Thái Lan ghi nhận số người chết vì COVID-19 kỷ lục, số ca nhiễm tại Campuchia tăng trở lại

03/05/2021 - 11:06

PNO - Hôm 3/5, Bộ Y tế Thái Lan báo cáo một kỷ lục hàng ngày mới với 31 ca tử vong do COVID-19, khi quốc gia Đông Nam Á này phải đương đầu làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Sau thành tựu kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt trong khoảng một năm thông qua đóng cửa và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, Thái Lan đang đối mặt với sự gia tăng các ca bệnh kể từ đầu tháng 4, điều này ngày càng khó kiểm soát hơn và gây áp lực lên các bộ phận của hệ thống y tế.

Bộ đã báo cáo 2.041 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca bệnh của cả nước lên 71.025 người kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tổng số người thiệt mạng hiện là 276 người.

Đợt bùng phát mới, bao gồm biến thể B.1.1.7 có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, đã chiếm hơn một nửa tổng số ca bệnh và tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Thái Lan đặt mục tiêu 70% dân số được tiêm chủng vắc-xin COVID-19 vào cuối năm nay, mặc dù việc triển khai vắc-xin chậm hơn so với một số nước láng giềng.

Công chúng bắt đầu đăng ký tiêm chủng từ ngày 1/5, với khoảng 16 triệu người trên 60 tuổi và người có bệnh nền từ trước nằm trong nhóm ưu tiên.

Việc tiêm chủng đại trà dự kiến bắt đầu vào tháng 6, khi quốc gia tự sản xuất lô vắc-xin AstraZeneca với 61 triệu liều.

Số ca nhiễm và tử vong đang trên đà tăng mạnh tại Thái Lan, Campuchia
Số ca nhiễm và tử vong đang trên đà tăng mạnh tại Thái Lan, Campuchia

Trong khi đó, sự tạm lắng vào ngày 1/5 với ít hơn 400 trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Campuchia dường như lại bị phá vỡ một lần nữa trong ngày thứ hai liên tiếp.

Kết quả thống kê không chính thức cho thấy ít nhất 800 trường hợp mới đã được phát hiện và ghi nhận tính đến tối ngày 2/5, bao gồm công nhân nhà máy may mặc và thương nhân ở một số tỉnh.

Số liệu chính thức hiện tại của Campuchia là 14.520 trường hợp nhiễm COVID-19, với 13.967 trường hợp liên quan đến sự cố ngày 20/2.

Thủ tướng Hun Sen đêm qua tuyên bố sẽ chấm dứt phong tỏa ở Phnom Penh và các tỉnh khác vào ngày 5/5, nhưng một số khu vực nhỏ có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ vẫn bị hạn chế.

“Việc phong tỏa đang diễn ra là bắt buộc để giảm thiểu lây nhiễm và tử vong cho người dân của chúng ta. Xin hãy hiểu cho khó khăn chung mà quốc gia phải đối mặt, ”Thủ tướng nói thêm.

Linh La (theo Reuters, khmertimeskh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI