Hậu ly hôn không hề là chân trời tươi đẹp

23/02/2022 - 05:54

PNO - Hậu ly hôn không phải lúc nào cũng là chân trời tự do, tươi đẹp. Đừng để mình phải hối tiếc vì đã vội vàng.

Chị Hằng ly hôn anh Dũng khi phát hiện anh cặp kè với cô nhân viên mới vào làm. Dù anh Dũng đã nhận lỗi, thừa nhận chỉ nông nổi nhất thời, nhưng chị không thể bỏ qua.

Ngày trước chị Hằng là hoa khôi của lớp, anh Dũng tốn bao công sức mới cưa đổ chị. Anh chiều chuộng, nâng niu chị, tận tụy vì gia đình. Chị ỷ vào anh từ kinh tế tới chăm sóc con cái. Chị đinh ninh trong mắt anh không có ai ngoài chị.

Chị không thể tha thứ cho người đã lừa dối, phản bội (Ảnh minh họa)
Chị không thể tha thứ cho người đã lừa dối, phản bội (Ảnh minh họa)

Chị suy sụp khi phát hiện sự thật phũ phàng. Ngoài sự thất vọng, chị còn khinh miệt, ghê tởm anh vì có thể lang chạ với bất cứ phụ nữ khác. Mặc anh năn nỉ, ba má khuyên can, chị vẫn kiên quyết ly hôn. “Tôi không thể sống cùng một nhà với anh, bởi không cách gì nhìn mặt anh được nữa”, câu nói của chị khiến anh tê tái.

Tòa hòa giải ba lần không thành, thuận tình cho anh chị ly hôn. Lúc anh đặt bút ký tên, chị bỗng muốn níu tay anh dừng lại, mong anh nói “Hãy cho anh cơ hội cuối cùng”, nhưng anh đã lặng lẽ ký rồi. Khi còn tranh đấu thì chị quyết hơn thua, thắng rồi chị bỗng chơi vơi trong cảm giác mất mát, hối tiếc…

Căn nhà phần lớn do công sức anh tạo nên, giờ anh nhường cho mẹ con chị, anh ra đi tay không. Vị thẩm phán tóc đã hoa râm, tiếc nuối giùm chị: “Tuy tôi không hiểu nhiều về chồng cô nhưng tôi cảm nhận được đây là người chồng tốt, không dễ kiếm. Lỗi lầm của anh ấy đáng được tha thứ”. Chị chới với, muốn khụy xuống giữ sân tòa.

Tiễn chị ra cổng tòa, anh nhắc: “Em chạy xe cẩn thận đó. Hai mẹ con có sợ ma thì nhờ dì út qua ở cùng vài bữa”. Chị hấp tấp chạy đi để ngăn mình không khóc trước mặt anh.

Bé Gạo ngơ ngác trong căn nhà vắng, luôn miệng hỏi chị ba đâu, sao lần này ba đi công tác lâu quá, chừng nào ba về… Chị không dám nhìn vào mắt con. Sự hiếu thắng và tự ái ngút ngàn của chị đã tước đi của con quyền được sống trong một gia đình trọn vẹn đủ đầy ba mẹ.

Mỗi khi dắt xe lên xuống thềm nhà chênh vênh, chị nhớ anh. Chị nhớ anh cả những lúc nhận đồng lương còm cõi mà tiền học hành của bé Gạo càng nhiều, tiền biếu ba mẹ hàng tháng không thể thiếu, gạo ga điện nước không thể không chi… Gánh nặng của anh tới lượt tự mình gánh lấy, chị mới thấu cảm.

Khi gánh nặng của anh đặt vào vai chị, chị mới biết thấu cảm, nhưng đã muộn (Ảnh minh họa)
Khi gánh nặng của anh đặt vào vai chị, chị mới biết thấu cảm, nhưng đã muộn (Ảnh minh họa)

 

Cô bạn đồng nghiệp của tôi ly hôn chồng bởi chồng cô quá có hiếu với mẹ. Anh là con một, ba anh bỏ đi khi anh mới ba tuổi. Anh từng kể với cô mẹ anh buôn thúng bán bưng, ky cóp từng đồng nuôi anh khôn lớn. Anh tự hứa với bản thân sẽ không để mẹ rơi giọt nước mắt nào nữa.

 

Điều bất hạnh là giữa cô và mẹ chồng không tìm được tiếng nói chung. Bà không hài lòng về cô ngay từ đầu nên cô làm gì bà cũng chướng tai gai mắt. Bà càm ràm cô sao mua quá nhiều quần áo, xài mỹ phẩm chi mà nhiều, đàn bà gì mà ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà…

Mỗi lần mẹ chồng nàng dâu xảy ra chuyện, anh lại khuyên cô ráng nhịn, anh chỉ có mỗi mẹ thôi. Bé Nâu ra đời, mâu thuẫn giữa cô và mẹ càng lớn, vì bà nội cưng cháu, muốn chăm sóc nó theo cách của bà. Thằng bé hay ọc sữa, vặn mình, bà bế nó đi lể phong. Bé bú ít, bà mua thuốc gia truyền cho uống… Cô quăng thuốc đi không dùng thì bà khóc lóc, bỏ ăn…

Anh đứng giữa, khổ sở giãng hòa mẹ và vợ, nhưng không ai muốn nhường ai. Cô quyết định giùm anh: “Anh đã chọn mẹ thì mẹ con em về ngoại”.

Mãi sau này khi cô nếm đủ đắng cay đường đời mới hiểu một người mẹ đơn thân nuôi con vất vả thế nào. Nghĩ cảnh bé Nâu lớn lên sẽ lấy vợ, con dâu sẽ đối với mình ra sao… cô mới hiểu được tình thương có phần độc đoán của mẹ chồng cũ.

Bao năm qua, chồng cũ cày bừa để mỗi tháng chu cấp tiền cho Nâu, anh vẫn chí hiếu với mẹ như ngày nào. Cô tiếc hai người đã không thể có kết cuộc tốt, để Nâu có cha bên cạnh trong những khúc quanh…

Hậu ly hôn không hẳn luôn là chân trời tự do, tươi đẹp. Gánh nặng cơm áo oằn vai đã đành, đối diện với sự hụt hẫng về tâm lý hay những khó khăn trong nuôi dạy con cái cũng là áp lực rất lớn. Trước khi ký đơn ly hôn, hãy nghĩ thật kỹ xem cuộc hôn nhân ấy còn cứu vãn được không, lỗi lầm của đối phương có thể bỏ qua không?... Đừng để mình phải hối tiếc vì đã vội vàng.

                                                                                                                                                                                                                                                                   Minh Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI