Hậu ly hôn: "Mẹ sẽ cõng hết muộn phiền cho con"

21/02/2022 - 18:14

PNO - Mọi bà mẹ khi ly hôn đều đau đớn trong cảm giác có lỗi với con. Nỗi đau này thường lớn hơn nỗi đau phải rời bỏ một cuộc tình.

 

Chuyện Hòa Minzy chia tay doanh nhân Minh Hải sau 5 năm gắn bó khiến công đồng mạng tiếc nuối. Hòa Minzy khẳng định sẽ bù đắp yêu thương cho bé Bo. “Mẹ Hòa sẽ cõng hết muộn phiền trên cuộc đời này cho Bo”, câu nói của cô khiến nhiều người cảm động. Đây không chỉ là lời hứa của một người mẹ, mà còn là sự day dứt, hối tiếc vì đã không cho con một gia đình toàn vẹn.

Khi quyết định việc gì liên quan đến con, nhất là khi đứa con ấy còn quá nhỏ, hẳn trái tim người mẹ trong cô rất đau. Tôi tin mọi bà mẹ khi ly hôn đều đau đớn trong cảm giác có lỗi với con. Nỗi đau này thường lớn hơn nỗi đau phải rời bỏ một cuộc tình. Đã làm mẹ, làm bất cứ chuyện gì mẹ cũng nghĩ đến con trước nhất.

Hòa Minzy và con trai (Nguồn ảnh page Bí mật showbiz)
Hòa Minzy và con trai (Nguồn ảnh page: Bí mật showbiz)

Phụ nữ khi ly hôn dắt theo đứa con luôn làm người khác mủi lòng và đồng cảm. Nhiều người đã cảm thông với Hòa, gửi đến cô nhiều lời sẻ chia, động viên cô mạnh mẽ bước tiếp. Tôi tin khi được công chúng yêu thương, chia sẻ, Hòa sẽ mạnh mẽ đứng lên và làm lại từ đầu.

 

Những chia sẻ động viên Hòa Minzy (Nguồn page Bí mật showbiz)
Những chia sẻ, động viên Hòa Minzy (Nguồn: page Bí mật showbiz)

 

Cô bạn tôi ly hôn chồng khi con trai cô mới 7 tuổi. Hai mẹ con cô dọn ra phòng trọ. Mỗi khi đi làm, cô cứ thấp thỏm lo con ở phòng trọ một mình sẽ xảy ra chuyện. Thằng bé trước giờ ở nhà nội có sân rộng rãi, có con nít hàng xóm chơi cùng. Giờ nhốt mình trong phòng trọ nhỏ xíu, bé buồn hiu. Chồng cũ của cô xót con nên đón nó về nhà. Ở với ba, thằng bé lại nhớ mẹ.

Bữa cô đang giữa giờ làm việc, hiệu trưởng trường con học gọi tới, nói cậu bé khóc dữ quá. Cô luýnh quýnh chạy tới. Sân trường đang giờ học vắng hoe. Con cô lủi thủi ngồi ở góc sân cùng giáo viên, nước mắt tèm lem trên mặt.

Cô ôm con vào lòng, nghe lòng dạ như xát muối. Cô giáo kể mấy tuần nay thỉnh thoảng thằng bé lại lặng lẽ khóc. Bé nói: “Ba mẹ em ly hôn rồi, mẹ bỏ đi rồi”. Nỗi đau của cô nhân lên gấp bội khi nhìn rõ hình hài sự hụt hẫng, tổn thương trong con.

Thầy hiệu trưởng nói: “Cô có thể tới thăm bé bất cứ lúc nào, để bé có cảm giác ấm áp. Con nít xa cha xa mẹ rất dễ tổn thương, cô đừng bỏ mặc nó, phải ráng bù đắp”. Lời thầy như trách móc, khiến cô nhói đau.

Con đường cô đi sau ly hôn không hề bằng phẳng, bởi dắt theo một đứa con là thêm phần trách nhiệm. Cô tự trách đã không thể dọn sẵn con đường bằng phẳng cho con, cho con yên ổn sau bao sóng gió…

Thím út cạnh nhà tôi, chồng bỏ theo vợ bé lúc con trai út của thím mới 5 tuổi. Thím cật lực cày bừa để các con được đủ đầy. Nhờ trời thương, thím làm đâu trúng đó, tạo dựng được ba cái nhà cho ba người con.

Từng ấy bù đắp của thím chưa bao giờ là đủ. Anh út giờ đã 30 tuổi, lúc ăn cơm là thím gỡ từng miếng xương cá. Mỗi tuần thím tới nhà giặt giũ, dọn dẹp cho chị thứ hai. Cô con dâu thứ ba bán văn phòng phẩm, rồi tới bán gạo, hũ tiếu… mỗi lần chị làm ăn thất bại là một lần thím cấp vốn để chị làm lại từ đầu.

Tuổi ngoài 60, thím tất bật xoay vòng từ nhà con lớn tới con út để lo toan, mua sắm, làm thứ này thứ kia cho “tụi nhỏ” ăn. Tôi can thím: “Các anh chị ấy lớn hết rồi, có thể tự lo, thím nghỉ ngơi đi”. Thím thở dài: “Tụi nhỏ không có cha, tội nghiệp lắm cô”. Với mọi bà mẹ, để con cái thiếu cha dường như là tội lỗi không thể tha thứ, bù đắp bao nhiêu cũng không đủ.

Chị thứ hai từng nói với tôi: “Cực vậy thì má chị mới vui, không cho làm là má buồn. Trước giờ mấy chị em chưa từng trách má, tại má tự làm khổ mình”.

Cộng đồng mạng dành rất nhiều tình cảm cho mẹ con Hoà Minzy
Cộng đồng mạng dành rất nhiều tình cảm cho mẹ con Hòa Minzy

Câu hứa của Hòa Minzy sẽ “cõng hết muộn phiền trên đời này cho Bo”, tôi nghe quá xót xa. Tôi mong Hòa sẽ đặt xuống gánh nặng, đừng ôm lầm lỗi vào mình. Không ai có lỗi khi kết thúc một cuộc tình. Cô không cho con một gia đình toàn vẹn thì yêu thương con nhiều hơn là đủ, đừng quá nặng lòng để rồi làm khổ bản thân. 

Tôi tin mọi đứa con biết nghĩ sẽ không trách ba mẹ tại sao ly hôn, tại sao không cho con một gia đình đủ đầy. Hết duyên thì rời nhau, còn hơn gượng ép sống chung mà không hạnh phúc.

Một bà mẹ không hạnh phúc, làm sao dạy con sống vui. "Cứ cười rồi mọi thứ lại bình yên", mong từ nay mẹ con Hòa Minzy sẽ bình yên như cô nói.

Mong mọi bà mẹ sau ly hôn đừng bao giờ tự trách mình, hãy yêu thương bản thân. Tôi không thích ai dùng từ “tha thứ cho bản thân”, bởi các bà mẹ không có lỗi. Hãy để con trẻ lớn lên hồn nhiên, bình thường như mọi đứa trẻ khác. Con sẽ không trách mẹ đâu.

                                                                                                                                                                                                                                                                     Thu Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI