Ấn Độ oằn mình chống chọi với cái nóng 47,2°C

10/05/2022 - 22:42

PNO - Đợt nắng nóng kéo dài chưa từng xảy ra trong lịch sử đang khiến cho cuộc sống của người dân ở nhiều nơi trên khắp Ấn Độ bị đảo lộn nghiêm trọng.

Ông Vigyan Shukla - nông dân 45 tuổi sinh sống ở một tỉnh đồng bằng phía Bắc của Ấn Độ, vốn đã quá quen với thời tiết nóng bức từ khi còn bé.

Thế nhưng, chính ông cũng cảm thấy choáng váng với sự ngột ngạt của thời tiết trong những ngày qua.

Ấn Độ đang trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục - Ảnh: DW
Ấn Độ đang trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục - Ảnh: DW

Khi nhiệt độ bắt đầu tăng cao vài tuần gần đây, ông Shukla bắt đầu chứng kiến cánh đồng lúa mì của mình héo quắt, còn lượng sữa tươi thu được từ đàn bò sữa cũng sụt giảm đáng kể.

Và đợt nóng đỉnh điểm 47,2°C cũng trở thành cực hình đối với người dân nơi đây. Đã có 7 trong số 25 người làm công cho gia đình ông bị tiêu chảy, một triệu chứng của bệnh say nắng, còn những người nông dân khác thì từ chối phải làm việc ở ngoài cánh đồng sau 10 giờ sáng.

“Không ai có thể làm việc nổi dưới cái nóng như thiêu như đốt này”, ông Shukla nói về việc phải cắt giảm và điều chỉnh giờ làm công việc đồng áng cho nhóm nông dân trong vài tháng vừa rồi.

Nhiệt độ trên cánh đồng có lúc lên đến 47.2 °C - Ảnh: T. Narayan/Bloomberg News
Nhiệt độ trên cánh đồng có lúc lên đến 47,2 °C - Ảnh: T. Narayan/Bloomberg News

Thường thì các đợt nắng nóng chỉ ảnh hưởng đến một phần nào đó của Ấn Độ vào mùa hè, và kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần. Thế nhưng năm nay, tình hình đã thay đổi với đợt nắng nóng diễn ra trên diện rộng kéo dài dai dẳng từ mùa hè sang tận mùa xuân - một điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Để đối phó với đợt nắng nóng cực đoan này, nông dân, công nhân và học sinh đã phải thay đổi giờ giấc và thói quen sinh hoạt hàng ngày, đồng nghĩa với hiệu quả công việc cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications tháng 12/2021 thì Ấn Độ đã mất hơn 100 tỷ giờ công lao động trong năm, cao nhất trên thế giới, chỉ vì tác động của nắng nóng cực đoan.

“Đây rõ ràng là cái giá phải trả mà người dân phải chịu đựng do hậu quả gây ra bởi biến đổi khí hậu”, giáo sư Luke Parsons, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nắng nóng cực đoan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân Ấn Độ Ảnh: Tsering Topgyal/Associated Press
Nắng nóng cực đoan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân Ấn Độ - Ảnh: Tsering Topgyal/Associated Press

Bà Renu Shekhar kể rằng, cô con gái 12 tuổi của mình cùng các bạn chỉ có thể đi học ở trường trong 3 tiếng đồng hồ mỗi buổi sáng, sau đó phải trở về nhà ngay để tránh nóng. Các hoạt động thể chất và lễ nghi ngoài trời cũng bị nhà trường cắt bỏ theo yêu cầu của ngành giáo dục địa phương.

Các chuyên gia môi trường của đất nước đông dân thứ 2 thế giới này đang lo ngại tình trạng nắng nóng cực đoan sẽ tiếp tục gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến mùa màng, sức khỏe và đời sống của người dân.

Nguyễn Thuận (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI