Hầu hết mọi nhà ở Ấn Độ đều có người chết do COVID-19

06/05/2021 - 17:12

PNO - Làn sóng COVID-19 gây chết người thứ hai của Ấn Độ sắp đạt đến đỉnh điểm khi số ca nhiễm mới và tử vong ngày 6/5 cao chưa từng thấy.

Với sức lây lan của SARS-CoV-2 từ các thành phố đến làng mạc trên quốc gia đông dân thứ hai thế giới,  Ấn Độ báo cáo kỷ lục 412.262 trường hợp COVID-19 mới và 3.980 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua. Số ca nhiễm COVID-19 hiện đã tăng lên 21 triệu người, với tổng số người chết là 230.168.

Rijo M John, giáo sư tại Học viện Quản lý Ấn Độ ở bang Kerala, miền nam nước này, cho biết trên Twitter: “Điều này tạm thời ngăn chặn những suy đoán về mức đỉnh”.

Trong một báo cáo hàng tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Ấn Độ chiếm gần một nửa số ca nhiễm coronavirus được báo cáo trên toàn thế giới vào tuần trước và riêng số tử vong chiếm 1/4. Các chuyên gia y tế cho biết số liệu thực tế của Ấn Độ có thể gấp 5 đến 10 lần con số chính thức.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 của Ấn Độ diễn ra khủng khiếp nhất ở thủ đô New Delhi, trong khi các thành phố khác nhất là các khu vực nông thôn - nơi sinh sống của gần 70% trong tổng số 1,3 tỷ người - việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng vốn hạn chế đang đặt ra nhiều thách thức.

Suresh Kumar, điều phối viên thực địa của Manav Sansadhan Evam Mahila Vikas Sansthan, một tổ chức từ thiện cho biết: “Tình hình đã trở nên nguy hiểm ở các ngôi làng. Tại một số ngôi làng ở bang miền bắc Uttar Pradesh - nơi sinh sống của khoảng 200 triệu người - hầu hết mọi nhà đều có người chết", ông nói.

"Mọi người sợ hãi và co ro trong nhà vì sốt và ho. Các triệu chứng đều là của COVID-19, nhưng không có thông tin, nhiều người nghĩ rằng đó là bệnh cúm theo mùa".

Bang Goa của Ấn Độ, một điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng ở bờ biển phía Tây, có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước, cứ hai người thì có một người có kết quả dương tính trong những tuần gần đây, các quan chức chính phủ cho biết.

Thủ tướng Narendra Modi đã bị chỉ trích rộng rãi vì không hành động sớm hơn để ngăn chặn làn sóng thứ hai, sau khi các lễ hội tôn giáo và các cuộc biểu tình chính trị thu hút hàng chục nghìn người trong những tuần gần đây và trở thành sự kiện "siêu lan truyền".

Sự gia tăng các ca nhiễm trùng cũng đồng thời với sự sụt giảm đáng kể số lượng tiêm chủng do các vấn đề về nguồn cung và giao hàng, mặc dù Ấn Độ là nước sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới.

Một số tiểu bang đã áp đặt các mức hạn chế xã hội khác nhau để thử và ngăn chặn các bệnh lây nhiễm, nhưng chính phủ liên bang đã từ chối áp đặt một lệnh cấm toàn quốc.

Trong văn phòng của một lò hỏa táng theo đạo Hindu ở thủ đô Delhi, sàn và kệ chứa đầy chậu đất, gói nhựa và thùng thép đựng đầy tro của nhiều nạn nhân COVID-19 đã được hỏa táng. Những người theo đạo Hindu thường thu thập tro cốt của người chết vài ngày sau lễ tang để rải dưới sông hoặc biển, một trong nhiều nghi lễ mà họ tin rằng sẽ dẫn đến sự cứu rỗi linh hồn.

"Tủ khóa của chúng tôi đã đầy. Chúng tôi không thể lưu trữ thêm tro cốt nào. Chúng tôi từng nhận được khoảng 40 thi thể COVID-19 mỗi ngày. Hiện chúng tôi đang bảo người thân mang tro đi cùng họ trong ngày", Pankaj Sharma, một quản lý tại lò hỏa táng nói.

Cố vấn khoa học hàng đầu của đất nước đã cảnh báo về một làn sóng nhiễm trùng thứ ba có thể xảy ra, ông K. VijayRaghavan cho biết: “Giai đoạn 3 là không thể tránh khỏi, với mức độ lưu hành của vi rút rất cao. Nhưng không rõ giai đoạn 3 này sẽ xảy ra trên quy mô vào thời gian nào ... Chúng ta nên chuẩn bị cho những đợt sóng mới".

Thảo Nguyễn (Theo Reuter, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI