4 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đã bỏ hạn chế đi lại do COVID-19

18/04/2022 - 15:30

PNO - Trong số 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo World Happiness Report 2022, có 4 nước đã dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế đi lại do COVID-19.

World Happiness Report (Báo cáo Hạnh phúc thế giới) là một báo cáo đánh giá xếp hạng các quốc gia trên thế giới về mức độ hạnh phúc của người dân, do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (LHQ) thực hiện hàng hàng, từ năm 2012, nhằm khuyến khích sự phát triển toàn cầu, đồng thời đặt ra các chuẩn mực cơ bản về những gì đem đến hạnh phúc cho người dân và tạo ra một xã hội lành mạnh.

4 trong số 10 quốc gia hạnh phúc đã  dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế đi lại do COVID-19
4 trong số 10 quốc gia hạnh phúc đã dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế đi lại do COVID-19

Theo kết quả đánh giá năm nay, tất cả các quốc gia Bắc Âu đều xuất hiện ở các vị trí đầu bảng. Năm nay cũng là năm đầu tiên Israel đầu tiên lọt vào danh sách 10 nước đứng đầu (top 10) và Pháp nằm trong danh sách “top 20”.

Dưới đây là 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với tổng quan về các quy định hạn chế đi lại do COVID-19, có hiệu lực từ giữa tháng 4/2022.

Xếp thứ 10: New Zealand

New Zealand là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong thời kỳ COVID-19 và trong năm 2019. Thủ tướng Jacinda Ardern đã lập ra Quỹ An sinh nhằm chăm sóc sức khỏe tâm thần, chống đói nghèo ở trẻ em, và hỗ trợ người Maori và Pasifika.

Hiện, New Zealand đang mở lại biên giới theo 5 giai đoạn, và dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn vào tháng 10/2022 cho những người có thị thực du lịch nhập cảnh.

9. Israel

Israel là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong liên quan đến chế độ ẩm thực và trong thời kỳ đại dịch thấp nhất. Đây cũng là một trong những quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin cho phần lớn dân số. Công ty truyền thông đại chúng toàn cầu Conde Nast cho biết, Israel đã mở cửa hoàn toàn trở lại cho khách du lịch quốc tế vào ngày 1/3/2022, bất kể du khách đã tiêm vắc xin hay chưa, nhưng vẫn đang áp dụng quy định xét nghiệm.

Từ ngày 6/5 trở đi, nhiều tuyến bay đi và đến Israel sẽ được mở mới hoặc khai thác trở lại, nhất là từ các thành phố của Mỹ.

8. Na Uy (mở cửa hoàn toàn)

Na Uy có một quốc gia tạo ra chính sách phúc lợi rất tốt cho người dân, cùng với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, tạo nền tảng cho một nền kinh tế tự cung tự cấp phát triển mạnh mẽ.

Từ ngày 12/2/2022, quốc gia này đã dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại do COVID-19. “Bạn có thể đi du lịch đến Na Uy để có một khoảng thời gian vui vẻ mà không phải lo lắng về bất cứ điều gì”, trang web visitnorway quảng bá.

7. Thụy Điển (mở cửa hoàn toàn)

Thụy Điển có số ca tử vong liên quan đến COVID-19 cao nhất trong số các nước Bắc Âu, theo báo cáo của CNN Traveller, nhưng lại liên tục xuất hiện trong “top 10” các quốc gia hạnh phúc nhất, do nước này có GDP bình quân đầu người khá cao. Mục tiêu của chính phủ Thụy Điển là tạo điều kiện để người dân cân bằng giữa công việc và cuộc sống, trong đó có việc cho phép các cặp vợ chồng được nghỉ phép hưởng lương đến 16 tháng sau khi sinh con, và được cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí.

Vào ngày 1/4/2022, chính phủ Thụy Điển đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với các quốc gia không thuộc EU/EEA (Liên minh châu Âu/Khu vực kinh tế châu Âu), đồng nghĩa với việc quy định người nhập cảnh vào nước này cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, hoặc giấy chứng nhận tiêm ngừa đã bị bãi bỏ.

6. Luxembourg

Là một quốc gia có ít dân, Luxembourg cũng chú trọng đến hệ thống phúc lợi, và tạo điều kiện cho người dân cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như được chăm sóc tốt khi nghỉ hưu.

Gần đây, Luxembourg đã gia hạn các hạn chế đi lại do COVID-19 đến cuối tháng 6, có nghĩa là du khách từ bên ngoài khu vực EU/Schengen phải xuất trình bằng chứng đã tiêm ngừa, và kết quả xét nghiệm âm tính, trong một số trường hợp, khi vào nước này.

Từ ngày 25/2/2022, Iceland đã mở cửa biên giới hoàn toàn cho khách du lịch
Từ ngày 25/2/2022, Iceland đã mở cửa biên giới hoàn toàn cho khách du lịch

5. Hà Lan

Theo một nghiên cứu do Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) thực hiện, Hà Lan là nơi trẻ em có cuộc sống hạnh phúc nhất trên thế giới, với nhiều em được ăn sáng với cha mẹ mỗi ngày (đây được xem là một chỉ số của một xã hội hạnh phúc). Hà Lan đã duy trì vị trí này từ năm 2005.

Hiện, quốc gia này vẫn đang cấm người nhập cảnh từ các quốc gia bên ngoài khu vực EU/EEA/ Schengen, mặc dù có áp dụng một số ngoại lệ (ví dụ, nếu đi từ một quốc gia trong danh sách an toàn của EU).

4. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ vận hành một hệ thống dân chủ trực tiếp, nơi người dân bỏ phiếu về mọi thứ nhiều lần trong năm thông qua các cuộc trưng cầu dân ý. Hiện, nước này vẫn áp đặt một số hạn chế đi lại trong nước, nhưng mở cửa cho những du khách đã được tiêm ngừa đầy đủ.

3. Iceland (mở cửa hoàn toàn)

Quốc gia nổi tiếng xinh đẹp này có dân số khá ít, nhưng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế. Từ ngày 25/2/2022, Iceland đã mở cửa biên giới hoàn toàn cho khách du lịch, mà không yêu cầu xuất trình tình trạng tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm.

2. Đan Mạch (mở cửa hoàn toàn)

Quốc gia này có hẵn một Viện Hạnh phúc, và duy trì vị trí thứ 2 trong một thời gian dài. Năng lượng tái tạo là một thế mạnh tại Đan Mạch, nơi người dân cũng có tuổi thọ khá cao.

Kể từ ngày 29/3/2022, Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể được yêu cầu xuất trình tình trạng tiêm ngừa khi lên máy bay, theo quy định của chính phủ.

1. Phần Lan

Phần Lan đã giữ vị trí đừng đầu trong 5 năm, một phần không nhỏ nhờ hệ thống giáo dục của nước này được đánh giá rất cao.

Hiện, Phần Lan không áp đặt bất cứ hạn chế đi lại nào đối với những du khách đến nước này từ bên trong khu vực EU/Schengen, cũng như từ những quốc gia hiện nằm trong danh sách an toàn cho việc đi lại của EU. Theo hướng dẫn hiện hành có hiệu lực đến ngày 8/5/2022, du khách từ tất cả các quốc gia khác phải được tiêm chủng hoặc xuất trình Chứng chỉ COVID kỹ thuật số do EU cấp.

Nhất Nguyên (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI