Bé gái bị ung thư máu khỏe lại thần kì nhờ phương pháp điều trị mới

11/12/2022 - 13:08

PNO - Bé gái 13 tuổi ở Anh trở thành bệnh nhân đầu tiên được áp dụng 1 phương pháp điều trị mới và đã thuyên giảm.

 

Alyssa quyết định hiến tặng mái tóc của mình khi biết rằng đằng nào mình cũng sẽ mất nóAlyssa quyết định hiến tặng mái tóc của mình khi biết rằng đằng nào mình cũng sẽ mất nó
Alyssa quyết định hiến tặng mái tóc khi biết bản thân sẽ trải qua giai đoạn điều trị ung thư

Cô bé 13 tuổi Alyssa được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính tế bào T vào năm 2021. Nhưng căn bệnh ung thư máu của em không đáp ứng với phương pháp điều trị thông thường, bao gồm hóa trị và cấy ghép tủy xương.

Sau đó, cha mẹ em đã đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng 1 phương pháp điều trị mới tại Bệnh viện Nhi đồng Great Ormond Street (GOSH) ở London bằng cách sử dụng các tế bào miễn dịch biến đổi gen từ 1 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Sau 28 ngày, căn bệnh ung thư của em đã thuyên giảm, được cấy ghép tủy xương lần thứ hai để khôi phục hệ thống miễn dịch. 6 tháng sau, em khỏe mạnh khi trở về nhà ở Leicester, miền Trung nước Anh và được chăm sóc theo dõi.

“Nếu không có phương pháp điều trị thử nghiệm này, lựa chọn duy nhất của Alyssa là chăm sóc giảm nhẹ (chăm sóc giảm đau cuối đời)” - bệnh viện cho biết vào ngày 11/12.

Tiến sĩ Robert Chiesa - 1 nhà tư vấn của GOSH - cho biết sự thay đổi của Alyssa là "rất đáng chú ý", mặc dù kết quả vẫn cần được theo dõi và xác nhận trong vài tháng tới.

Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính (ALL) là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em và ảnh hưởng đến các tế bào trong hệ thống miễn dịch, được gọi là tế bào B và tế bào T, giúp chống lại và bảo vệ chống lại vi rút. Theo GOSH, Alyssa là bệnh nhân đầu tiên được biết là đã được cung cấp các tế bào T được chỉnh sửa.

Alyssa cho biết em được khuyến khích tham gia thử nghiệm không chỉ vì bản thân mà còn vì những đứa trẻ khác.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI