Anh tái phong tỏa toàn quốc, Mỹ lập kỷ lục thế giới về số ca mắc COVID-19

01/11/2020 - 07:25

PNO - Thủ tướng Boris Johnson cho biết nước Anh sẽ trở lại tình trạng phong tỏa toàn quốc với nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, sau khi ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Mỹ lập kỷ lục thế giới về số ca mắc COVID-19 trong ngày

Mới đây, với số trường hợp nhiễm mới virus hàng ngày lên đến 100.233 ca, Mỹ đã chính thức vượt qua Ấn Độ (97.894 ca), lập kỷ lục thế giới về số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ.

Ứng viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden tiếp tục xoáy sâu vào việc Tổng thống Donald Trump xử lý đại dịch thất bại: “Tổng thống Trump vẫn chưa có kế hoạch giải quyết vấn đề COVID-19. Anh ấy bỏ bạn, gia đình bạn, nước Mỹ. Anh ấy chỉ muốn chúng ta trở nên tê liệt trước sự khủng khiếp về số người chết và nỗi đau.”

Ngày 30/10, các nhà khoa học tại Đại học Stanford đã công bố nghiên cứu, các cuộc biểu tình gần đây của Tổng thống Trump đã tạo ra hơn 30.000 trường hợp dương tính virus và có khả năng là nguyên nhân dẫn đến hơn 700 ca tử vong.

Hơn 9 triệu ca mắc COVID-19 tại Hoa Kỳ.
Hơn 9 triệu ca mắc COVID-19 tại Mỹ

Kể từ giữa tháng 10, Mỹ bắt đầu hứng chịu đợt tái bùng phát dịch nặng nề ở hầu hết các bang. Số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày liên tiếp được ghi nhận với mức tăng cao kỷ lục.

Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo nói với các phóng viên rằng hầu hết những du khách đến tiểu bang hiện phải cách ly ít nhất 3 ngày trước khi làm xét nghiệm COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính, khách du lịch có thể rời khỏi vùng cách ly. 

Đồng thời, thống đốc nói rõ thêm sẽ không áp dụng yêu cầu này đối với cư dân của các bang “tiếp giáp” và sẽ có các quy định khác nhau với người dân New York rời khỏi bang trong thời gian dưới 24 giờ.

Anh ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc

Sáng 1/11, Thủ tướng Boris Johnson ban bố nước Anh sẽ trở lại tình trạng phong tỏa toàn quốc, sau khi ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và đợt bùng phát dịch mạnh mẽ đang gây áp lực lớn lên hệ thống y tế.

Anh là quốc gia đứng đầu châu Âu về số người chết vì COVID-19, đang phải vật lộn với hơn 20.000 trường hợp nhiễm virus được báo cáo mỗi ngày. Các nhà khoa học đã cảnh báo "trường hợp xấu nhất" có thể vượt quá 80.000 người tử vong.

Anh tái phong tỏa toàn quốc khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao liên tục.
Anh tái phong tỏa toàn quốc khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao liên tục

Thủ tướng Boris Johnson, trong một cuộc họp được triệu tập vội vã, nói rằng biện pháp phong tỏa có thể kéo dài một tháng trên khắp nước Anh, bắt đầu vào rạng sáng 5/11 cho đến ngày 2/12.

Theo đó, mọi người sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà với những lý do cụ liên quan đến giáo dục, việc làm, tập thể dục, mua sắm nhu yếu phẩm và thuốc men hoặc chăm sóc những người dễ bị tổn thương.

“Bây giờ là lúc phải hành động vì không có giải pháp thay thế nào. Trừ khi chúng ta hành động, nếu không chúng ta có thể thấy cái chết ở đất nước này lên đến vài nghìn người trong một ngày.” - Thủ tướng Johnson nhấn mạnh khi đứng bên cạnh Giám đốc y tế Chris Whitty và cố vấn khoa học Patrick Vallance. 

Bên cạnh đó, chính phủ Anh cũng có kế hoạch trợ cấp tiền lương khẩn cấp trong dịch COVID-19, để đảm bảo những người lao động tạm thời bị nghỉ việc trong thời gian phong tỏa mới vẫn nhận được 80% lương của họ.

Hàng triệu người xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Slovakia

Hơn một triệu người Slovakia đã xét nghiệm SARS-CoV-2, khi quốc gia này tiến hành đợt xét nghiệm khổng lồ cho phần lớn dân số trong ngày 31/10, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Các nhà chức trách dự kiến sẽ xét nghiệm hầu hết công dân trên 10 tuổi trong số 5,5 triệu người của Slovakia. Hơn 40.000 nhân viên y tế và đội hỗ trợ gồm binh lính, cảnh sát, nhân viên hành chính và tình nguyện viên đã có mặt ở hơn 5.000 địa điểm thực hiện các xét nghiệm gạc kháng nguyên. Xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả chỉ sau 15-30 phút nhưng kém chính xác hơn so với phương pháp PCR phân tử.

Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad cho biết trong một cuộc họp báo, tính đến tối 31/10, trong 828.518 người đã được kiểm tra và có 7.947 người dương tính. Bộ trưởng nói thêm trong những ngày tiếp theo hơn 3 triệu người có thể sẽ được xét nghiệm.

Dù xét nghiệm này diễn ra miễn phí và tự nguyện, nhưng chính phủ sẽ cấm những người không tham gia đi làm, nhằm thúc đẩy các công dân đi xét nghiệm.

Tính đến nay, Slovakia đã báo cáo 57.664 người mắc COVID-19 và 219 ca tử vong.

Chung Thu Hương (theo Reuters và The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI