Bạo lực tình dục: Nỗi đau không lời

29/12/2014 - 16:21

PNO - PN - Gần đây, các bệnh viện (BV) tại TP.HCM thường tiếp nhận nhiều chị em đến khám do bị chồng bạo lực tình dục. Vì xấu hổ chuyện vợ chồng nên “nạn nhân” thường rất kín tiếng, không chia sẻ với bác sĩ (BS) hay chuyên gia tâm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao luc tinh duc: Noi dau khong loi

Chồng vui, vợ khổ

Anh H.V.L., 45 tuổi (kỹ sư ngành cấp thoát nước) và vợ là chị Th., 37 tuổi (giáo viên, cùng ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rón rén bước vào phòng khám của BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân. Kể với BS, chị Th. hạ giọng: “BS coi giùm chồng tôi xem anh ấy mắc bệnh gì, cứ sau khi quan hệ, anh dằn vặt khổ tâm còn tôi thì đau đớn. Đã 10 năm nay, mỗi khi vợ chồng gần gũi là tôi như bị cực hình. Ảnh cứ bắt tôi phải quằn quại, la hét rồi cấu véo khiến tôi bầm tím khắp người”.

BS Dũng từ tốn hỏi: “Sao chị không đến BS hay gặp chuyên gia tâm lý sớm mà chịu đựng lâu như vậy?”. “Biết vậy, nhưng tôi nghĩ đó là chuyện vợ chồng, chẳng lẽ vạch áo cho người xem lưng, cũng để anh ấy khỏi ra ngoài làm bậy, đem bệnh về nhà”. Kể xong, chị Th. đảo mắt nhìn chồng: “Cũng may, chồng tôi chỉ xấu tính khi quan hệ vợ chồng, còn mọi thứ đều bình thường, nhờ vậy, tôi mới khuyên đến đây được”. Ngồi kế bên, anh L. cúi mặt, e ngại trả lời trực tiếp các câu hỏi của BS mà viết vội vào mảnh giấy: “Khi quan hệ, tôi như con thú điên, không kiềm chế được cảm xúc. Sau khi xong việc, tôi cảm thấy hối hận nhưng chứng nào tật nấy”. BS Dũng cho biết, anh L. bị mắc bệnh tâm lý, cần phải điều trị hành vi suốt đời và kết hợp dùng thuốc.

Đang mang thai tháng thứ sáu, chị H.T.Q.D. (24 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) đi khám bệnh vì triệu chứng đau rát do chồng quan hệ bằng “cửa sau”. Sau khi thăm khám, BS Đào Hữu Ngôi, Khoa Tiêu hóa, BV An Bình TP.HCM nhận thấy BN bị rách niêm mạc hậu môn. Chị D. cho BS biết, gần đây chị thường quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Chồng chị D. đang ngồi chờ bên ngoài cũng được mời vào phòng khám tư vấn. BS Ngôi vừa dặn, vừa trách người chồng: “Niêm mạc hậu môn rất mỏng manh và không có những đặc điểm co dãn như âm đạo nên nếu anh quan hệ đường hậu môn sẽ dễ gây trầy xước, chảy máu, nhất là BN mắc bệnh trĩ trước đó. Vùng này cũng dễ mắc bệnh đường sinh dục như lậu, giang mai, viêm gan siêu vi, sùi mào gà… Chưa kể, quan hệ tình dục đường hậu môn có nguy cơ rách trực tràng. Một số BN khi bị chấn thương cảm thấy xấu hổ, không chịu đến BV thì càng dễ viêm phúc mạc, không chữa kịp thời còn đe dọa tính mạng…”.

Nghe xong, chồng chị D. chỉ lúi cúi nhận toa thuốc giùm vợ rồi bước vội khỏi phòng tư vấn. Vài ngày sau tái khám, chị D. chỉ đi một mình. Chị cho biết, chị bị chồng hờn trách và nhiều ngày nay anh ấy giận không ngủ chung vì chị đã chia sẻ với BS làm chồng “mất mặt”.

Đau lòng nhất có lẽ là trường hợp của bà N.T.L. (54 tuổi, giáo viên), đã chịu cảnh quan hệ bạo lực của chồng hơn 5 năm qua. Cách đây vài ngày, bà L. đến Khoa Tiêu hóa, BV An Bình khám bệnh trĩ. Sau khi thăm khám, BS phát hiện bà bị bệnh sùi mào gà quanh hậu môn chứ không phải bệnh trĩ. Bà xấu hổ lẩn tránh: “Cái này là bệnh trĩ đó BS ơi, chứ già rồi có đi quan hệ bậy bạ đâu mà mắc bệnh sùi mào gà”. Để tránh cho BN bị sốc tinh thần, BS Ngôi từ tốn: “Cô cứ nói thật để BS tư vấn phù hợp, cô có quan hệ qua đường hậu môn không?”. Hai hàng nước mắt bà L. chảy dài: “Tôi thấy BS hỏi như vậy đã run và nghi rồi, nhưng xấu hổ quá nên không dám chia sẻ. Tôi đã chịu đựng để chồng quan hệ tình dục qua đường hậu môn 5 năm rồi. Nhiều lần tôi quỳ xin chồng tha nhưng ổng không nghe, đòi đi bậy bạ nếu tôi từ chối”.

Chờ BN bình tĩnh, BS Ngôi giải thích: “Giờ cô qua BV Da liễu để họ dùng laser đốt các nốt sùi mào gà, để lâu không tốt, nhiều khi xâm nhập vào sâu bên trong ống hậu môn - trực tràng sẽ khó điều trị và dễ dẫn đến ung thư trực tràng về sau”. Nữ BN cảm ơn BS rồi lặng lẽ bước thật nhanh.

Thương chồng là… hại chồng

Trước nhiều trường hợp phụ nữ đang mang thai vẫn phải “phục vụ” chồng dẫn đến các bệnh lây qua đường tình dục, TS-BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Sản M, BV Từ Dũ tư vấn: Thai phụ vẫn có thể quan hệ tình dục, tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn tuổi thai sẽ có những lưu ý riêng. Lưu ý về tư thế khi quan hệ, có thể nằm nghiêng để tránh đè ép phần bụng, nếu thai phụ thấy mệt mỏi thì hạn chế quan hệ. Đối với các chị em có tiền căn sẩy thai liên tiếp, mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, dọa sẩy thai, dọa sinh non, nhau tiền đạo, ối vỡ thì nên kiêng giao hợp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần giữ vệ sinh trước, trong và sau khi quan hệ tình dục để tránh viêm nhiễm âm đạo. Các động tác cần nhẹ nhàng, tư thế thoải mái nhằm tránh nguy cơ cho thai nhi lẫn thai phụ. Nếu người chồng hoặc bạn tình có nguy cơ /hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì phải dùng bao cao su khi quan hệ. Tránh đưa các vật lạ vào âm đạo vì dễ gây tổn thương.

Cũng theo BS Hà, tránh quan hệ qua đường hậu môn vì hậu môn là nơi tập trung nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Nhiễm khuẩn đường sinh dục có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai kỳ: ối vỡ sớm, nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai và sơ sinh, nhiễm trùng hậu phẫu, hậu sản. Đó là chưa kể đến những nguy cơ do sang chấn: trầy xước, chảy máu, rách vùng hậu môn trực tràng.

BS Trần Duy Tâm, BV Tâm thần TP.HCM phân tích: Bạo lực tình dục được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ. Nếu người chồng chỉ đơn thuần cưỡng ép, đòi người vợ quan hệ tình dục thì được xếp tạm vô nhóm “người bình thường”, chủ yếu do nhu cầu sinh lý. Tuy vậy, cũng có những người bạo hành tình dục do mắc một số bệnh như: rối loạn nhân cách, lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, rối loạn khí sắc, tâm thần phân liệt…

Trong trường hợp này, người chồng thường hoang tưởng, ghen tuông, nghi ngờ lòng chung thủy của người vợ nên bắt vợ phải quan hệ thường xuyên để thể hiện bản lĩnh. Nhóm cuối cùng là những người thật sự mắc bệnh bạo dâm. Để cảm thấy thỏa mãn, trong lúc quan hệ họ thường đánh đập, làm tổn thương, chửi mắng, la bới, nhục mạ vợ mới… cảm thấy vui.

Theo BS Tâm, những người không có biểu hiện bất thường về sức khỏe nhưng vẫn bạo lực tình dục thì cần được giải thích để họ nhận thức đúng; Nếu họ vẫn không cải thiện thì nhờ pháp luật can thiệp. Với những người bạo lực tình dục do mắc bệnh tâm thần thì cần điều trị đúng căn nguyên của từng bệnh như: liệu pháp tâm lý, uống thuốc… để cải thiện dần hành vi bạo lực tình dục không có chủ đích. Các đối tượng bạo dâm cần được đưa vào các cơ sở chuyên điều trị về tâm thần, tình dục.

Ở một số nước, nam giới bạo dâm gây ra nhiều vụ bạo lực tình dục có thể bị chích hormon để làm teo tuyến sinh dục. Thế nhưng, tại Việt Nam, nhiều người vẫn không phân biệt được các hành vi bạo lực tình dục; thậm chí nhiều người vợ vẫn coi đó là chuyện bình thường, chịu đựng để chồng “hạnh phúc”, điều này vô tình khiến bệnh của chồng ngày càng nặng.

 THANH TOÀN 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI