Anh: Hơn 50.000 sinh viên bị lạm dụng tình dục mỗi năm

19/11/2020 - 14:00

PNO - Tờ Guardian của Anh hôm 19/11 dẫn nguồn một báo cáo mới công bố về tình trạng lạm dụng và quấy rối tình dục diễn ra tại các trường đại học ở Anh, cho biết mỗi năm các trường ghi nhận đến 50.000 trường hợp vi phạm. Đáng chú ý, nghiên cứu cáo buộc cơ quan chức năng đã không giải quyết thỏa đáng một vấn đề “đang nhanh chóng biến thành một vụ bê bối công khai”.

Báo cáo cho biết khoảng 15% sinh viên nữ và 3% sinh viên nam bị lạm dụng trong các trường đại học - Ảnh: Alamy Stock Photo
Báo cáo cho biết khoảng 15% sinh viên nữ và 3% sinh viên nam bị lạm dụng trong các trường đại học - Ảnh: Alamy Stock Photo

Báo cáo có tên “Không gian không an toàn: Chấm dứt lạm dụng tình dục trong các trường đại học” (gọi tắt là “Không gian không an toàn”) nêu bật vai trò của “thứ văn hóa cổ quái” trong các câu lạc bộ thể thao sinh viên, đặc biệt là câu lạc bộ bóng bầu dục, trong việc tạo ra bầu không khí độc hại dẫn đến các hành vi lạm dụng và quấy rối tình dục mang “tâm lý bầy đàn”.

Nó cũng làm sáng tỏ vấn đề quấy rối và lạm dụng tình dục bởi nhân viên - bao gồm cả các học giả danh tiếng – và các trường đại học rất miễn cưỡng hành động vì muốn giữ chân các nhân vật này. Đã có trường hợp, một nữ sinh viên bị một vị giáo sư đáng kính liên tục hãm hiếp trong suốt 4 năm học, nhưng cô gái chỉ biết ngậm miệng chịu đựng. Nghiên cứu “Không gian không an toàn” cho rằng số sinh viên là nạn nhân của quấy rối hoặc lạm dụng tình dục thực tế vượt xa các khiếu nại chính thức được gửi đến các trường.

John Edmonds, giáo sư thỉnh giảng Trường Kinh doanh Durham và là cựu tổng thư ký Tổng liên đoàn GMB, ông cũng là một trong các tác giả của báo cáo, cho biết: “Khi chúng tôi yêu cầu các học giả và các nhà quản lý đại học cho biết ước tính của họ về số lượng sinh viên bị quấy rối hoặc lạm dụng tình dục, chúng tôi nhận thấy có một sự nhất trí đáng ngạc nhiên: Họ tin rằng khoảng 15% nữ sinh viên và 3% nam sinh viên bị lạm dụng khi học đại học. Tỷ lệ này này tương ứng với khoảng 50.000 sinh viên bị lạm dụng mỗi năm”.

Tuy nhiên, có các ước tính khác cao hơn nhiều. Tiến sĩ Anna Bull, thuộc Nhóm 1752 - chuyên vận động chống hành vi tình dục sai trái tại các trường đại học ở Anh - cho biết nghiên cứu từ Mỹ và Úc cho thấy 40-50% sinh viên bị quấy rối tình dục trong quá trình học đại học và tỷ lệ ở Anh có thể cũng như vậy.

Giáo sư Edmonds và đồng tác giả của ông - Eva Tutchell, một nhà giáo dục và cựu giáo viên trung học - đã kêu gọi tiến hành điều tra toàn ngành để xác định quy mô thực sự của vấn đề. Họ cũng kêu gọi các chuyên gia được đào tạo về môi trường đại học tập trung ưu tiên hàng đầu vào sự an toàn và phúc lợi của sinh viên.

Theo tiến sĩ Bull, một cuộc tham vấn của Văn phòng dành cho sinh viên về việc giải quyết quấy rối và hành vi tình dục sai trái trong giáo dục đại học đã bị tạm dừng hồi tháng 3 và chưa được nối lại. Việc đó cho thấy “vấn đề này hiện đang được ưu tiên thấp, trong khi bạo lực tình dục không dừng lại vì đại dịch".

Sara Khan, phó chủ tịch phụ trách tổ chức Sinh viên Đại học (NUS) nói rằng nghiên cứu năm 2018 của NUS cho thấy cứ 5 sinh viên thì có 2 người là nạn nhân của hành vi sai trái về tình dục, trong đó 1/8 là do nhân viên các trường gây ra.

Tổ chức Đại học Vương quốc Anh (UUK) - đại diện cho 140 trường đại học ở Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland - cho biết cuối năm nay họ sẽ công bố hướng dẫn và khuyến nghị đối với các nhà quản lý về hành vi sai trái của sinh viên. Một phát ngôn viên của UUK tuyên bố: “Tất cả sinh viên và nhân viên đều có quyền trải nghiệm an toàn và tích cực, và các trường đại học cam kết trở thành những nơi an toàn hơn để sống, làm việc và học tập”.

Cẩm Hà (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI