Bạc Liêu tự hào về "Dạ cổ hoài lang" của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu

23/11/2022 - 10:32

PNO - Bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch - nhấn mạnh, Bạc Liêu là một trong những chiếc nôi của phong trào đờn ca tài tử Nam bộ.

 

Liên hoan đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu 2022
Liên hoan đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu 2022

Sáng 23/11, tại Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường 2, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đã diễn ra lễ khai mạc “Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Bạc Liêu năm 2022”. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện của “Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội dạ cổ hoài lang năm 2022”.

Phát biểu khai mạc liên hoan, bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, Bạc Liêu là một trong những chiếc nôi của phong trào đờn ca tài tử Nam bộ. Ông Nhạc Khị là người đầu tiên thành lập Ban cổ nhạc ở Bạc Liêu. Ông có một câu nói rất nổi tiếng mà nhiều thế hệ nghệ nhân đờn ca tài tử Nam bộ ngày nay vẫn thường nhắc đến: “Chơi đờn ca tài tử là coi như ra trận; hễ ca sai lời, sai nhịp, sai giọng; đờn sai nhạc, sai nhịp là coi như không phải đờn ca tài tử”.

“Bạc Liêu rất tự hào về những thành tích của các nghệ nhân, nghệ sĩ cổ nhạc qua các thời kỳ như: Sáu Lầu, Mười Khói, Ba Chột, Tư Bình, Trịnh Thiên Tư, Mộng Vân, Năm Nhỏ, Lư Hòa Nghĩa… và đặc biệt là bản Dạ cổ hoài lang. Chính bản Dạ cổ hoài lang của nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã mở ra một trào lưu sáng tác mới, đồng thời đã bắt mạch, khơi nguồn thêm cho dòng chảy âm nhạc cổ truyền của dân tộc và năm nay tròn 100 năm ra đời của bản nhạc này”, bà Trần Thị Lan Phương thông tin.

Được biết, tham gia liên hoan có 8 đội đến từ các huyện, thị xã, thành phố; cùng đội 2 đội đến từ Câu lạc bộ Âm vang dạ cổ của Ban Quản lý di tích tỉnh và Sân khấu Dạ cổ hoài lang (Hội Văn nghệ dân gian tỉnh). Mỗi đội thi có khoảng 15 thành viên, thi diễn 6 tiết mục, với thời lượng tối đa 60 phút.

Liên hoan sẽ diễn ra đến ngày 25/11.

Một tiết mục tại liên hoan đờn ca tài tử
Một tiết mục tại liên hoan đờn ca tài tử

Khang Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI