60 tuổi còn ly hôn...

29/05/2022 - 05:30

PNO - Phụ nữ thường giỏi nhẫn nhịn, một khi không muốn tiếp tục là sự chịu đựng đã vượt ngưỡng. Tuổi già cần được sống bình yên, không phải cố ráng, phải vì sắc mặt ai đó cho cực lòng.

Tối muộn, Vân, cô bạn đồng nghiệp thân thiết gọi cho tôi, giọng nghẹn ngào: “Mẹ em đòi ly hôn ba em, chị ạ. Ông bà đã 60 tuổi rồi, ly hôn gì nữa. Em khuyên mãi mà mẹ chẳng nghe. Mẹ kiên quyết lắm, lần này chắc mẹ làm thật rồi”.

Tôi cố gắng để không nổi quạu với Vân: “Mẹ em hy sinh đủ rồi. Mẹ phải được sống như ý muốn. Em nên ủng hộ mẹ mới phải, để những ngày còn lại của mẹ được nhẹ nhàng”.

Vân ngơ ngác: “Sao được hả chị? Dâu rể coi ra gì, rồi còn sui gia nhìn vào, xóm giềng cười chê… Bọn em còn mặt mũi nào”.

Tuổi già cần được sống bình yên (Ảnh minh họa)
Người già chỉ mong cầu cuộc sống bình yên (Ảnh minh họa)

Những gì Vân nói là chỉ nghĩ cho chị em cô, Vân có nghĩ cho mẹ không? Tôi biết Vân chưa "tiêu hóa" ngay chuyện này, Vân cần thời gian để học cách chấp nhận và ủng hộ mẹ.

Tôi chơi thân với Vân nên hiểu rõ cảnh nhà. Ba Vân giữ chức trưởng phòng của một sở. Mẹ Vân bán tạp hóa. Ba Vân xem thường cái nghề buôn gánh bán bưng của mẹ cô nên mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều do ông quyết định. Con cái học trường nào, làm ở đâu, khi nào cưới gả… đều phải theo ý ông.

Thế nhưng tiền học của con cái, sắm xe, laptop, tiền lo đám cưới… đều do mẹ Vân gánh vác. Bà chắt bóp từng đồng để khi chồng con có việc, với tay là có. Cực khổ cả đời nhưng tiếng nói không có giá trị, nỗi đau ấy Vân cũng là phụ nữ, lẽ ra phải hiểu.

Những lần tôi tới nhà Vân dự tiệc, nghe ba Vân luôn miệng nạt mẹ cô: “Sao không có ai ra đón khách? Bà thiệt tệ”, “Sao chưa dọn món tiếp theo? Bà lúc nào cũng chậm chạp”…

Nhìn mẹ Vân gượng cười, chạy ngược chạy xuôi lo việc, tôi nể dì quá. Ngạc nhiên là với chị em Vân, việc ba quát nạt mẹ dường như là… bình thường, không có gì quá đáng.

Mẹ Vân và nhiều phụ nữ khác nữa đang từng ngày cố ráng, nhẫn nại phục vụ ông chồng gia trưởng, bởi nếp nghĩ của số đông vợ là phải nghe lời chồng, làm theo ý chồng. Những gì đi ngược đều là… không đúng thuần phong mỹ tục.

“Con giun xéo lắm phải oằn”. Gánh nặng khi về già càng khó đeo mang khi nghĩ đến lúc bạc đầu, vẫn chưa một ngày được chồng trân trọng, sẻ chia. Còn trẻ thì còn gắng gượng, già rồi chỉ sợ sẽ quỵ theo những buồn phiền chất chứa.

Mẹ Vân quyết định ly hôn ở tuổi này, hẳn dì đã nghĩ kỹ, đã đến lúc cần buông cái gánh ấy xuống để mình được nghỉ ngơi.

Tôi nhớ trong một chương trình game show, nghệ sĩ Quyền Linh phỏng vấn một YouTuber khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Ba mẹ T. ly hôn khi anh mới học lớp ba. Trong suốt buổi phỏng vấn, T. liên tục rơi nước mắt khi kể về tuổi thơ phải sống xa mẹ. Điều mong ước duy nhất của T. từ ngày bé đến bây giờ vẫn là mong ba mẹ đoàn tụ cùng một mái nhà.

Nhìn chàng thanh niên cứng cỏi ấy rơi nước mắt, người xem không khỏi xót xa. Nỗi trống vắng khi sống trong một gia đình không tròn đầy, hẳn làm trái tim chàng trai ấy nhói buốt khôn nguôi.

Thế nhưng khi mẹ anh được hỏi, bà nói vẫn muốn sống như hiện tại, không muốn đoàn tụ cùng ba anh. Những nỗi niềm riêng của người phụ nữ ấy hẳn nhiều trái ngang, nên hơn 20 năm, quyết định rời xa ba T. vẫn không thay đổi.

Tôi mong mẹ T. có tuổi già bình yên. Tôi cũng mong T. hiểu và tôn trọng quyết định của mẹ anh, bởi với một người được sống vui vẻ, tự tại quan trọng hơn tất cả mọi thứ.

Mới đây, cư dân mạng đào xới lại chuyện ly hôn của bà Lưu Thị D. (86 tuổi, ngụ Hà Đông, Hà Nội). Thời trẻ, bà D. lấy người chồng đã qua một đời vợ. Cô gái thanh xuân ấy đã không hạnh phúc bên người chồng gia trưởng. Lẽ ra bà đã ly hôn từ mấy năm trước, nhưng gia đình quyết liệt can ngăn nên thôi.

Bà kéo dài cuộc hôn nhân thêm mấy năm, nhưng cuối cùng đã dứt khoát ra đi. Câu cuối cùng bà D. nói với chồng: “Tôi sống khổ lâu rồi, giờ tôi không còn sức đâu phục vụ ông”.

Nói về lý do chia tay, bà D. kể từ ngày về ở với nhau, chồng bà chưa từng rửa chén. Thời trẻ không nói làm gì, tuổi già, bà D. bị đau lưng cũng phải cố ráng nấu ăn, làm việc nhà. Bà mệt mỏi, đau nhức cũng phải cố làm cho xong công việc. Nỗi đau thể xác hẳn không đau bằng người đầu gối tay ấp với mình không xót xa khi mình đau ốm, không gánh đỡ khi mình mỏi mệt... Sống cùng một người không có tình, ra vào gặp mặt hàng ngày thì chỉ là bất hạnh.

Ở tuổi 86, sức chịu đựng đã cạn, bà chọn ly hôn, rồi dọn vào viện dưỡng lão. Bây giờ bà D. đã có những ngày vui vẻ, thanh thản, không phải oằn lưng phục vụ chồng.

Nhiều bạn đọc ủng hộ bà D., mừng cho bà rốt cuộc cũng mạnh mẽ giải phóng bản thân. Tiếc cho bà ly hôn quá muộn, để mình cực khổ quá lâu…

Cuối đời tìm được tự do, nhiều phụ nữ bất ngờ trẻ lại
Tuổi nào cũng cần biết sống cho bản thân, yêu bản thân. Cuối đời dứt khoát ly hôn và tìm được tự do, nhiều phụ nữ bất ngờ trẻ lại (Ảnh minh họa)

Nếu phải chọn ly hôn, đừng chọn thời gian: chờ con cái lớn khôn, học hành xong… Cũng đừng chọn tuổi, bởi tuổi nào cũng cần sống cho bản thân, yêu bản thân mình. Phụ nữ thường giỏi nhẫn nhịn, một khi không muốn tiếp tục là sự chịu đựng đã vượt ngưỡng. Tuổi già cần được sống bình yên, không phải cố ráng, phải vì sắc mặt ai đó cho cực lòng.

Con cái nên nghĩ giùm ba mẹ, không nên ép ba mẹ tiếp tục hy sinh chỉ vì sợ miệng đời cười chê. Khi lòng không còn thương, nghĩa cũng cạn vẫn cố gắng cột chặt với nhau để gia đình không rời rã; cuộc sống đó khác gì ngục tù. Không ai sống giùm ai, mình phải tự quyết đoán lúc cần thiết. 

Phương Linh  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.

  • Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    09-03-2024 06:21

    Vợ tôi quyết tâm làm một cuộc cách mạng “vùng lên”. Nói như lý thuyết cô ấy học được thì “mình không yêu mình thì trời chu đất diệt”.