Anh: Nhiều trẻ bị sinh non, cần chăm sóc đặc biệt vì người mẹ không tiêm vắc xin

22/11/2021 - 18:57

PNO - Trong thời gian 17 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát ở Anh, nước này đã ghi nhận hơn 600 trường hợp trẻ em sinh non cần được chăm sóc đặc biệt, khi người mẹ bị nhiễm COVID-19. Tình trạng đáng báo động này đã khiến các chuyên gia y tế Anh kêu gọi phụ nữ mang thai ở mọi lứa tuổi nên tiêm ngừa nếu đủ điều kiện.

Tính đến tháng 10/2021, chỉ có 15% phụ nữ đang mang thai ở Anh đã được tiêm ngừa đầy đủ, là nhóm có tỷ lệ tiêm ngừa thấp nhất trên cả nước.

Một trẻ sinh non ở tuần thứ 28 đang được chăm sóc
Một trẻ sinh non ở tuần thứ 28 đang được chăm sóc

Tại một hội nghị phụ sản quốc gia, tờ The Independent đã công bố một số dữ liệu, cho thấy trong số 3.306 trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm COVID-19 phải nhập viện từ khi bắt đầu đại dịch (tháng 3/2020 đến tháng 7/2021) có 694 trẻ bị sinh non, trong đó 604 trẻ rất yếu, phải chăm sóc đặc biệt.

Theo Tiến sĩ Patrick O’Brien của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh (RCOG), có nhiều phụ nữ mang thai bị nhiễm COVID-19 phải được chăm sóc đặc biệt, thậm chí tử vong mà điều này lẽ ra có thể ngăn ngừa được.

“Đây là quan điểm chung của các bác sĩ, các nhóm tư vấn nữ hộ sinh, và các nhóm cố vấn khoa học. Vì vậy, tôi muốn khuyến khích tất cả phụ nữ đang mang thai hoặc muốn mang thai nên tiêm ngừa”, tiến sĩ O’Brien chia sẻ.

Giáo sư Marian Knight - một chuyên gia hàng đầu về tình trạng thai phụ tử vong - đã chia sẻ các dữ liệu từ Cơ quan Theo dõi sản khoa Vương quốc Anh cho thấy từ tháng 2 đến tháng 9 năm nay, hơn 1.000 phụ nữ mang thai ở nước này đã phải nhập viện vì nhiễm COVID-19, trong số đó khoảng 98% chưa được tiêm ngừa.

“Thai phụ nhiễm COVID-19 thường có nguy cơ cơ sinh non mặc dù điều đó chưa được đề cập đến nhiều hay công nhận. Nhưng thực tế cho thấy, phụ nữ mang thai khi bị nhiễm căn bệnh này có 10% khả năng phải chăm sóc đặc biệt, 20% khả năng sinh con thiếu tháng, cao hơn những thai phụ không bị nhiễm đến 3 lần”, Giáo sư Knight cảnh báo.

Tuy nhiên, Giáo sư Knight và Tiến sĩ O’Brien đều khuyên tất cả phụ nữ mang thai chỉ nên tiêm mũi tăng cường nếu đủ điều kiện. Vào tuần trước, Mỹ cũng có động thái tương tự.

Theo hướng dẫn hiện tại của Ủy ban liên kết về miễn dịch và tiêm chủng của Vương quốc Anh (JCVI), chỉ những phụ nữ mang thai trên 40 tuổi hoặc thuộc nhóm dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng mới đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường.

Số liệu của Giáo sư Knight cho thấy 13 phụ nữ mang thai đã tử vong trong đợt bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 2/2021 sau khi nhập viện vì căn bệnh này, so với con số 11 và 9 trong hai đợt dịch trước.

“Nhiều phụ nữ đang mang thai đã tiêm mũi 2 cách đây 6 tháng, nên việc tiêm mũi tăng cường sẽ giúp bảo vệ bản thân họ và thai nhi tốt hơn. COVID-19 không ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ sơ sinh quá nhiều, nhưng chính virus này lại khiến thai phụ dễ bị sinh non”, tiến sĩ O’Brien giải thích.

“Trẻ bị sinh non cũng sẽ có nguy cơ bị khuyết tật và khả năng cao phải được chăm sóc trong các khu NCIU (khu vực chăm sóc trẻ sơ sinh chuyên cao). Xét nhiều yếu tố, COVID-19 có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé, vì vậy, theo chúng tôi cách tốt nhất để bảo vệ cả hai đối tượng này là tiêm ngừa cho thai phụ”, Giáo sư Asma Khalil, thuộc RCOG, cũng khuyến nghị.

Nhất Nguyên (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi