Ít nhất một trẻ em đã chết vì mắc bệnh viêm gan bí ẩn

24/04/2022 - 10:23

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận rằng ít nhất một trẻ em đã chết vì một loại viêm gan nặng bí ẩn, hiện đã được báo cáo ở 12 quốc gia.

Hôm 23/4, WHO cho biết họ đã được báo cáo tổng cộng có 169 trường hợp viêm gan cấp tính hiếm gặp và một chứng viêm gan ở trẻ nhỏ. Trong số này, 17 em bệnh nặng đến mức cần ghép gan và ít nhất một em đã qua đời vì bệnh này.

Hầu hết các ca nhiễm trùng là ở Anh với 114 em, tiếp theo là Tây Ban Nha, ghi nhận 13 trường hợp và Israel với 12. Vụ bùng phát cũng đã lan sang Mỹ, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Ý, Pháp, Na Uy, Romania và Bỉ.

Trong khi viêm gan nhẹ ở trẻ em không phải là chưa từng xảy ra, nhưng viêm gan nặng ở trẻ em khỏe mạnh trước đó rất hiếm. Thậm chí, các bác sĩ chuyên khoa và các chuyên gia đã dùng từ "bí ẩn" hay "bất thường" để nói về vấn đề này.

Các nhà chức trách y tế của cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang điều tra căn bệnh bí ẩn, đã ảnh hưởng đến những người trẻ từ một tháng đến 16 tuổi, kể từ khi một loạt các trường hợp được xác định ở Scotland từ tháng Giêng năm nay.

Trong một phỏng vấn với truyền thông chuyên về y tế của Mỹ, WHO đã khuyến khích các quốc gia theo dõi và báo cáo các trường hợp tương tự.

Richard Pebody, thuộc nhóm phân tích tác nhân gây bệnh đe dọa cao của WHO ở châu Âu cho biết: “Mặc dù con số không lớn, nhưng hậu quả để lại khá nghiêm trọng. Điều quan trọng là các quốc gia phải được biết đến và quan tâm đến".

Theo các chuyên gia, gần 170 trường hợp nhiễm bệnh vẫn bất thường hơn vì chúng không liên quan đến bất kỳ chủng nào trong số năm chủng virus điển hình gây ra viêm gan A, B, C, D và E.

Virus adenovirus được phân tích trong phòng thí nghiệm
Virus adenovirus được phân tích trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học hiện đang tin rằng adenovirus - một loại virus phổ biến có thể gây ra các bệnh cảm cúm thông thường - có thể là nguyên nhân gây ra các ca viêm gan cấp tính. Ít nhất 74 trẻ em bị nhiễm bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với nhiễm virus adenovirus.

Nhưng mặc dù adenovirus có liên quan đến bệnh viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch, thì trước đó nó chưa bao giờ được biết là nguyên nhân gây ra tình trạng này ở những trẻ khỏe mạnh.

Giám đốc Y tế Công cộng Scotland, Jim McMenamin, nói rằng đang được tìm hiểu xem một loại virus adenovirus đã đột biến để gây ra bệnh nặng hơn hay không, hoặc cũng có thể gây ra các vấn đề “song song” từ một loại virus khác, bao gồm cả SARS-CoV- 2, virus gây ra COVID-19.

WHO cũng cho biết không có bất kỳ mối liên hệ nào với vắc xin COVID-19 bởi vì phần lớn trẻ em bị ốm đã không được tiêm vắc xin.

Tất cả các trường hợp bệnh gan ở trẻ được báo cáo đều có các triệu chứng như nước tiểu sẫm màu, vàng mắt và da, ốm, mệt mỏi, sốt, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, phân màu nhạt và đau khớp.

WHO cảnh báo và nhắc nhở các bậc phụ huynh chú ý đến các triệu chứng và liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Cơ quan An ninh Y tế Anh đã kêu gọi rửa tay và "vệ sinh đường hô hấp kỹ lưỡng", chẳng hạn như ho và hắt hơi trong khăn giấy.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI