Bạc Liêu đề xuất đầu tư 13 dự án

28/11/2022 - 13:17

PNO - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 28/11, Bạc Liêu đã trao quyết định đầu tư cho 7 nhà đầu tư và đề xuất thực hiện 13 dự án mới.

 

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu trao quyết định chủ trương đầu tư, chúc mừng các doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu trao quyết định chủ trương đầu tư và chúc mừng các doanh nghiệp

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ: "Qua việc tổ chức hội nghị, thăm các gian hàng và nghe ý kiến phát biểu, đặc biệt là lời phát biểu trực tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài, tôi thấy có niềm tin vững chắc là Bạc Liêu nói riêng, khu vực bán đảo Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung nhất định sẽ có những bước tiến rất mạnh mẽ và chắc chắn trong tương lai".

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chính phủ xem các nhà đầu tư trong và ngoài nước là những nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát triển và xem thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ. Chính phủ có nhiệm vụ đồng hành với nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất đồng tình 5 trụ cột phát triển của tỉnh. Là một tỉnh nghèo, nhỏ, dân số không quá đông nhưng Bạc Liêu đã trở thành "thủ phủ" tôm của Việt Nam. Bạc Liêu không nuôi tôm với quy mô nhiều nhưng rất căn bản, dựa vào khoa học, công nghệ, làm chủ tất cả các khâu" - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cùng nhau giúp Bạc Liêu giải quyết các thủ tục thật nhanh để tỉnh phát huy được vai trò trung tâm về địa lý của vùng bán đảo Cà Mau. 

"Tôi đề nghị tỉnh tiếp tục động viên các nhà đầu tư, nắm sát tâm tư nguyện vọng để đồng hành. Tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư là cách tốt nhất để tuyên truyền chính sách về môi trường đầu tư của Việt Nam" - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam - thực tế, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang trong một tình thế phát triển khác thường, chịu tác động cộng hưởng mạnh mẽ của 2 dòng vận động ngược chiều là nước biển dâng kết hợp với xu thế suy giảm mạnh lượng nước ngọt và phù sa đổ về. Thế "lấn biển" của vùng chuyển sang thế "bị biển lấn". Các dự báo khoa học cho biết, đến năm 2050, có thể 40-50% diện tích đất của vùng sẽ bị ngập mặn. Đây là con số thực sự đáng lo ngại, nhưng là xu thế khách quan không cưỡng lại được.

Bạc Liêu, địa phương "tuyến đầu" của vùng, đương nhiên, phải đặt mình trong thế chung đó để xác định tầm nhìn, tư duy và chiến lược hành động. "10 năm qua, Bạc Liêu đã tự đặt mình trong thế "động" của xu hướng tiến lên. Không có những lợi thế phát triển đặc biệt, Bạc Liêu đã nhận diện đúng 2 xu thế lớn của thời đại để "lật ngược tình thế" là chọn điện gió và chọn nuôi tôm "công nghệ" để bứt phá phát triển" - ông Trần Đình Thiên nhận định.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết, địa phương này có 3 vùng sinh thái mặn - ngọt - lợ, trong đó, đất nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích toàn tỉnh. Do đó, tỉnh xác định nuôi trồng thủy sản là mũi nhọn trong phát triển, trực tiếp là con tôm và khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là trọng tâm của ngành công nghiệp tỉnh nhà. Đến nay Bạc Liêu đã thu hút được dự án điện khí LNG 3.200 MW, có 8 dự án điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động, với công suất gần 470 MW, đứng thứ 3 cả nước. Bạc Liêu còn là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa, là một trong những cái nôi của đờn ca tài tử Nam bộ, gắn với tên tuổi cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ hoài lang bất hủ.

Hồi đầu năm 2018, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, đây là nền tảng rất quan trọng để tiếp tục mời gọi thu hút các nguồn lực cho tỉnh. Lũy kế đến nay, tỉnh thu hút được 184 dự án. Trong đó, 167 dự án trong nước có tổng vốn đăng ký đầu tư trên 53.000 tỉ đồng, 17 dự án nước ngoài có tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4,5 tỉ USD.

"Tất cả những yếu tố trên, cộng với tính cách phóng khoáng, nghĩa tình đậm chất Nam bộ của con người Bạc Liêu, với khát vọng vượt qua khó khăn, Bạc Liêu chắc chắn sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn và mang lại lợi ích bền vững cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp…" - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nói.

Cũng theo ông Phạm Văn Thiều, Bạc Liêu cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đồng thời tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất và sẽ hỗ trợ, ưu đãi tốt nhất cho nhà đầu tư theo phương châm "việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp".

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI