Áo dài: Họ đã nói...

12/03/2015 - 06:39

PNO - PN - Vẻ đẹp, nét duyên của chiếc áo dài cũng như ứng dụng của chúng trong đời sống không phải là điều ai cũng biết rõ. Hãy cùng lắng nghe một số ý kiến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đừng biến thành trang phục "xa xỉ"

Lâu nay, nói đến chiếc áo dài VN, người ta thường nghĩ đến trang phục của lễ hội, vô hình trung chúng ta cảm thấy như có “khoảng cách” với những ai mặc áo dài khi đi chơi, đi dạo phố… Thực tế, chiếc áo dài ngày xưa là trang phục bình thường, người buôn bán, học sinh, quý cô… đều mặc áo dài khi ra phố, nhưng mỗi tầng lớp sẽ có những “nhận diện” khác nhau qua chất liệu, qua kiểu cách.

Nhà thiết kế Việt Hùng

Ao dai: Ho da noi...

Điều đáng nói là mỗi thời đại, chúng ta sẽ có một biến thể cho phù hợp, nhưng miễn sao đừng mất đi bản sắc của nó, nghĩa là làm cho chiếc áo dài trẻ hóa hơn, nhưng vẫn giữ được đôi tà áo đủ dài để bay trong gió, đủ ngắn để tiện dụng mọi lúc mọi nơi. Chất liệu thun co dãn, hay jean mềm, cổ thấp, ben ngực… không phải là vấn đề nếu như kỹ thuật may đảm bảo cho người mặc không thấy mình “bơi” trong chiếc áo, hay chặt như... đòn bánh tét. Một vấn đề khác là các thương hiệu áo dài đừng biến nó thành trang phục “xa xỉ”, mà hãy nghĩ ra chiếc áo dài phổ cập hơn với mức giá để ai ai cũng có thể sở hữu cho mình chiếc áo thật đẹp.

Đ.P.

Chị Nguyễn Ngọc Trâm - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Công ty dịch vụ công ích Q.12: Mặc áo dài đi làm luôn cũng được!

Ao dai: Ho da noi...

Hai tuần qua ở công ty tôi, các chị mặc áo dài đi làm, ai nấy đều xinh đẹp và mới lạ hẳn lên. Không chỉ chị em vui mà các anh cũng hân hoan không kém.

Do hiện nay nhiều mẫu mã áo dài được thiết kế đa dạng, phong phú, được báo chí và các trang mạng cập nhật khá nhiều nên hầu hết chị em đều có thể chọn cho mình trang phục phù hợp vóc dáng và công việc. Nhờ vậy, áo dài không hề gò bó, khó khăn cho tôi trong tám giờ ở công sở. Thiệt tình, trước đây tôi cũng thích mặc áo dài đi làm, nhưng mặc một mình thì... lạc điệu. Giờ có cơ hội, tôi tranh thủ may thêm áo dài. Qua hai tuần “thử nghiệm” tôi thấy mình có thể mặc áo dài đi làm luôn cũng được!

Chị Trần Thị Thùy Phương - công chức Tư pháp, UBND P.7, Q.3, TP.HCM: Áo dài làm tôi dịu dàng hơn

Ao dai: Ho da noi...

Ở phường 7, ngoài một hai chị lớn tuổi có chút e ngại, còn lại cán bộ, công chức đều vui vẻ, nhiệt tình ủng hộ đợt vận động này.

Tà áo không hề vướng víu, gây khó chịu gì cho tôi cả, dù phải di chuyển nhiều, vừa tiếp công dân, vừa đi xác minh, vừa tham gia công tác thi hành án, ủy thác của thừa phát lại… Trong trang phục áo dài, tôi cảm thấy sự trang trọng và rất tự tin. Áo dài làm chị em công chức chúng tôi dịu dàng hơn, duyên dáng hơn khi giao tiếp với công dân.

Chị Trần Ngọc Phương Trà - Cán bộ Ban Tuyên giáo Hội LHPN TP.HCM: Thấy mình đẹp hơn

Ao dai: Ho da noi...

Là cán bộ phong trào, nên trong suốt hai tuần lễ thành phố vận động mặc áo dài đi làm, tôi hưởng ứng tuyệt đối. Khi mặc áo dài, ai cũng chăm chút nhan sắc kỹ hơn, giao tiếp tự tin, thoải mái hơn hẳn. Cũng nhờ vậy, chị em mình ai cũng đẹp hơn.

Vui nhất là các bạn nữ thanh, cơ quan, công sở nào càng có nhiều bạn trẻ thì hình thức hưởng ứng tuần lễ áo dài càng phong phú, như may đồng phục theo khối, theo chi Đoàn, theo phòng ban; cùng chụp ảnh lưu niệm, đăng thông tin nội bộ, đăng hình trên các mạng xã hội. Tôi nghĩ so với năm 2014, lễ hội Áo dài chỉ gói gọn một ngày 8/3 thì năm nay, lễ hội đã đi vào cuộc sống, nhờ vậy số lượng người biết và ủng hộ đông đảo hơn.

NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI