Nhiều di sản văn hóa phi vật thể hội tụ về Bạc Liêu

27/11/2022 - 20:56

PNO - Chiều 27/11, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng các tỉnh, thành và các đơn vị liên quan, tổ chức lễ khai mạc Không gian hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa - du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022. Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các ban ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành… cùng tham dự.

khai mạc “Không gian hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền”.
Khai mạc Không gian hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền - Ảnh: Trung Phạm

Tại Không gian hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền lần này, nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã trình diễn tái hiện các di sản văn hóa phi vật thể như cồng chiêng Tây Nguyên, di sản dân ca quan họ Bắc Ninh, di sản ca trù, di sản nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, di sản nghệ thuật bài chòi Trung bộ, di sản hát chèo và hát xẩm cùng các loại hình nghệ thuật của đồng bào Khmer Nam bộ...

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phan Thanh Duy – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu,
Ông Phan Thanh Duy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Trung Phạm

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phan Thanh Duy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết: “Các loại hình di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO và Bộ VH-TT-DL vinh danh, công nhận, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc anh em trên lãnh thổ Việt Nam. Cuộc giao lưu, diễn xướng của các di sản lần này giúp các nghệ sĩ, nghệ nhân có điều kiện giao lưu, học hỏi giá trị các loại hình di sản mang tính nhân văn sâu sắc, độc đáo, trữ tình, thể hiện đậm nét truyền thống văn hóa đặc trưng các vùng miền trên cả nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị các di sản".

"Có thể nói, di sản văn hóa là những báu vật của quốc gia và chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn. Đặc biệt, những di sản văn hóa được UNESCO công nhận phải được tôn tạo, giữ gìn và phát huy. Để từ đó các di sản kết nối con người từ trong quá khứ, đến hiện tại và hướng tới tương lai…” - ông Phan Thanh Duy nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và các đơn vị, tham khu biểu diễn dân ca Quan họ Bắc Ninh
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và các đơn vị thăm khu biểu diễn dân ca quan họ Bắc Ninh - Ảnh: Trung Phạm

Theo đó, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên chính thức được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào ngày 25/11/2005. Dân ca quan họ Bắc Ninh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 30/9/2009. Ngày 1/10/2009, UNESCO đưa ca trù vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Ngày 5/12/2013, đờn ca tài tử Nam bộ chính thức có tên trong danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nghệ thuật bài chòi Trung bộ được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 7/12/2017.

Các đại biểu dự buổi lễ
Các đại biểu dự buổi lễ - Ảnh: Trung Phạm 

Không gian hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền lần này, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ tạo mọi điều kiện để các đoàn được giao lưu, quảng bá, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Ngoài ra, quảng bá tiềm năng văn hóa, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững giữa các vùng, miền...

Một số hình ảnh biểu diễn của các đoàn:

 Huỳnh Trọng - An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI