‘Anh em trong nhà tìm cách hạ bệ Thủ tướng Lý Hiển Long’

04/07/2017 - 19:08

PNO - Đó là tuyên bố của cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong về vụ tranh chấp gia đình trong việc giải quyết di sản của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Tranh cãi giữa các anh em họ Lý bùng nổ ngày 14/6/2017 liên quan đến tương lai ngôi nhà của gia đình ở số 38 đường Oxley, một di sản cố Thủ tướng Lý Quang Diệu để lại sau khi qua đời.

Phát biểu tại Quốc hội Singapore hôm 4/7, ông Goh Chok Tong, hiện đang là Bộ trưởng Cao cấp của Singapore, nói rằng mục tiêu của các em ông Lý Hiển Long - Lý Hiển Dương và Lý Vỹ Linh – rõ ràng nhắm vào việc hạ bệ ông Lý Hiển Long, và khẳng định ông “tin tưởng hoàn toàn vào sự liêm khiết” của Thủ tướng Lý Hiển Long.

‘Anh em trong nha tim cach ha be Thu tuong Ly Hien Long’
Bộ trưởng Cấp cao Goh Chok Tong phát biểu trước Quốc hội Singapore về tranh chấp trong gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long - Ảnh: Mediacorp

Mâu thuẫn gia đình tập trung vào di nguyện của người cha quá cố Lý Quang Diệu rằng, ngôi nhà của gia đình sẽ được phá bỏ sau khi ông qua đời.

Nhà sáng lập Singapore, với bản tính khiêm nhường, đã phản đối sự sùng bái cá nhân sau cái chết của ông. Ông sợ ngôi nhà sẽ trở thành nhà tưởng niệm để thu hút người dân Singapore.

Lục đục gia đình trở nên căng thẳng sau khi em gái Lý Vỹ Linh và em trai Lý Hiển Dương của của ông Lý Hiển Long ra tuyên bố buộc tội Thủ tướng lạm dụng quyền lực, và tìm cách lợi dụng di sản của cha vì lợi ích chính trị khi tìm cách ngăn chặn việc phá dỡ ngôi nhà.

Hai người em của Thủ tướng cũng ra thông cáo nói rằng ông Lý Hiển Long ưu đãi vợ con và họ không còn tin tưởng vào sự lãnh đạo đất nước của anh trai.

‘Anh em trong nha tim cach ha be Thu tuong Ly Hien Long’
Ông Lý Hiển Long sẽ không kiện các em mình vì không muốn “bôi bẩn thanh danh của cha mẹ” - Ảnh: AsiaOne

Trước khi đưa vấn đề gia đình ra Quốc hội Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 19/6 đã lên truyền hình xin lỗi người dân vì những tranh chấp gia đình liên quan đến di sản của người cha quá cố, “làm tổn hại đến uy tín đất nước”.

"Tôi rất lấy làm tiếc rằng cuộc tranh chấp này ảnh hưởng đến danh tiếng của Singapore, và niềm tin của người Singapore vào chính phủ", ông Lý nói trong một bài phát biểu được ghi hình phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Mediacorp.

"Là Thủ tướng của các bạn, tôi xin lỗi đã để xảy ra điều này. Là người anh cả trong gia đình, tôi cảm thấy đau khổ khi nghĩ rằng điều này sẽ khiến cha mẹ chúng tôi rất đau lòng nếu như họ còn sống”, ông nói.

Phát biểu tại Quốc hội Singapore hôm 3/7, ông Lý Hiển Long đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc của hai người em về việc ông không nghe theo di nguyện của cha và lạm dụng quyền lực.

Về cáo buộc ưu đãi gia đình, Thủ tướng Singapore nói con trai ông - Li Hongyi, 30 tuổi – hôm 15/6 đã công khai tuyên bố không quan tâm đến chính trị.

‘Anh em trong nha tim cach ha be Thu tuong Ly Hien Long’
Về cáo buộc ưu đãi gia đình, Thủ tướng Singapore nói con trai ông - Li Hongyi, 30 tuổi – hôm 15/6 đã công khai tuyên bố không quan tâm đến chính trị - Ảnh: Getty Images

Ông Lý cho biết nhiều người thắc mắc vì sao ông không kiện hai người em công khai chuyện riêng gia đình, làm mất uy tín của ông. Ông Lý nói: "Kiện em trai, em gái tại tòa càng bôi bẩn thêm thanh danh của cha mẹ”.

Trước Quốc hội, nhiều người lên tiếng phê phán hai người em của ông Lý. Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong đặt câu hỏi: “Có phải họ (các em ông Lý) đã cứu Singapore bởi một nỗ lực cao quý, hay vì mối thù cá nhân mà làm tổn hại đất nước này?”.

Ông Goh khẳng định bi kịch xảy ra không còn là chuyện riêng tư của gia đình họ Lý nữa, giờ đây nó đã trở thành một việc chung của Singapore.

‘Anh em trong nha tim cach ha be Thu tuong Ly Hien Long’
Mâu thuẫn của các anh em họ Lý xoay quanh tương lai của ngôi nhà số 38 đường Oxley của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP/Getty Images

Mặc dù theo quan điểm một quan chức chính phủ cần kiện các cáo buộc vô căn cứ, nhưng Bộ trưởng Cao cấp Goh Chok Tong nói rằng, ông hiểu tình trạng tiến thoái lưỡng nan của Thủ tướng khi không muốn đưa anh em của mình ra tòa.

Ông Goh nói về ông Lý Hiển Long, vị chính khách từng có 14 năm làm Phó Thủ tướng cho ông và 13 năm lãnh đạo Singapore trên cương vị Thủ tướng: "Là người anh cả, ông ấy phải theo đuổi hy vọng hòa giải với các em, ngay cả khi phải trả giá vị thế chính trị của mình”.

Hoàng Diệu (Theo Channel NewsAsia, AsiaOne, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI