Ăn nhiều rau, ngũ cốc và đậu giảm 22% ​​nguy cơ ung thư ruột ở nam giới

29/11/2022 - 19:23

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và đậu lăng có thể giảm hơn 1/5 nguy cơ ung thư ruột ở nam giới.

Một nghiên cứu mới được thực hiện trên 79.952 nam giới ở Mỹ cho thấy, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh nhất có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 22% so với những người ít ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ này trên phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu vừa công bố kết quả trên tạp chí y khoa BMC Medicine. Họ cho rằng, mối liên hệ này rõ ràng hơn đối với nam giới, những người có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn.

“Ung thư đại trực tràng (ruột) là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên toàn thế giới. Đối với nam giới, nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng trong suốt cuộc đời là 1/23, với nữ giới là 1/25. Chúng tôi cho rằng, chất chống ô xy hóa có trong các thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách ức chế tình trạng viêm mạn tính, có thể dẫn đến ung thư.

Nam giới có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn nữ giới (có thể là do nam giới ít ăn thực phẩm thực vật và ăn nhiều thực phẩm động vật hơn phụ nữ). Do đó, việc ăn nhiều thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới chứ không phải ở nữ giới" - nhà nghiên cứu Jihye Kim (Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc) cho biết.

Ăn rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột
Chế độ ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột ở nam giới 

Các tác giả nhận thấy mối liên hệ nguy cơ gây ung thư giữa những người đàn ông cũng khác nhau tùy theo chủng tộc và sắc tộc. Ví dụ, ở đàn ông Mỹ gốc Nhật, nếu ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật thì nguy cơ ung thư ít hơn 20%, trong khi đó, với đàn ông da trắng là 24%.

Tiến sĩ Helen Croker - trưởng bộ phận giải thích nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới - cho biết: “Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng của chúng tôi rằng ăn rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột. Chúng tôi cũng khuyên mọi người nên hạn chế thịt đỏ ăn và tránh hoàn toàn thịt chế biến sẵn.

Thật thú vị trong bài báo này, chế độ ăn uống dựa trên thực vật chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột ở nam giới. 

Beth Vincent - quản lý thông tin y tế tại Cancer Research UK - cho biết: “Nghiên cứu này của Mỹ bổ sung thêm nhiều bằng chứng hiện có về lợi ích của việc ăn uống cân bằng với chế độ ăn nhiều trái cây, rau và chất xơ. Nghiên cứu đã cố gắng so sánh thực phẩm thực vật tốt cho sức khỏe và thực phẩm thực vật không lành mạnh để tìm thấy mối liên hệ với bệnh ung thư ruột ở nam giới. Chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ ung thư. Không hút thuốc, cắt giảm rượu và sử dụng kem chống nắng là những cách quan trọng khác để giảm nguy cơ ung thư".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI