Bí mật của những bà mẹ có con là “nhà vô địch”

19/01/2017 - 10:23

PNO - Điều gì đem đến cho con bạn khoảnh khắc trở thành “nhà vô địch”? Đâu chỉ có điểm 10 mới là nhà vô địch.

Chỉ cần một đường chuyền thành công, là lúc con hết mình cùng đồng đội trên sân bóng, hay khi con vượt qua chính mình trong lớp aerobic…chính những khoảnh khắc giản đơn như thế cũng đủ khiến mẹ tự hào. Mẹ của nhiều nhà vô địch bật mí: thể thao là lĩnh vực tốt nhất giúp con sở hữu những khoảnh khắc như thế. 

Để con trải nghiệm và trưởng thành nhờ thể thao

Có vô vàn lý do để mẹ ngại cho con luyện tập thể thao. Với tâm lý xót con nên chị Mỹ Linh chỉ dám cho cô con gái Gia Hân 9 tuổi đi học hát hoặc một môn nào đó thật nhẹ nhàng, ít tốn sức. Cô bé con lại khác, mạnh dạn đề xuất với mẹ: “Con thích học Aerobic”.

Thời gian đầu đi học là cuộc giằng co tư tưởng giữa hai mẹ con. Chị Linh chia sẻ: “Mấy ngày đầu thấy xót ruột kinh khủng. Bộ môn aerobic đòi hỏi cơ thể phải dẻo, nhiều động tác xoạc chân, uốn cong rất khó, đòi hỏi con phải gắng sức nhiều lắm, đau đến mặt nhăn lại, nhưng con gái lại không bao giờ khóc. Mình xót đòi cho nghỉ, nhưng con kiên quyết không chịu”. Vậy là mẹ Linh để con tự do trải nghiệm môn thể thao yêu thích. Bây giờ, thời gian cuối tuần được tham gia lớp aerobic như mong muốn là khoảng thời gian Gia Hân được chơi vui thoải mái, xả stress.

Bi mat cua nhung ba me co con la “nha vo dich”

Nhờ chăm luyện tập, Gia Hân phát triển chiều cao vượt trội so với bạn cùng lớp. Con bé chỉ mới 9 tuổi đã cao 1,32m, khỏe mạnh và dẻo dai hơn trước. Không giấu được niềm hạnh phúc, chị Linh còn “khoe” thêm: “Chưa hết đâu, từ ngày cho Gia Hân học thể thao, con vui vẻ, năng động hơn và tự lập hơn hẳn”.

Chàng “soái ca” hoàn hảo Minh Quân khiến bao người thán phục khi vừa học giỏi vừa chơi bóng rổ rất cừ. Bằng chứng là góc học tập nhỏ của cậu không chỉ nổi bật với bằng khen học tập mà còn tô điểm thêm vài chiếc huy chương các giải đấu bóng rổ của trường, quận… Quân yêu thích và tự chọn cho mình môn bóng rổ để rèn luyện. Chị Cát Quyên, mẹ Quân kể: “Môn thể thao này làm bạn hoạt bát hơn, cân nặng có giảm và tăng được chiều cao hơn. Điều quan trọng mình cảm nhận được lợi ích của việc cho Quân chơi bóng rổ là ngoài cải thiện thể chất, bạn còn cải thiện rất nhiều việc tương tác với xã hội, cộng đồng. Bạn tự tin, nhanh nhẹn hơn và phát triển đồng đều các kỹ năng”.

Bi mat cua nhung ba me co con la “nha vo dich”

Tất nhiên, ngày đầu Quân “bén duyên” môn thể thao này cũng không hề bằng phẳng. Chị Quyên kể: “Mình từng ở giữa hai giới tuyến khi ủng hộ con chơi bóng rổ. Ông ngoại phản đối do sợ Quân không còn thời gian học. Một bên con khao khát được chơi bóng. Thấy vậy, Quân đã tự chủ động lấy kết quả học tập tốt của mình để chứng minh chơi bóng không những không ảnh hưởng tới kết quả học tập của cậu mà còn giúp cậu tập trung học tập tốt hơn, tự tin hơn như một nhà vô địch thật sự”.

Con cần mẹ làm “hậu phương” cùng đồng hành

Con trẻ càng dễ dàng bỏ cuộc nếu mẹ dễ dàng từ bỏ. Vì vậy, các mẹ hãy luôn cổ vũ và khích lệ con tham gia môn thể thao yêu thích, để con được trải nghiệm với đam mê. Các bà mẹ của những nhà vô địch đã đúc kết kinh nghiệm: mỗi nhà vô địch đều cần có một hậu phương vững chắc, tâm lý.

Chị Cát Quyên “bật mí”: nhiều phụ huynh quan trọng việc học hơn. Mình vẫn có mục tiêu đó nhưng mình hướng đến phương pháp phát triển thể chất đồng thời với phát triển trí tuệ sẽ tốt hơn. Thay vì gây áp lực học cho con, mẹ Quyên lại tâm lý để con tự dung hòa việc học và luyện tập thể thao. “Mình chọn cách luôn theo đuổi cùng với bạn, cố gắng đồng hành cùng bạn trong các hoạt động dù học hay chơi thể thao để mang lại kết quả tốt hơn nữa cho tương lai của bạn”, chị Quyên chia sẻ.

Bi mat cua nhung ba me co con la “nha vo dich”

Cô bé Gia Hân may mắn có những hậu phương vô cùng tâm lý như mẹ Linh và các huấn luyện viên tận tình. Mỗi khi em làm sai, huấn luyện viên giúp em tạo dáng vừa không ngừng động viên: “Con làm được. Gia Hân, con làm được. Gồng dáng lên. Đúng rồi, đẹp lắm”. Ngoài sân tập, cô bé còn có mẹ làm bạn tâm giao luôn lắng nghe mong muốn, đồng hành cùng em trong mọi buổi học dù mưa hay nắng. “Mình phấn đấu để trở thành…bạn của con. Mình muốn lắng nghe chia sẻ của con để kịp thời cho con thứ con cần, cổ vũ con hoàn thiện những điều con chưa giỏi. Kể cả những lần con luyện mãi không được tư thế mong muốn, mình cũng khuyến khích con nói ra. Chỉ cần khoảnh khắc con vượt qua được chính mình cũng đủ trở thành "nhà vô địch" của mình”.

Để có thể cho con thỏa sức đam mê, nâng cao tinh thần năng động, sự tự tin trong học tập và cuộc sống, đồng thời tạo ra nhiều khoảnh khắc “nhà vô địch”, cha mẹ nên cho con tham gia thể thao tại các chương trình được cha mẹ ủng hộ và tin tưởng như Năng động Việt Nam. Năng động Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng cha mẹ Việt để con khôn lớn và phát triển toàn diện hơn.

“Năng động Việt Nam” với các hoạt động thể thao thú vị, hữu ích: Trại hè năng lượng, Đi bộ đồng hành, Hội khỏe Phù Đổng… là chương trình do Nestlé MILO phối hợp cùng Sở Thể thao và Văn hóa, Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM chính thức khởi động nhằm nâng cao tầm vóc, thể trạng người Việt và tạo điều kiện cho con trẻ có thật nhiều khoảnh khắc “nhà vô địch”.

Chương trình đã và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bậc phụ huynh trên cả nước. Được biết đây là chương trình quốc gia dài hạn, thuộc đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030. Để biết thêm chi tiết, bố mẹ có thể xem các video truyền cảm hứng của Năng động Việt Nam tại website: https://www.nestlemilo.com.vn/nang-dong-viet-nam/hanh-trinh-nang-dong 

Mỹ Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI