Bất bình đẳng gia tăng sau đại dịch

12/10/2022 - 06:02

PNO - Tổ chức cứu trợ quốc tế Oxfam cho rằng thế giới vẫn chưa giải quyết được tình trạng bất bình đẳng gia tăng sau đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo “Cam kết giảm chỉ số bất bình đẳng” (CRI) được tổng hợp hai năm/lần của Oxfam, đại dịch bùng phát và các cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và sức khỏe xảy ra sau đó đã làm gia tăng tình trạng nghèo đói. Sự bất bình đẳng trầm trọng hơn do những tác động của dịch. Những ảnh hưởng sâu sắc từ tác động đến kinh tế sau đó đã khiến người nghèo bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chỉ số CRI 2022 cho thấy hầu hết các chính phủ đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng.

Oxfam cho biết COVID-19 đã làm gia tăng bất bình đẳng, những người nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất - ẢNH: NYTIMES
Oxfam cho biết COVID-19 đã làm gia tăng bất bình đẳng, những người nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất - ẢNH: NYTIMES

Oxfam cũng đã đánh giá tính hiệu quả về các quyết định và chính sách của 161 chính phủ từ năm 2020-2022 về việc giải quyết bất bình đẳng sau đại dịch. Theo tổ chức từ thiện này, đại dịch và các biện pháp phong tỏa đã làm giảm sức mua, qua đó làm giảm nguồn thu từ thuế. Hơn một nửa số quốc gia được nghiên cứu đã cắt giảm chi trả bảo trợ xã hội, 70% cắt giảm chi tiêu cho giáo dục. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy có 143/161 quốc gia đã không tăng thuế đối với người giàu, thậm chí có đến 11 quốc gia đã cắt giảm thuế cho nhóm này. Oxfam cũng phát hiện ra rằng 2/3 số quốc gia (70%) không tăng lương tối thiểu phù hợp với mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Oxfam đã xếp hạng 161 quốc gia trên theo chỉ số dựa trên chính sách hành động ở ba lĩnh vực gồm chi tiêu cho xã hội, thuế và lao động. Theo đó, Na Uy đứng đầu bảng xếp hạng những nước giải quyết bất bình đẳng hiệu quả nhất, tiếp đến là Đức, Úc, Bỉ và Canada. Pháp đứng thứ 12, trong khi Anh đứng thứ 14. 

“Thế giới lần đầu tiên chứng kiến tỷ lệ nghèo gia tăng mạnh trong nhiều thập niên, trong khi tài sản của những người giàu nhất và lợi nhuận doanh nghiệp nhảy vọt. Vì vậy, đại dịch như một lời cảnh tỉnh để đưa ra các chính sách quyết liệt nhằm giải quyết bất bình đẳng”, Oxfam kết luận.

Cuối cùng, tổ chức từ thiện này kêu gọi các chính phủ kiềm chế việc áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng vì nó có thể khiến cuộc sống nhiều người nghèo trở nên tồi tệ hơn. “Các chính phủ trên toàn thế giới, được hỗ trợ bởi các tổ chức tài chính quốc tế và tài trợ toàn cầu, cần thực hiện các chính sách nhằm giảm bất bình đẳng và bảo vệ thu nhập của người nghèo khỏi suy thoái và lạm phát”, Oxfam kêu gọi.

Theo Oxfam, tổng số người nghèo cùng cực trên toàn thế giới có thể lên tới 860 triệu người. Tổ chức này kêu gọi các nước giàu hủy bỏ nợ và viện trợ nhiều hơn cho các quốc gia nghèo nhất thế giới, đồng thời kêu gọi đánh thuế cao hơn đối với những người giàu có. Các chính phủ cần hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng bất bình đẳng gia tăng xuất hiện trong cuộc khủng hoảng COVID-19 với sự gia tăng giá năng lượng và thực phẩm gây áp lực lên hàng triệu người. 

Lệ Chi (theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI