Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận vắc-xin nội địa “kém hiệu quả”

11/04/2021 - 21:15

PNO - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, ông Gao Fu, hôm 10/4 thừa nhận “sự yếu kém” của vắc-xin COVID-19 do nước này sản xuất, ông cho biết chính phủ đang xem xét việc phối trộn các vắc-xin nội địa để tăng cường sức mạnh của chúng.

Ông Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, phát biểu trong một hội nghị ở Bắc Kinh tháng 3/2021 - Ảnh: AP/Getty Images
Ông Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, phát biểu trong một hội nghị ở Bắc Kinh tháng 3/2021 - Ảnh: AP/Getty Images

Phát biểu tại một hội nghị chuyên ngành hôm 10/4 ở Thành Đô, ông Gao Fu (Cao Phúc), cho biết “vắc-xin Trung Quốc có tỷ lệ bảo vệ không cao”.

Bắc Kinh đã phân phối hàng trăm triệu liều vắc-xin của mình ở các quốc gia khác, đồng thời luôn tìm cách thúc đẩy sự nghi ngờ về hiệu quả của vắc-xin phương Tây.

Ông Gao cho biết: “Hiện chính quyền đang chính thức xem xét liệu chúng ta có nên sử dụng các loại vắc-xin thuộc các nhánh kỹ thuật khác nhau vào quá trình tiêm chủng hay không”.

Tỷ lệ hiệu quả của vắc-xin COVID-19 của Sinovac, một hãng bào chế của Trung Quốc, trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm có triệu chứng đã được các nhà nghiên cứu ở Brazil phát hiện là chỉ thấp ở mức 50,4%. Để so sánh, vắc-xin do Pfizer sản xuất đã được chứng minh là có hiệu quả đến 97%.

Bắc Kinh vẫn chưa phê duyệt bất kỳ loại vắc xin nước ngoài nào để sử dụng ở Trung Quốc, nơi virus COVID-19 lần đầu xuất hiện vào cuối năm 2019.

Ông Gao không đưa ra chi tiết về những thay đổi có thể có trong chiến lược vắc-xin của Trung Quốc đại lục, nhưng ông đề cập đến mRNA - một kỹ thuật thử nghiệm trước đó đã được các nhà phát triển vắc-xin phương Tây sử dụng - trong khi các nhà sản xuất dược của Trung Quốc chỉ sử dụng công nghệ truyền thống.

Ông Gao nói: “Mọi người nên xem xét những lợi ích mà vắc-xin mRNA có thể mang lại cho nhân loại, chúng ta phải theo dõi nó một cách cẩn thận và không bỏ qua nó chỉ vì chúng ta đã có một số loại vắc-xin rồi”.

Giám đốc Gao trước đây đã từng đặt câu hỏi về tính an toàn của vắc-xin mRNA. Ông được Tân Hoa xã dẫn lời nói vào tháng 12/2020 rằng ông “không thể loại trừ tác dụng phụ tiêu cực vì chúng được sử dụng lần đầu tiên trên người khỏe mạnh”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc và các blog khoa học và y tế nổi tiếng cũng từng đặt câu hỏi về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin Pfizer, một loại vắc-xin sử dụng mRNA.

Tính đến ngày 2/4, khoảng 34 triệu người ở Trung Quốc đã được tiêm đủ cả hai liều vắc-xin theo yêu cầu và khoảng 65 triệu người đã nhận được một liều vắc-xin, theo ông Gao.

Các chuyên gia y tế cho biết việc phối trộn vắc xin hoặc tiêm chủng tuần tự có thể làm tăng tỷ lệ hiệu quả. Các cuộc thử nghiệm trên khắp thế giới đang xem xét việc phối trộn vắc-xin hoặc tiêm nhắc lại sau một khoảng thời gian dài hơn. Các nhà nghiên cứu ở Anh đang nghiên cứu kết hợp có thể có giữa hai loại vắc-xin Pfizer và AstraZeneca.

Thanh Hải (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI