết" về hạt nhân sẽ biến ông thành một Kim Jong - un thứ hai nếu như ông đắc cử Tổng thống?

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI