Khai mạc Ngày hội văn hóa - du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022

27/11/2022 - 22:23

PNO - Tối 27/11, hơn 500 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên đã tham gia lễ khai mạc Ngày hội văn hóa - du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 do UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức, với chủ đề “Bạc Liêu - Hội tụ tinh hoa di sản và khát vọng phát triển”.

 

khai mạc “Ngày hội văn hóa - du lịch Bạc Liêu và lễ hội dạ cổ hoài lang năm 2022”,
Khai mạc Ngày hội văn hóa - du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 - Ảnh: Trung Phạm

Tham dự lễ khai mạc có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành, đông đảo du khách quốc tế và người dân. 

Phát biểu khai mạc, ông Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - cho biết: “Ngày hội văn hóa - du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu. Ngày hội có 14 hoạt động đa dạng, phong phú, quy mô khá lớn, có sự góp mặt của hơn 500 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên của 25 tỉnh, thành trên cả nước. Dự kiến ngày hội sẽ thu hút hơn 20.000 lượt du khách tham quan".

 

Ông Lữ Văn Hùng – Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, phát biểu khai mạc. Ảnh: Trung Phạm
Ông Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - phát biểu khai mạc ngày hội - Ảnh: Trung Phạm

"Thông qua các hoạt động của ngày hội lần này, Bạc Liêu mong muốn giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc về văn hóa, du lịch đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo điều kiện cho việc hợp tác trong lĩnh vực văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch. Đây còn là cơ hội để Bạc Liêu kết nối với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tổ chức ký kết, hợp tác xúc tiến đầu tư - thương mại, du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Ngày hội là sự kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa với du lịch, trong đó vừa tôn vinh giá trị bản Dạ cổ hoài lang do cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác cách đây hơn 100 năm, vừa bảo tồn và lan tỏa nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại…” - ông Lữ Văn Hùng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, sự kiện là hoạt động thiết thực thực hiện kết luận của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra cách đây tròn 1 năm, hướng đến mục tiêu bảo tồn, phát huy tốt hơn các giá trị các di sản văn hóa. Đồng thời xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, ngoài ra tạo thêm cơ sở và động lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Trung Phạm
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ - Ảnh: Trung Phạm

“Bạc Liêu được biết đến là một trong những cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, quê hương bản Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu “bất hủ”, đặt nền móng cho sự phát triển của loại hình âm nhạc “vọng cổ” và nghệ thuật sân khấu cải lương. Năm 2014, cũng tại đây chúng ta đã vinh dự đón bằng của UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là niềm tự hào của đồng bào Nam bộ, của người Việt Nam. Chúng ta cần có trách nhiệm cùng nhau giữ gìn sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới. Đây cũng là minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hóa truyền thống Việt Nam trong dòng chảy văn minh nhân loại và là điều kiện thuận lợi để bạn bè quốc tế hiểu hơn về vùng đất anh dũng, kiên cường, bất khuất và cũng rất đỗi hiền hòa, yêu cái đẹp và sâu nặng nghĩa tình…”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Huỳnh Lợi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI