Bà Kamala Harris “thất vọng” vì vẫn phải sống ở nhà khách 2 tháng sau khi nhậm chức

28/03/2021 - 17:55

PNO - Đã hơn hai tháng kể từ khi bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Hoa Kỳ - một thời điểm lịch sử đối với đất nước, vì bà Harris là người phụ nữ đầu tiên và người phụ nữ da màu đầu tiên nắm giữ chức vụ cao thứ hai ở Mỹ - nhưng gia đình bà đến nay vẫn chưa thể tiếp quản dinh thự riêng dành cho Phó tổng thống, vì nó vẫn đang trong quá trình cải tạo.

Phó tổng thống Harris, cùng phu quân Douglas Emhoff - Giáo sư Luật Đại học Georgetown - tiếp tục tá túc tại Blair House, khu dành cho khách chính thức của Tổng thống, nằm đối diện đại lộ Pennsylvania chạy từ Nhà Trắng.

Phó Tổng thống Harris cùng chồng tiếp tục sống tại nhà khách Blair House của Tổng thống - Ảnh: CNN
Phó tổng thống Harris cùng chồng tiếp tục sống tại nhà khách Blair House của Tổng thống - Ảnh: CNN

Dinh Phó tổng thống sửa chữa kéo dài

Một quan chức chính quyền cho biết không rõ lý do vì sao việc tân trang dinh Phó tổng thống lại mất nhiều thời gian như vậy, nhưng tình huống này khiến bà Harris ngày càng cảm thấy phiền lòng và thậm chí “thất vọng”. Bà như đếm từng ngày để được về làm chủ nhân lâu đài có tháp của tòa dinh thự trang nghiêm dành cho Phó tổng thống - thường được gọi là Đài quan sát Hải quân - nằm cách Nhà Trắng 4km.

Đài quan sát Hải quân – dinh thự Phó Tổng thống Hoa Kỳ - nằm cách Nhà Trắng 4km - Ảnh: CNN
Đài quan sát Hải quân - dinh thự Phó tổng thống Hoa Kỳ - nằm cách Nhà Trắng 4km - Ảnh: CNN

Đến nay, Nhà Trắng chưa đưa ra lời giải thích chính thức nào về sự chậm trễ và người phát ngôn của bà Harris đã không trả lời yêu cầu bình luận của kênh truyền hình CNN về “sự cố” này.

CNN được phép tiếp cận các hợp đồng xây dựng của chính phủ đối với việc tân trang dinh Phó Tổng thống, bao gồm các hạng mục sửa chữa, xây mới đối với hồ nhỏ, hệ thống bồn chứa nước, hệ thống ống nước, hệ thống sưởi - ngôi nhà có bảy lò sưởi đang hoạt động - và hệ thống điều hòa không khí. Các hợp đồng, mặc dù đáng kể (164.000 USD từ tháng 9 năm ngoái và một hợp đồng trị giá 3,8 triệu USD đang thực hiện), nhưng không quá nghiêm trọng về mặt chi phí, vì ngôi nhà rộng hơn 836m2 và được xây dựng từ năm 1893.

Đáng chú ý, một nhân viên quản lý cho biết bà Harris - vốn là người thích nấu ăn - đã yêu cầu cải tạo để có một chỗ làm việc trong bếp.

Blair House thiếu sự thoải mái của nhà ở

Blair House, nhà khách của Tổng thống, từng là nơi tiếp đón ông Biden trước khi ông nhậm chức - Ảnh: CNN
Blair House, nhà khách của Tổng thống, từng là nơi tiếp đón ông Biden trước khi ông nhậm chức - Ảnh: CNN

Mặc dù nhà khách Blair House cung cấp một chỗ ở thoải mái, thậm chí sang trọng, nhưng môi trường xung quanh vợ chồng Phó tổng thống thiếu các tiện nghi của một ngôi nhà ở. Mỗi phòng trong số hơn 100 phòng có chất lượng bảo tàng, bao gồm phòng tập thể dục và tiệm làm tóc riêng. Và mặc dù đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, toàn thời gian gồm hơn chục người cung cấp các tiện nghi như một khách sạn sang trọng, Blair House không mang đến cảm giác thoải mái như ở nhà đối với vợ chồng ông bà Harris và Emhoff.

Hai vợ chồng cựu thượng nghị sĩ California có thói quen tận hưởng một cuộc sống bình dị hơn, không chính thức ở Bờ Tây, với những chuyến thăm hỏi thường xuyên và những bữa tối thịnh soạn vào Chủ nhật.

Nhà khách Blair House sang trọng như một khách sạn cao cấp hơn là một chỗ ở thường xuyên - Ảnh: CNN
Nhà khách Blair House sang trọng như một khách sạn cao cấp hơn là một chỗ ở thường xuyên - Ảnh: CNN

Khi vợ chồng Phó tổng thống chuyển đến dinh thự nằm trong khuôn viên Đài quan sát Hải quân, họ sẽ thích thú nhận thấy đó là một tòa nhà - không giống căn nhà thành phố của họ hoặc nhà khách Blair House, nhưng cũng rất khác với Nhà Trắng - nó có ít thủ tục hơn, ít nhân viên hơn và nhiều tự do hơn.

Thanh Hải (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI