Ung thư sẽ không còn là "bản án tử hình" trong tương lai?

23/11/2022 - 13:00

PNO - Một số bác sĩ chuyên khoa ung thư tin rằng tỷ lệ sống sót đối với một số dạng ung thư có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ tới.

Hôm 22/11, các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) và Royal Marsden NHS Foundation Trust ở London tuyên bố rằng các công nghệ tiên tiến đang trên đà cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh ung thư lâu dài, chữa khỏi bệnh cho một số bệnh nhân và giúp những người khác sống lâu hơn. Tỷ lệ sống sót sau ung thư đã có những bước nhảy vọt trong 50 năm qua.

Dữ liệu từ Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho thấy vào những năm 1970, những bệnh nhân chiến đấu với ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt - hai trong số những dạng bệnh phổ biến nhất - chỉ có 40% và 25% cơ hội sống sót trong một thập kỷ sau khi được chẩn đoán. Tuy nhiên, ngày nay, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, tỷ lệ sống sót sau 10 năm đối với những bệnh ung thư này và các bệnh ung thư khác hiện đã tăng gần gấp đôi. Trong một số trường hợp, chúng thậm chí còn tăng gấp 3 lần.

Các chuyên gia nói rằng không có một lý do duy nhất nào giải thích cho xu hướng đầy hứa hẹn này, thay vào đó là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Điều này bao gồm các phương pháp điều trị hiệu quả hơn được phát hiện để điều trị bệnh, chẩn đoán tốt hơn để xác định và theo dõi ung thư trong cơ thể, và sự thành công trong việc giáo dục công chúng về những triệu chứng cần báo với bác sĩ để các khối u được phát hiện sớm, khi chúng dễ điều trị nhất. 

Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót đối với một số loại ung thư vẫn rất thấp. Ví dụ như vào những năm 1970, tỷ lệ một người sống hơn một thập kỷ sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy chỉ là 1%. Mặc dù tỷ lệ sống sót sau 10 năm đối với người được chẩn đoán mắc bệnh hiện là 5%, nhưng điều đó vẫn có nghĩa là đại đa số những người mắc bệnh chỉ sống được vài năm. 

Nhiều nhà khoa học dự đoán Một số bệnh ung thư thậm chí có thể bị tuyệt chủng trong những năm tới
Nhiều nhà khoa học dự đoán một số bệnh ung thư thậm chí có thể bị ''tuyệt chủng'' trong những năm tới

Phát biểu về thế hệ phương pháp điều trị ung thư tiềm năng tiếp theo, Giáo sư Kevin Harrington, chuyên gia về các liệu pháp điều trị ung thư sinh học tại ICR và là nhà tư vấn tại Royal Marsden, cho biết: "Chúng tôi nhận ra thực tế là một khối ung thư ở bệnh nhân còn nhiều hơn thế nữa.  Đó là một hệ sinh thái phức tạp nhưng sự tiên tiến khoa học sẽ mang đến cho chúng tôi rất nhiều cơ hội để chữa trị cho nhiều bệnh nhân hơn, với ít tác dụng phụ hơn".

Khoảng 167.000 người chết vì ung thư mỗi năm ở Anh – chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong. Ở Mỹ, số người chết là 599.589. 

Tiến sĩ Olivia Rossanese - Giám đốc khám phá thuốc điều trị ung thư tại ICR - cho biết: "Các phương pháp điều trị mới hơn, cá nhân hóa hơn đang giúp những người mắc bệnh ung thư sống lâu hơn nhưng một số loại bệnh vẫn rất khó điều trị. Ngoài ra, khi ung thư đã lan rộng, nó vẫn thường không thể chữa được. Chúng tôi dự định mở ra những hướng tấn công hoàn toàn mới chống lại bệnh ung thư, vì vậy chúng tôi có thể vượt qua khả năng tiến hóa và trở nên kháng thuốc của bệnh ung thư".

Giáo sư Karol Sikora, một bác sĩ chuyên khoa ung thư nổi tiếng thế giới với hơn 40 năm kinh nghiệm, nói rằng việc chăm sóc bệnh ung thư đã có những bước tiến nhảy vọt trong sự nghiệp của ông. Ông cho biết khi bắt đầu sự nghiệp của mình, tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư nói chung chỉ ở mức 33%, nghĩa là 2/3 bệnh nhân chết trực tiếp vì căn bệnh của họ. Nhưng bây giờ, nhờ các phương pháp điều trị và chẩn đoán tốt hơn, tỷ lệ này hiện là khoảng 50%. 

“Ung thư đang dần chuyển sang thay vì trở thành căn bệnh giết người trong một hoặc hai năm tới sau khi bạn mắc bệnh, giờ đây nó trở thành một căn bệnh kéo dài hơn nhiều. Chúng tôi đang học cách kiểm soát ung thư bằng các liệu pháp nhẹ nhàng hơn nhiều so với hóa trị và xạ trị liều cao. Chúng tôi mô tả ung thư bây giờ là một tình trạng mãn tính, có thể kiểm soát được, bạn sống chung với nó hơn là chết với nó, và bạn thường thực sự chết vì một thứ khác", ông nói.

Giáo sư Sikora cho biết hiện nay, nhiều bệnh nhân ung thư không chỉ sống sót qua nhiều thập kỷ với căn bệnh này mà còn sống trọn vẹn nhờ các phương pháp điều trị nhẹ nhàng hơn không khiến họ phải nằm liệt giường như các kỹ thuật hóa trị hoặc xạ trị tích cực. Tuy nhiên, ông lập luận rằng chúng ta vẫn đang chờ đợi các phương pháp điều trị hiệu quả đối với một số loại ung thư, chẳng hạn như tuyến tụy, nơi tỷ lệ sống sót lâu dài vẫn dưới 10%. 

Một số bệnh ung thư thậm chí có thể bị tuyệt chủng trong những năm tới, các nhà nghiên cứu đã mạnh dạn dự đoán. Ngược lại, các chuyên gia đã dự đoán ung thư cổ tử cung gần như có thể bị tuyệt chủng nhờ sự thành công của chương trình vắc xin. Các trường hợp mắc bệnh đã giảm mạnh 87% nhờ vắc xin HPV. Các trường hợp mắc bệnh đã giảm từ khoảng 50 ca xuống chỉ còn 5 ca/mỗi ca.

Vắc xin HPV ngăn ngừa nhiễm vi-rút u nhú ở người, một nhóm vi-rút phổ biến đứng sau 90% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Xem xét tất cả các loại ung thư, Giáo sư Sikora dự đoán tỷ lệ chữa khỏi sẽ tăng lên 60% trong thập kỷ tới trước khi tăng lên 80% vào năm 2045. 

Tuy nhiên, Giáo sư Sikora cho biết một khía cạnh quan trọng trong việc cải thiện tỷ lệ sống sót sau ung thư là khả năng chẩn đoán và điều trị nhanh chóng. "Nếu bạn thực sự muốn duy trì tỷ lệ chữa khỏi, điều thực sự quan trọng là bạn phải phát hiện ung thư càng sớm càng tốt. Sự chậm trễ là tin xấu", ông nói. 

Trọng Trí (theo AP, Health Care)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi