Châu Âu ghi nhận số ca mắc COVID-19 giảm mạnh

30/05/2021 - 07:07

PNO - Theo WHO, châu Âu chứng kiến sự sụt giảm đáng kể số ca mắc COVID-19 và tử vong trong tuần này so với bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2, nhập viện và tử vong đang giảm mạnh trên khắp châu lục, sau khi châu Âu dẫn đầu thế giới về số ca mắc COVID-19 vào mùa thu và mùa đông năm ngoái, cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người, buộc phải phong tỏa nhiều nơi và khiến các đơn vị chăm sóc đặc biệt rơi vào tình trạng quá tải.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, trong 7 ngày qua, không có quốc gia châu Âu nào nằm trong top 10 nước có tỷ lệ số ca mắc mới cao trên 100.000 dân, chỉ có Georgia, Lithuania và Thụy Điển nằm trong top 20.

Khách hàng ngồi trong một quán bar trên sân thượng ở trung tâm thành phố Barcelona, ​​Tây Ban Nha
Một quán ở trung tâm thành phố Barcelona, ​​Tây Ban Nha, ngày 29/5

Giờ đây, tỷ lệ tiêm chủng đang tăng nhanh tại các nước châu Âu, với khoảng 44% người lớn đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Những tín hiệu tích cực này hứa hẹn đầy hy vọng về sự tái sinh của ngành du lịch - lĩnh vực chiếm 13% tổng sản phẩm quốc nội ở Tây Ban Nha và Ý.

Guglielmo Miani, chủ tịch khu mua sắm cao cấp Montenapoleone ở Milan, nơi khách du lịch châu Âu và Mỹ đã bắt đầu đổ xô ghé thăm trở lại, hy vọng sẽ đón chào thêm các du khách Á trong năm tới, sau hơn 1 năm bị tàn phá nặng nề vì đại dịch COVID-19.

Trái ngược với châu Âu, đại dịch đang gia tăng mạnh mẽ ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, cảnh báo với tình hình dịch bệnh toàn cầu vẫn còn nhiều biến động, châu Âu vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ tái bùng dịch.

Ông nói thêm, việc nới lỏng các biện pháp quá sớm nhiều khả năng sẽ khiến số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, đồng thời kêu gọi duy trì các hạn chế trong khi nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Hiện, mối quan tâm lớn nhất ở châu Âu là biến thể rất dễ lây lan được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ. Ngày 27/5, chính phủ Anh báo cáo biến thể từ Ấn Độ chiếm 50-75% tổng số ca mắc mới COVID-19 và có thể trì hoãn kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế xã hội của nước này, dự kiến vào ngày 21/6.

Các trường hợp nhiễm biến thể gia tăng ở Anh khiến Đức và Pháp trong tuần này yêu cầu các hành khách từ Anh phải khai báo y tế.

Với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Hy Lạp cũng tỏ ra khá thận trọng dù đã cho phép nối lại du lịch nội địa và mở cửa trở lại hầu hết các hoạt động kinh tế. Khoảng một phần ba dân số Hy Lạp đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, nhưng các ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong vẫn còn ở mức cao.

Tây Ban Nha đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế sau khi tỷ lệ lây nhiễm giảm mạnh trong hai tuần qua. Tương tự, Ý và Síp dự kiến sẽ cho phép các nhà hàng hoạt động trở lại vào đầu tháng 6.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI