Các nước châu Âu bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế COVID-19

23/04/2021 - 07:02

PNO - Sau thời gian bị tàn phá nghiêm trọng bởi đợt tái bùng phát dịch COVID-19, các nước châu Âu đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực khi số ca nhiễm virus và tử vong có xu hướng giảm.

Tại Pháp, quốc gia hiện vẫn đang bị phong tỏa toàn quốc lần thứ ba với hầu hết các cửa hàng không thiết yếu đều đóng cửa, đã đón nhận tín hiệu tích cực khi số ca mắc mới COVID-19 đã giảm liên tiếp trong 10 ngày qua.

Theo đó, Thủ tướng Jean Castex thông báo từ ngày 3/5, Pháp sẽ bãi bỏ các hạn chế đi lại của mọi người trong bán kính 10km xung quanh nhà của họ; các quán cà phê, nhà hàng và địa điểm văn hóa có thể bắt đầu mở cửa trở lại vào khoảng giữa tháng 5 tùy theo tình hình dịch bệnh.

Các nước châu Âu bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế COVID-19.
Các nước châu Âu bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế COVID-19

Các chương trình tiêm chủng có khởi đầu ì ạch ở nhiều nước châu Âu cũng đang nỗ lực tăng tốc. Đức dự kiến sẽ hoàn thành chiến dịch chủng ngừa COVID-19 cho tất cả người lớn chậm nhất vào tháng 6, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho biết.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng đang đàm phán với Nga để mua 30 triệu liều vắc-xin Sputnik V. Theo dữ liệu chính thức của Bộ Y tế, tính đến ngày 22/4, khoảng 21,6% dân số Đức đã nhận được liều vắc-xin đầu tiên.

Tương tự Pháp, chính phủ Bồ Đào Nha cũng quyết định nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch theo từng giai đoạn. Các trung tâm thương mại, trường trung học và đại học được phép hoạt động trở lại, trong khi nhà hàng cũng được phép phục vụ khách ở bên trong.

Hy Lạp thông báo dỡ bỏ yêu cầu cách ly 1 tuần đối với những du khách đến từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh, Mỹ, Israel, Serbia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA) đã được tiêm vắc-xin đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Sau khi số ca mắc COVID-19 hàng ngày giảm xuống mức dưới 1.000 ca/ngày, chính phủ Slovakia đã cho phép các nhà thờ, bể bơi, vườn bách thú và một số cửa hàng mở cửa trở lại. Các khách sạn cũng tái hoạt động nhưng chỉ được nhận khách ở mức độ giới hạn nhằm đảm bảo an toàn, tuân thủ quy tắc phòng dịch.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI