Chồng thai phụ tử vong vì không tiêm ngừa COVID-19: "Tôi mong mọi người hãy tiêm vắc xin"

09/11/2021 - 10:52

PNO - Một phụ nữ ở Anh dự định sẽ tiêm ngừa COVID-19 sau sinh con, nhưng đã tử vong vì nhiễm căn bệnh này khi sinh con gái khẩn cấp bằng phương pháp phẫu thuật. Gia đình cô hiện đang kêu gọi các thai phụ ở nước này hãy tiêm ngừa trước khi quá muộn.

Hai tháng trước, Saiqa Parveen, 37 tuổi, đã mang thai được 8 tháng và chuẩn bị chào đón đứa con gái thứ 5 trong vài tuần tới. Gia đình Parveen cho biết cô dự định sinh con xong mới tiêm ngừa COVID-19. Nhưng đến tháng 9, cô đã bị nhiễm bệnh và phải nhập viện để được hỗ trợ dùng máy thở.

Saiqa Parveen cùng gia đình
Saiqa Parveen cùng gia đình

Tại bệnh viện Good Hope ở Sutton Coldfield - một thị trấn thuộc thành phố Birmingham, Anh - các bác sĩ đã quyết định can thiệp sinh mổ khẩn cấp cho Parveen để bảo vệ em bé.

Nhưng Parveen thì đã không qua khỏi. Cô mất vào ngày 1/11 sau 5 tuần được điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt, và không bao giờ có cơ hội gặp đứa con gái thứ 5 của mình, được đặt tên Dua Maryam.

Chồng cô, Majid Ghafur, một tài xế taxi 40 tuổi, hiện đang phải chịu cảnh “gà trống nuôi con” khi chăm sóc cho cả 5 cô con gái.

“Cô ấy thậm chí còn không biết mình sinh con gái hay trai. Tôi thực sự cảm thấy rất sốc. Cô ấy đã không có cơ hội nói chuyện với tôi, dù chỉ 5 phút, để kể về những đứa con gái”, anh Ghafur kể lại.

Khi được tờ Sky News - một tờ báo địa phương - hỏi về những lời cuối cùng của vợ, Gahfur nói: “Vợ tôi thậm chí không thể nói chuyện. Cô ấy không thể thở bình thường”.

Gia đình dự kiến sẽ tổ chức tang lễ cho Parveen vào ngày 8/11.

 “Tôi sẽ truyền thông điệp này đến toàn thế giới, tôi mong tất cả mọi người hãy tiêm vắc xin ngừa COVID-19, nếu không sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng. Vợ tôi đã lên kế hoạch cho rất nhiều thứ, nhưng căn bệnh này đã lấy đi của cô ấy tất cả”, người chồng chia sẻ.

Anh trai của Parveen, ông Qayoum Mughal nói rằng, em gái mình đã nhận được một thư mời tiêm vắc xin, nhưng cô ấy cho rằng “đã quá muộn” và muốn đợi đến khi sinh con xong mới làm việc này.

“Hãy tiêm vắc xin, cho dù bạn có đang mang thai hay không. Hãy tự cứu mình và những người thân yêu của bạn”, ông Mughal khuyên và mô tả em gái mình là một “người phụ nữ khá cứng nhắc”, và thường muốn làm theo những nguyên tắc của riêng mình.

Hiện, vắc xin COVID-19 đã được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Trong một lá thư gửi cho các nữ hộ sinh, bác sĩ sản khoa và bác sĩ đa khoa vào tháng 7, Giám đốc hộ sinh đầu tiên ở Anh - bà Jacqueline Dunkley-Bent - kêu gọi tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải có “trách nhiệm khuyến khích phụ nữ mang thai” tiêm ngừa.

Ủy ban liên kết về tiêm chủng và miễn dịch cũng cho biết đang thúc đẩy các bộ trưởng quan tâm nhiều hơn vấn đề tiêm ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai ở Anh, vì hiện chỉ mới có khoảng 15% nhóm này đã được tiêm chủng đầy đủ (trong khi tỷ lệ này ở tất cả những người trên 12 tuổi là 79%).

Theo nghiên cứu của MBRRACE-UK thuộc Đại học Oxford (một chương trình quốc gia nhằm giảm thiểu rủi ro cho bà mẹ và trẻ em), ít nhất 13 phụ nữ mang thai ở Anh đã tử vong do COVID-19 từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, 85% trong số này được cho là chưa tiêm ngừa. Con số này cũng cao hơn so với các đợt bùng phát dịch lần thứ nhất và thứ hai, khi Anh ghi nhận 9 và 11 phụ nữ mang thai thiệt mạng do chưa tiêm ngừa.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI