Bhutan hoàn thành tiêm chủng cho 93% dân số trưởng thành chỉ trong 16 ngày

12/04/2021 - 16:57

PNO - Quốc gia “hạnh phúc nhất thế giới” vượt qua tốc độ tiêm chủng tại Israel, Mỹ, Bahrain và nhiều quốc gia khác để nhanh chóng bảo vệ người dân khỏi COVID-19.

Các quốc gia với nền y học tiên tiến đã mất nhiều tháng để đạt được tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, những vẫn phải đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Trong khi đó, câu chuyện về chiến dịch tiêm chủng của Bhutan đã gần kết thúc - chỉ 16 ngày sau khi nó bắt đầu.

Vương quốc nhỏ bé trên dãy Himalaya nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã tiêm phòng cho gần 93% dân số trưởng thành kể từ ngày 27/3. Nhìn chung, đất nước đã tiêm phòng cho 62% trong tổng dân số 800.000 người.

Việc nhanh chóng tung ra vắc-xin khiến quốc gia nhỏ bé này chỉ đứng sau Seychelles, đảo quốc Đông Phi đã tiêm chủng hiệu quả cho 66% tổng quy mô dân số (khoảng 100.000 người).

Dân số ít đã giúp Bhutan tiêm chủng nhanh chóng, nhưng thành công này một phần cũng nhờ các tình nguyện viên công dân tận tâm của đất nước, gọi là "desuups", và sáng kiến thiết lập hệ thống lưu trữ chuỗi lạnh vốn duy trì từ các đợt tiêm chủng trước đó.

Tại Bhutan, chiến dịch tiêm chủng lan tỏa đến khắp mọi khu vực nhờ lực lượng tình nguyện viên và hệ thống trữ lạnh vắc-xin hiệu quả
Tại Bhutan, chiến dịch tiêm chủng lan tỏa đến khắp mọi khu vực nhờ lực lượng tình nguyện viên và hệ thống trữ lạnh vắc-xin hiệu quả

Bhutan nhận được 150.000 liều vắc-xin AstraZeneca từ nước láng giềng Ấn Độ vào tháng Giêng, nhưng các mũi tiêm chỉ được phân phối từ cuối tháng Ba, trùng với ngày tốt lành trong chiêm tinh học Phật giáo.

Liều thuốc đầu tiên được tiêm cho một phụ nữ sinh năm Bính Thân, kèm theo những lời tụng kinh cầu nguyện của các nhà sư và Phật tử.

Người phụ nữ, Ninda Dema (30 tuổi) được tờ báo Kuensel trích lời: "Hãy để hành động nhỏ này của tôi hôm nay giúp tất cả chúng ta vượt qua căn bệnh này".

Tiến sĩ Pandup Tshering - Thư ký Bộ Y tế Bhutan - cho biết, các mũi tiêm vẫn đang tiếp tục tiếp cận những người không thể tiêm chủng trong thời gian chiến dịch và đất nước đã có đủ liều vắc-xin cho toàn bộ dân số.

Đến nay, Bhutan đã ghi nhận 910 ca nhiễm và 1 ca tử vong do COVID-19. Vương quốc thực hiện chế độ cách ly 21 ngày bắt buộc đối với tất cả những người đến đất nước này. Tiến sĩ Tshering cho biết tất cả các trường học và cơ sở giáo dục đều mở cửa và được giám sát chặt chẽ nhằm tuân thủ các giao thức COVID-19.

Bhutan là vương quốc Phật giáo cuối cùng còn sót lại trên dãy Himalaya. Nhưng đất nước đã chuyển đổi từ chế độ quân chủ tuyệt đối sang chế độ quân chủ lập hiến, đan xen dân chủ.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI