31% người cao tuổi Nhật không có bạn thân

12/05/2021 - 19:17

PNO - Hơn 31% người Nhật từ 60 tuổi trở lên cho biết không có bất kỳ người bạn thân nào, theo một cuộc khảo sát liên quan đến những người cao tuổi ở Nhật Bản, Đức, Thụy Điển và Mỹ do chính phủ Nhật thực hiện.

Theo kết quả từ một cuộc khảo sát do Văn phòng Nội các Nhật thực hiện, 31,3% người cao tuổi ở nước này cho biết không có bạn thân thuộc bất kỳ giới tính nào ngoài gia đình, trong khi tỷ lệ tương tự ở những quốc gia phát triển khác trên thế giới như Mỹ chỉ là 14,2%, Đức 13,5% và Thụy Điển 9,9%.  

Người cao tuổi chờ đợi trong phòng quan sát sau khi tiêm vắc xin COVID-19 ở Hachioji, phía Tây Tokyo
Người cao tuổi chờ đợi trong phòng quan sát sau khi tiêm vắc xin COVID-19 ở Hachioji, phía Tây Tokyo

Mặc dù cuộc khảo sát chỉ bao gồm 4 quốc gia, nhưng kết quả cho thấy người cao tuổi Nhật có xu hướng sống thiếu các mối quan hệ và giao tiếp xã hội gần gũi. Trước tình trạng dân số Nhật già đi nhanh chóng, ngày càng có nhiều tổ chức kêu gọi thực hiện các nỗ lực giúp người cao tuổi ở nước này không phải sống trong cảnh cô đơn.

Khi được hỏi về tương tác với hàng xóm, 20% người Nhật cho biết có tham khảo ý kiến ​​của hàng xóm hoặc tư vấn ngược lại cho hàng xóm, trong khi 5% cho biết có giúp đỡ nhau khi ốm đau trong mối quan hệ với những hộ gia đình lân cận. Ở các phương diện này, tỷ lệ của Nhật cũng ở mức thấp nhất trong số 4 quốc gia tham gia khảo sát.

Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với đại dịch COVID-19 và thực thi nhiều biện pháp giãn cách xã hội trong cuộc sống hàng ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, thì việc chuyển sang hình thức làm việc từ xa hay học tập trực tuyến là điều cần thiết và phổ biến ở nhiều nước. Tuy nhiên, chỉ có 20% người cao tuổi ở Nhật cho biết có sử dụng email hoặc điện thoại để liên lạc với người khác thường xuyên hơn so với trước khi xảy ra đại dịch, trong khi tỷ lệ này ở Mỹ là 59%, cao nhất trong số 4 quốc gia tham gia khảo sát.

Cuộc khảo sát đã được thực hiện từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 với khoảng 5.000 người cao tuổi ở 4 quốc gia, trong đó có 1.367 người Nhật. Hiện, chính phủ Nhật Bản dự định sẽ đề cập kết quả từ cuộc khảo sát này trong báo cáo hàng năm về tình trạng dân số ngày càng già hóa ở Nhật kèm theo các giải pháp để cải thiện. Báo cáo này có khả năng sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các Nhật vào tháng 6 tới.

Nhất Nguyên (theo Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI