Sợ tái bùng phát COVID-19, Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên về quê dịp tết

09/01/2021 - 13:30

PNO - Chính quyền Trung Quốc đang khuyến cáo người dân không nên thực hiện các chuyến đi “không cần thiết” để về quê ăn Tết Nguyên đán bởi lo ngại các đợt bùng phát virus mới.

Trong tuần qua, Trung Quốc đã đưa ra thông báo kể trên và kêu gọi người dân ở nhà, hạn chế đi lại tối đa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Cơ quan quản lý đường sắt nước này thông báo rằng bất kỳ vé tàu nào đã đặt trước đó đều có thể được hoàn tiền.

Theo thông lệ, vào ngày Tết Nguyên đán (ngày 12/2) Trung Quốc sẽ tiếp nhận nhiều triệu người dân trên toàn thế giới trở về để đoàn tụ gia đình theo truyền thống Á Đông. Mạng lưới đường sắt nước này dự kiến có ​​khoảng 407 triệu chuyến tàu xuôi ngược trên toàn lãnh thổ từ ngày 28/1 đến ngày 8/3 trong thời gian “Xuân vận”.

Xuân vận, còn được gọi là mùa lễ hội du lịch vào mùa xuân, là khoảng thời gian mà lưu lượng giao thông ở Trung Quốc cực kỳ cao, thường được bắt đầu 15 ngày trước Tết Nguyên đán và kéo dài trong khoảng 40 ngày.

Người Trung Quốc được yêu cầu tránh di cư ồ ạt hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán khi đất nước này phải vật lộn với những đợt bùng phát coronavirus mới. Ảnh: Reuters
Người Trung Quốc được yêu cầu tránh di cư ồ ạt hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán khi đất nước này phải vật lộn với những đợt bùng phát coronavirus mới - Ảnh: Reuters

Zhu Wenzhong, Phó giám đốc bộ phận vận tải hành khách của Tập đoàn Đường sắt dự báo sẽ là một bước nhảy vọt lên đến 93% so với năm ngoái, khi mùa lễ hội bị gián đoạn bởi sự bùng phát virus ở Vũ Hán. Trong khi đó, chính phủ đã kêu gọi các doanh nghiệp trong nước nên linh hoạt về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay. 

“Trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan và kiểm soát đại dịch, chúng tôi khuyến khích các công ty và doanh nghiệp sắp xếp linh hoạt cho nhân viên để có được những kỳ nghỉ luân phiên và nên hướng dẫn họ dành kỳ nghỉ tại địa phương làm việc”, thông báo từ chính quyền địa phương.

Tuy nhiên Zhong Nanshan, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc cho biết không nhất thiết phải hạn chế việc đi lại trong nước, mặc dù ông cho rằng nên tránh các chuyến đi nước ngoài và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm từ trung bình đến cao. 

Zeng Guang, một nhà dịch tễ học hàng đầu khác, cũng cho biết không nên tạm ngừng du lịch trong nước bởi ông cho rằng trong những tháng gần đây virus đã được kiểm soát tại các lễ hội khác ở Trung Quốc.

Vào mùa đông năm nay, quốc gia đông dân nhất nhì thế giới đã phải chứng kiến ​​những đợt bùng phát virus lẻ tẻ với các ca lây truyền cục bộ được báo cáo ở Bắc Kinh và một số thành phố vùng đông bắc. Theo số liệu chính thức được báo cáo từ các địa phương trên toàn quốc, vào tháng trước đã có 104 trường hợp nhiễm virus, tăng 76% so với tháng 11.

Các đợt bùng phát mới nhất được ghi nhận xảy ra ở tỉnh Hà Bắc, nơi có hơn 230 trường hợp đã được báo cáo kể từ đầu tháng Giêng. Đây cũng là mức tăng đột biến nhất về số ca nhiễm COVID-19 trong những tháng gần đây. 

Thạch Gia Trang là thành phố lớn nhất và là tỉnh lỵ của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, cách thủ đô Bắc Kinh 266 km về phía tây nam. Nơi này hiện tại đang bị phong tỏa với việc nhà chức trách ra lệnh kiểm tra hàng loạt đối với gần 11 triệu cư dân.

Để đối phó với các đợt bùng phát mùa đông, các cấp chính quyền của 10 thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Hà Bắc và Sơn Đông đã phát động các chiến dịch nói với người dân "không nên trở về nhà nếu không thực sự cần thiết”.

Tại Sơn Tây, chính quyền thành phố Thái Nguyên đã kêu gọi bất kỳ ai đã lên kế hoạch đi du lịch hãy báo cáo với Sở Y tế địa phương. Trong khi đó, chính quyền Tô Châu ở An Huy và Càn ở Thiểm Tây sẽ chỉ cho phép người dân vào trong nếu họ cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Trọng Trí (theo SMCP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI