Cuba cấm du khách nước ngoài để ngăn COVID-19

21/03/2020 - 12:01

PNO - Cuba sẽ cấm du khách ngoại quốc vào nước này trong một tháng kể từ ngày 24/3, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 ở đảo quốc vùng Caribe, theo hãng tin Reuters.

Phát biểu tại hội nghị bàn tròn được truyền hình, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết Cuba sẽ tiếp tục cho phép người Cuba và thường trú nhân nước ngoài vào, mặc dù họ sẽ phải cách ly trong 14 ngày tại một cơ sở vệ sinh khi đến nơi.

Nhà lãnh đạo Cuba cũng nói rằng du khách nước ngoài sẽ có thể trở về nhà. 

Cuba là một trong những quốc gia cuối cùng trong khu vực đóng cửa biên giới khi dịch COVID-19 lan đến châu Mỹ La-tinh và vùng Caribe.

“Quyết định này sẽ cho phép chúng tôi ngừng (nhập khẩu) các ca nhiễm và tập trung vào việc phát hiện những trường hợp hiện có trong nước và chặn đứng sự lây truyền”, ông Diaz-Canel nói và cho biết thêm rằng các hạn chế có thể được mở rộng tùy theo tình hình.

Chủ tịch Cuba phát biểu trên truyền hình ngày 20/3. Ảnh: DPA
Chủ tịch Cuba phát biểu trên truyền hình ngày 20/3 - Ảnh: DPA

Du lịch là một trong những nguồn thu nhập hàng đầu của Cuba nhưng lượng khách đã bắt đầu giảm đi trong những ngày gần đây, khi các quốc gia bắt đầu đưa ra khuyến cáo về việc đi du lịch trong mùa dịch.

“Các máy bay chủ yếu đến đón khách, nhiều chuyến đến trống rỗng, chẳng hạn như những chuyến đến từ Canada”, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero nói tại hội nghị bàn tròn. “Có thể tất cả các khách sạn sẽ đóng cửa”.

Số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Cuba đã tăng lên 21 người vào ngày 20/3, bao gồm 10 người nước ngoài. Ngoài ra, 716 người đã nhập viện vì nghi ngờ nhiễm bệnh, theo Bộ Y tế Cuba.

Du khách 61 tuổi đến từ Ý là một trong những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được xác nhận ở Cuba cách đây 9 ngày, và người này đã trở thành trường hợp tử vong do COVID-19 đầu tiên ở Cuba.

Chủ tịch Diaz-Canel kêu gọi người Cuba bắt đầu thực hành cách ly xã hội, tránh đám đông, đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng vào giờ cao điểm và hủy bỏ các chuyến giao lưu dã ngoại.

“Một điều rất khó khăn theo tính chất của người Cuba, nhưng rất cần thiết, là loại bỏ những lời chào đầy tình cảm”, ông nói. “Không hôn hay ôm và chào nhau ở khoảng cách thận trọng cho đến khi dịch bệnh đi qua”.

Chủ tịch Cuba cho biết nước này có thể thực hiện các biện pháp “nghiêm trọng hơn” trong những ngày tới hoặc thậm chí vài giờ, tùy thuộc vào sự lây lan của virus.

Bộ trưởng Thương mại Nội địa Cuba Betsy Diaz cho biết, 151 xưởng may hiện đang sản xuất khẩu trang và kêu gọi công dân hỗ trợ sản xuất bằng cách đóng góp vải. Nhiều người Cuba đang tự làm khẩu trang tại nhà.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI