7 quốc gia châu Âu cấp chứng nhận COVID-19 điện tử cho công dân

02/06/2021 - 12:15

PNO - Giấy chứng nhận COVID-19 điện tử - còn được gọi là “chứng chỉ xanh kỹ thuật số”, cho biết người được cấp chứng nhận đã được tiêm ngừa, hoặc từng nhiễm bệnh nhưng đã hồi phục, hoặc đã làm xét nghiệm với kết quả âm tính trong vòng 72 giờ gần nhất hay chưa - sẽ tạo điều kiện cho người dân trong các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) được tự do đi lại trong khu vực nếu đáp ứng một trong ba tiêu chí này.

Bulgaria, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan bắt đầu cấp chứng nhận COVID-19 số cho công dân của các nước này từ ngày 1/6, và cũng chấp thuận chứng nhận này để cho phép công dân các nước khác trong khu vực EU đến nước mình. Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành chính của EU - cho biết cơ chế này sẽ được áp dụng cho tất cả 27 các quốc gia trong khối EU từ ngày 1/7.

Chứng nhận COVID-19 điện tử cho phép công dân EU đi lại tự do trong khu vực
Chứng nhận COVID-19 điện tử cho phép công dân EU đi lại tự do trong khu vực

EC cho biết thêm, chỉ mất hai tháng chuẩn bị để các nước trong khu vực cho ra đời chứng nhận nói trên, và nhận định rằng quá trình này đã diễn ra tương đối nhanh, bởi vì nó đòi hỏi sự phối hợp giữa 27 quốc gia và hệ thống cần có các tính năng bảo mật để xác minh dữ liệu. Do lo ngại về quyền riêng tư, các dữ liệu của hệ thống không được lưu giữ ở bất cứ nơi nào, EC cho biết.

EU đặt ra mục tiêu dài hạn là tất cả người dân trong khu vực đều được cấp chứng nhận COVID-19 điện tử. Những du khách từ các nước bên ngoài EU cũng có thể xuất trình các giấy chứng nhận tương tự khi đến đây. Tuy nhiên, EC cho biết việc này có thể gặp khó khăn, vì không phải quốc gia nào cũng đều cấp cho người dân các giấy chứng nhận liên quan đến việc tiêm ngừa COVID-19 đáng tin cậy.

Hiện, EC đang trao đổi với Mỹ về cách xác minh tình trạng tiêm ngừa COVID-19 của những du khách từ Mỹ đếu EU.

EC cũng đã yêu cầu các quốc gia trong khu vực miễn việc xét nghiệm và cách ly y tế đối với những người đã được tiêm ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh, đồng thời bỏ quy định cách ly đối với những người xét nghiệm COVID-19 có kết quả âm tính.

Trong khi đó, Anh - quốc gia hiện không còn là thành viên của EU - đã mở một nhà ga riêng tại sân bay Heathrow để làm thủ tục nhập cảnh những du khách đến từ các nước có nguy cơ cao trong “danh sách đỏ” từ ngày 1/6. Hiện, chỉ có công dân Anh hoặc Ireland mới được phép nhập cảnh từ các quốc gia nằm trong danh sách này với điều kiện họ đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi bay và sau đó phải thực hiện cách ly theo quy định. Danh sách “đỏ” của Anh có 43 quốc gia, đa số đều ở Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông hoặc Nam Á.

Nhất Nguyên (theo NYT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI