Bé trai thừa cân có thể bị vô sinh khi trưởng thành

16/05/2023 - 15:53

PNO - Một nghiên cứu mới ở Ý cho thấy, những bé trai thừa cân và béo phì có tinh hoàn nhỏ hơn các bé có thể trạng bình thường và có nhiều khả năng bị vô sinh khi trưởng thành.

 

Trước đó, các nhà khoa học đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về số lượng tinh trùng nam giới giảm mạnh trong nhiều năm và đó là một trong những mối đe dọa sự sống còn của con người.
Các nhà khoa học cảnh báo, số lượng tinh trùng nam giới giảm mạnh trong nhiều năm là một trong những mối đe dọa "sự sống còn của con người"

Các nhà khoa học ở Ý vừa cảnh báo về tình trạng thừa cân béo phì ở các bé trai. Theo đó, những bé có trọng lượng vượt quá chỉ số cân nặng trung bình có khả năng có số lượng tinh trùng thấp hơn và vô sinh ở tuổi trưởng thành.

Theo các nhà khoa học, tình trạng thừa cân, béo phì có thể hạn chế sự phát triển của tinh hoàn vì nó có thể phá vỡ các hormone và dẫn đến căng thẳng nhiệt ở bìu.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên hàng trăm trẻ thừa cân và béo phì từ 9 đến 14 tuổi, tiến sĩ Rossella Cannarella - chuyên gia về sinh sản tại Đại học Catania ở Sicily (Ý) - nhận thấy, khi bước qua tuổi dậy thì, những trẻ này có tinh hoàn nhỏ hơn khoảng 50% so với những trẻ có thể trạng bình thường. Trong số những thanh niên bị tăng insulin máu, nồng độ insulin cao và tiền thân của bệnh tiểu đường type 2, tinh hoàn của nhóm này có kích thước chỉ bằng một nửa so với các bạn cùng trang lứa.

Tình trạng cân nặng của trẻ em được tính bằng chỉ số khối cơ thể chia cho cân nặng cho chiều cao (BMI). Khi thừa cân, béo phì, trẻ sẽ có điểm BMI cao hơn. Cơ thể quá tải, vòng eo ngày càng lớn, lối sống ít vận động hay việc tiếp xúc với hóa chất như thuốc trừ sâu đều được cho là những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi và suy giảm tinh trùng.

Tiến sĩ Rossella Cannarella cảnh báo: "Những người thừa cân hoặc béo phì, tăng insulin máu hoặc kháng insulin có thể tích tinh hoàn thấp hơn so với người khỏe mạnh. Chúng tôi cho rằng việc kiểm soát trọng lượng cơ thể cẩn thận hơn trong thời thơ ấu có thể là chiến lược phòng ngừa để duy trì chức năng sinh sản của nam giới sau này".

Trọng Trí (theo Health Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI