Bao lâu được xem là… lâu?

04/05/2024 - 12:56

PNO - “Bao lâu gọi là lâu?” là một cách hỏi lấp lửng của thắc mắc trúng tim đen hơn là “Không lên giường bao lâu thì chịu được?”.

Tôi muốn hỏi với một cặp vợ chồng thì nhịn quan hệ bao lâu được coi là lâu?

Th.Dung (TPHCM)

Rõ ràng câu “Bao lâu gọi là lâu?” là một cách hỏi lấp lửng của thắc mắc trúng tim đen hơn là “Không lên giường bao lâu thì chịu được?” hay “Nhịn ân ái lâu có hại gì không?”. Mở ngoặc, Tây gọi những ca đứt đoạn chăn chiếu như thế là sexual dry spells (cơn khô hạn tình dục).

Chuyện này đáng lẽ phải ra đầu ra đũa trước các ý “Cớ sự gì khiến giường chiếu đoản mạch?” hay “Nó có phải là dấu hiệu sắp đi tong của ân ái vợ chồng?”. Vậy nhưng theo yêu cầu, ta sẽ chỉ dốc sức cho băn khoăn riêng rẽ là “Nhịn chuyện ấy bao lâu thì chịu đựng được?”.

Quay lại, rõ không có câu trả lời nào được xem là chính xác tuyệt đối bởi có vô số thứ (tuổi tác, sinh lý, tâm lý, biến cố…) xen vào cuộc gián đoạn. Nhưng như thường lệ, nếu cần một con số làm bằng thì lấy tạm con số trung bình 1 lượt/tuần để dễ mường tượng.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Cũng vậy, với câu hỏi “Chỉ báo nào cho biết sexual dry spells bắt đầu sinh hại?” thì câu đáp là “Chừng nào bạn thấy nó hại”. Vậy, bằng cách nào để biết nó hại? Đơn giản, nếu gần đây bạn luôn trong tâm trạng lo lắng, khó ở, bực dọc, đau nửa đầu, thiếu ngủ… mà chỉ cần lên giường lại như xưa thì mọi triệu chứng trên lập tức biến mất. Thực ra còn một chẩn đoán tối giản hơn nữa “Bạn còn nhớ hay mang máng lần “vui vẻ” cuối cùng là khi nào?”.

Xong chuyện, bây giờ đến việc giả dụ bạn xác định khoản sexual dry spells của mình là quá lâu, là vượt ngưỡng chịu đựng, là bắt đầu sinh hại, thì làm thế nào? Thì làm mới nó lại.

Nhưng như vậy phải giở lại toàn bộ những ý bị cắt bỏ ở trên, trong đó số một là nguyên cớ, bởi có nắm được cớ sự thì mới có lối giải quyết.

Bao quát thì một sexual dry spells ra đời từ 2 đầu dây mối nhợ: cấp tính (căng thẳng, bận rộn, sinh con, biến cố sức khỏe hoặc tinh thần bất chợt) và mạn tính (rối loạn cương dương, bất lực, đau khi giao hợp…), giảm sút ham muốn, chêch lệnh nhu cầu trầm trọng, gặp phải các vấn đề tự tin về hình ảnh…

Bệnh nào thuốc ấy, té ở đâu đứng dậy ở đó.

Sau cùng là tiên lượng, đúng hơn là câu hỏi ở trên “Sexual dry spells có phải là dấu hiệu hấp hối của ân ái vợ chồng hay không?”. Lần nữa phải viện câu trả lời nước đôi: tùy cảnh tùy người. Chỉ một điều khá chắc: sexual dry spells càng kéo dài thì cơ may lành lặn lại sau đó càng khó đoán.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI