Bang Alabama thông qua luật phá thai nghiêm khắc nhất nước Mỹ

15/05/2019 - 15:00

PNO - Thượng viện bang Alabama (Mỹ) vừa thông qua dự luật cấm phá thai mới, đẩy khung hình phạt dành cho các bác sĩ thực hiện phá thai lên mức chung thân. Dự luật hiện đang đợi Thống đốc ký ban hành.

Những người ủng hộ lệnh cấm, phần lớn theo đảng Cộng Hòa, đẩy khung hình phạt lên tới mức gần như cấm hoàn toàn việc phá thai ở tiểu bang, với mục tiêu đảo ngược án lệ Roe v. Wade mà Tòa án Tối cao dùng hợp pháp hóa việc phá thai.

Các nhà lập pháp Alabama đang tham gia cùng các nhà lập pháp ở một số bang khác đưa ra các đạo luật hạn chế phá thai, chẳng hạn như dự luật cấm phá thai kể từ khi có nhịp tim thai mà bang Georgia vừa thông qua tuần trước.

Sau hơn bốn giờ tranh luận, Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua dự luật HB 314 với tỷ lệ 25-6. Theo đó, các bác sĩ thực hiện phá thai có thể lãnh án phạt đến 99 năm tù.

Bang Alabama thong qua luat pha thai nghiem khac nhat nuoc My
Thượng viện bang Alabama thông qua dự luật cấm phá thai khắt khe nhất nước Mỹ.

Dự luật chỉ cho phép các trường hợp ngoại lệ "nhằm tránh nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho người mẹ", đối với thai ngoài tử cung và nếu "thai nhi có dị tật bất thường gây tử vong".

Dù Đảng Dân chủ yêu cầu bổ sung trường hợp mang thai do hiếp dâm và loạn luân, phần sửa đổi này không được thông qua.

Thống đốc Kay Ivey sẽ có sáu ngày để ký ban hành, và đạo luật mới sẽ có hiệu lực sau 6 tháng tiếp theo. Trước đây, bà Ivey từng công khai ủng hộ việc chống phá thai, và bày tỏ bất bình khi tòa án bãi bỏ một đạo luật phá thai khác của bang Alabama vào năm ngoái.

Randall Marshall, Giám đốc điều hành của Liên minh Dân quyền Mỹ tại Alabama nói rằng tổ chức của ông sẽ tham gia cùng với Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, Tổ chức Cha mẹ có Kế hoạch vùng Đông Nam để khởi kiện dự luật trước tòa án trong vòng "vài tuần" nếu nó trở thành luật.

Thượng nghị sĩ theo đảng Cộng hòa, Clyde Chambliss, nhấn mạnh rằng dự luật tác động đến những phụ nữ "biết mình có thai" và buộc "mọi phụ nữ mang thai hoặc nghĩ rằng họ có thai, cũng như nam giới liên quan nắm rõ khoảng thời gian cho việc phá thai".

Phát biểu tại Thượng viện, ông Chambliss liên tục nhắc đến một "giai đoạn cửa sổ" giữa lúc thụ thai và khi một người phụ nữ biết chắc chắn rằng mình đang mang thai, kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày. Ông nói: "Cô ấy phải đi thử thai, cô ấy phải làm gì đó để biết mình có thai hay không".

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ chưa biết chắc chắn rằng họ đang mang thai thậm chí sau sáu tuần mang thai, thời điểm sớm nhất có thể phát hiện tim thai.

Bang Alabama thong qua luat pha thai nghiem khac nhat nuoc My
Thượng nghị sĩ Terri Collins, người đưa ra đệ trình dự luật chống phá thai mới tại Alabama.

Khi được hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu một cô gái trẻ là nạn nhân của loạn luân và phát hiện ra mình có thai, Clyde Chambliss nói rằng ông hy vọng dự luật sẽ thúc đẩy phụ nữ trẻ học cách tìm kiếm sự giúp đỡ về thể chất, tinh thần một cách nhanh chóng nếu họ bị lạm dụng.

Thượng nghị sĩ Vivian Figures, thành viên đảng Dân chủ lên tiếng phản đối, nói với ông Chambliss rằng chấn thương của nạn nhân bị hiếp dâm "không phải là việc do ông quyết định”.

Bà Vivian bày tỏ: "Bạn không cần nuôi đứa trẻ đó, bạn không phải bế đứa trẻ đó, bạn không phải cung cấp mọi thứ cho đứa trẻ đó, bạn không phải làm bất cứ điều gì cho đứa trẻ đó. Nhưng bạn muốn đưa ra quyết định cho người phụ nữ, về những gì cô ấy phải làm".

Staci Fox, chủ tịch của Tổ chức Cha mẹ có kế hoạch vùng Đông Nam, nói với CNN trước cuộc bỏ phiếu rằng "ngay cả các tác giả của dự luật cũng biết rằng các điều khoản vi hiến một cách trắng trợn, và sẽ không đứng vững trước tòa án".

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI