Áo dài ghi dấu một thuở gian nan chống dịch

17/03/2022 - 20:03

PNO - Bảo tàng Áo dài tiếp nhận áo dài của y bác sĩ bệnh viện Hùng Vương, đơn vị từng xuất hiện trong phim tài liệu Ranh giới khiến người xem xúc động.

Tại triển lãm áo dài Nối vòng tay lớn, Bảo tàng Áo dài vừa tiếp nhận thêm áo dài của các y, bác sĩ từ Bệnh viện Hùng Vương vào sáng 17/3. Trước đó, triển lãm đã có những áo dài của các cá nhân có đóng góp tích cực trong thời điểm dịch bệnh như: ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, hoa hậu H'Hen Niê...

Những chiếc áo dài được trao tặng là đồng phục của Bệnh viện Hùng Vương. Trong buổi trao tặng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, giám đốc bệnh viện, đại diện gửi tặng áo dài đến bảo tàng. Bác sĩ Tuyết cho biết, do đặc thù công việc nên họ chỉ thường mặc áo blouse trắng, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh hầu như đều phải bao kín người với đồ bảo hộ. Áo dài được chuẩn bị thường để các y, bác sĩ mặc trong những dịp hội họp quan trọng của bệnh viện, hoặc những buổi biểu diễn văn nghệ. Khi có thời điểm thích hợp, bệnh viện cũng khuyến khích y bác sĩ mặc áo dài đến bệnh viện. 

Bác sĩ Diễm Tuyết (trái) trao tặng áo dài cho bà Huỳnh Ngọc Vân, giám đốc Bảo tàng Áo dài
Bác sĩ Diễm Tuyết (trái) trao tặng áo dài cho bà Huỳnh Ngọc Vân, giám đốc Bảo tàng Áo dài

Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo dài cho biết đã từng biết đến các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương trước khi dịch bệnh ập đến. Nhưng đến khi xem phim tài liệu Ranh giới, nói về cuộc chiến xúc động của y, bác sĩ để giành giật mạng sống cho bệnh nhân đã khiến bà xúc động, trằn trọc mấy ngày liền.

"Tôi tin chiếc áo dài cũng có sự kết nối để mang đến niềm vui, kể một câu chuyện nào đó. Dịch bệnh đã qua, nhưng chắc chắn hồi ức đó chúng ta sẽ không bao giờ quên được. Chúng nhắc nhở chúng ta về sự đoàn kết, sự hy sinh, những điều tốt đẹp vẫn còn mãi. Những chiếc áo dài được đặt tại đây sẽ là câu chuyện để chúng ta nhắc mãi với thế hệ sau, về một giai đoạn khó quên như thế", bà Vân xúc động chia sẻ.

Bác sĩ Diễm Tuyết cho biết sau khi nhận được lời đề nghị từ bà Huỳnh Ngọc Vân, bệnh viện rất vinh dự để tham gia triển lãm. Những chiếc áo dài đến từ ban giám đốc cũng tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, sức mạnh mà bác sĩ Tuyết cho rẳng đã góp phần rất lớn trong công cuộc chống dịch. Theo bác sĩ Tuyết, bệnh viện muốn tặng nhiều hơn nhưng không gian triển lãm lại có giới hạn. "Tôi rất cảm kích vì bảo tàng đã thấu hiểu, chia sẻ với bệnh viện về những nỗ lực của bệnh viện nói riêng, ngành y tế thành phố nói chung để tạo nên chủ đề câu chuyện này", bác sĩ Diễm Tuyết nói. 

3 chiếc áo dài tay xanh, hoạ tiết
3 chiếc áo dài tay xanh do bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương trao tặng cho bảo tàng viết tiếp câu chuyện nối vòng tay lớn

Trong buổi trao tặng, bà Huỳnh Ngọc Vân cũng giới thiệu với bác sĩ Diễm Tuyết về lịch sử áo dài thông qua những mẫu được trưng bày, những chiếc áo dài gắn với phụ nữ trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, ngoại giao, nghệ thuật... Bác sĩ Tuyết khá thích thú và bất ngờ với áo dài của nữ tướng Nguyễn Thị Định vẫn còn được lưu giữ tại đây. 

Tiến sĩ Lê Hồng Phước (phó trưởng khoa Ngữ văn Pháp, Đại học KHXH&NV, ĐHQGTPHCM) cũng có mặt trong buổi trao tặng này. Anh gửi tặng bài vọng cổ cũng lấy cảm xúc từ phim tài liệu Ranh giới. Bác sĩ Tuyết gửi lời cảm ơn vì bài vọng cổ đã phản ánh được tâm tư, tình cảm của đội ngũ y, bác sĩ trong thời điểm dịch bệnh nguy cấp.

Theo kế hoạch, bảo tàng sẽ tiếp tục đón nhận áo dài của y, bác sĩ đến từ một số bệnh viện khác, nhưng kế hoạch, thời gian cụ thể còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của dịch bệnh.

Bà Huỳnh Ngọc Vân giới thiệu với bác sĩ Diễm Tuyết về những chiếc áo dài gắn với những nhân vật nữ nổi tiếng trong chiến tranh, trong đó có áo dài của bà Nguyễn Thị Định
Bà Huỳnh Ngọc Vân giới thiệu với bác sĩ Diễm Tuyết về những chiếc áo dài gắn với những nhân vật nữ nổi tiếng trong chiến tranh, trong đó có áo dài của bà Nguyễn Thị Định

* Tiến sĩ Lê Hồng Phước hát vọng cổ tri ân y bác sĩ chống dịch:

 Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI