Anh cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ

16/03/2023 - 21:19

PNO - Hôm 16/3, Anh công bố kế hoạch cấm ứng dụng TikTok - do công ty Trung Quốc ByteDance phát triển - trên các thiết bị thuộc chính phủ.

 

Anh quyết định cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ, theo sau các động thái tương tự ở Mỹ và Liên minh Châu Âu.
Anh quyết định cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ, theo sau các động thái tương tự ở Mỹ và Liên minh Châu Âu

Bộ trưởng Nội các Oliver Dowden cho biết, các chuyên gia an ninh mạng của Anh xem xét và kết luận “có thể có rủi ro xung quanh cách dữ liệu nhạy cảm của chính phủ được truy cập và sử dụng bởi nền tảng”.

Ông Dowden nhấn mạnh các ứng dụng thu thập lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng, bao gồm danh bạ và vị trí. Ông nói: “Trên các thiết bị của chính phủ, dữ liệu có thể nhạy cảm”, đồng thời lưu ý rằng động thái này mang tính “phòng ngừa”. Lệnh cấm TikTok bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức. Dù vậy, lệnh cấm sẽ không mở rộng cho các thiết bị cá nhân của nhân viên chính phủ.

Những trường hợp miễn trừ nhằm mục đích công việc, cho phép sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ sẽ được thực hiện bởi các nhóm bảo mật trong từng hoàn cảnh cụ thể, với sự cho phép của bộ trưởng nếu phù hợp.

Bộ trưởng cũng nói các thiết bị của chính phủ sẽ chỉ có thể truy cập các ứng dụng của bên thứ ba nằm trong danh sách được phê duyệt trước.

Người phát ngôn của TikTok cho biết, công ty thất vọng với quyết định của chính phủ Anh.

Động thái của Anh được đưa ra theo sau các quy tắc tương tự ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Vào cuối tháng 2, Nhà Trắng đã cho các cơ quan chính phủ 30 ngày để đảm bảo ứng dụng TikTok không được cài đặt trên các thiết bị liên bang. Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cũng cấm nhân viên cài đặt TikTok trên thiết bị cá nhân và thiết bị công.

Tấn Vĩ (theo CNBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI