Người phụ nữ gốc Á đầu tiên muốn chinh phục Nam Cực

04/11/2021 - 17:15

PNO - Nếu thời tiết thuận lợi, Preet Chandi (32 tuổi, một chuyên gia vật lý trị liệu trong quân đội) sẽ bắt đầu chuyến đi của mình vào ngày 21/11.

Preet Chandi đang tập luyện để kéo xe trượt tuyết
Preet Chandi đang tập luyện để kéo xe trượt tuyết

Cuối tháng 11 này, Chandi (còn có tên là Polar Preet) hy vọng sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên đi xuyên Nam Cực một mình mà không có sự hỗ trợ.

Dự kiến, trong hành trình dài hơn 1.100km, kéo dài khoảng 45 ngày, Chandi phải đối mặt với cái lạnh âm 50 độ C, với nhiều gió và bão tuyết, trong khi phải kéo theo một chiếc xe trượt tuyết nặng khoảng 95kg.

Chandi thừa nhận đây là một chuyến thám hiểm khó khăn, nhưng cô cảm thấy mình đã chuẩn bị đủ tốt sau nhiều năm tập luyện. Cô đã hoàn thành các cuộc đua siêu marathon, trong đó có Marathon des Sables - một cuộc thi chạy siêu marathon trong 6 ngày với hành trình dài 251km (gấp khoảng 6 lần một cuộc chạy marathon thông thường).

Cô cũng đã từng đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong chuyến thám hiểm kéo dài 27 ngày trên chỏm băng ở Greenland.

Preet Chandi là một nhà vật lý trị liệu quân đội
Preet Chandi là một nhà vật lý trị liệu trong quân đội

Trong những tuần gần đây, Chandi đã tập kéo những chiếc vỏ xe đi quanh các con phố gần nhà, trong khu ngoại ô Derby - một thành phố ở Midlands, Anh - để chuẩn bị cho việc kéo chiếc xe trượt tuyết dài 2m, chở theo thực phẩm và các dồ dùng cần thiết, trong hành trình “phượt” xuyên Nam Cực sắp tới. Và cô đã nhận không ít những câu hỏi tò mò từ người đi đường.

“Nếu bạn làm những việc không giống với người khác, có thể bạn sẽ gặp rắc rối. Nhiều người nghĩ rằng tôi sẽ đến Southall, ở phía tây London, chứ không phải đến cực nam, vì họ không tin tôi có thể làm được điều đó”, Chandi chia sẻ.

“Tôi hy vọng qua chuyến đi này, tôi có thể truyền cảm hứng cho mọi người, vì nhiều lý do khác nhau. Tôi muốn nói rằng bạn không nhất thiết phải sống theo cách người khác mong đợi từ bạn hay “định hình” cho bạn”, Chandi nói thêm. 

Ngoài chiếc xe kéo, được Chandi đặt theo tên những đứa cháu của mình - như cách để nhớ về những người thân yêu, tạo thêm động lực cho chuyến đi, hành trang của cô trong lần “phượt” sắp tới còn có những mẫu tin nhắn viết tay của bạn trai và những đoạn ghi âm giọng nói của bạn bè.

Theo kế hoạch, Chandi sẽ bay đến Chile vào ngày 7/11. Sau đó, nếu thời tiết thuận lợi, cô hy vọng sẽ bắt đầu chuyến đi vào ngày 21/11.

Chandi cũng dự định thành lập một quỹ hỗ trợ thám hiểm sau chuyến đi, nhằm giúp nhiều phụ nữ thực hiện những hành trình khám phá độc đáo, làm giàu trải nghiệm. Ngoài ra, cô cũng hy vọng, hình ảnh của một người phụ nữ vượt qua được các giới hạn sẽ tạo nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ thực hiện những chuyến thám hiểm lớn, như một cách để tạo thêm thách thức cho bản thân.

Trước đó, năm 2020, Chandi đã có chuyến đi xuyên Greenland - hòn đảo lớn nhất thế giới, nằm giữa Bắc Cực và Đại Tây Dương.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI