31,2 tỉ đồng hỗ trợ cho trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19

17/09/2022 - 13:00

PNO - Với sự hỗ trợ quý báu này, chị Minh Hai tin tưởng đường học của các con không bị đứt đoạn và chị không đơn độc trên hành trình nuôi dạy con.

Đến nhận quà và tiền hỗ trợ trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” dành cho trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19 vào chiều 16/9/2022, em Diệp Hoàng Nhã Văn (lớp 4 Trường TH Lê Ngọc Hân, Q.1, TPHCM) được bà ngoại Trần Kim Liên chở.

Trên đường về, trời đổ cơn mưa càng khiến em bùi ngùi nhớ về ba (anh Diệp Đức Minh - nguyên phóng viên ảnh của Báo Thanh Niên). Nhớ những lần ba chở em lên cơ quan hay rước em đi học về, tạt vào cơ quan làm gấp tin ảnh.

Nhã Văn và bà ngoại trong giờ nghỉ giải lao của chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời
Nhã Văn và bà ngoại trong giờ nghỉ giải lao của chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời"

Ba em đã vĩnh viễn ra đi năm rồi, cũng vào mùa tựu trường. Thương ba mẹ con hiu quạnh, bà ngoại ở Tân Phú thường xuyên đến nhà Nhã Văn ở Q.4, nhất là những khi mẹ Nhã Văn phải công tác xa nhiều ngày. Nhìn cháu nhỏ đã bắt đầu nguôi ngoai theo thời gian, đi học về đã líu lo nói cười ca hát, kết quả học tập vẫn giỏi, bà Kim Liên phần nào yên dạ.

Năm 2021 đầy tai ương cướp mất năm người thân của gia đình bà chỉ trong vài tuần vì COVID-19. Cuộc sống khó khăn hơn trước cùng gánh nặng tinh thần không dễ vượt qua. Phần quà của các nhà hảo tâm thông qua đại gia đình Báo Thanh Niên là nguồn động lực to lớn để Nhã Văn phấn đấu trên đường học tập và cả nhà cùng vượt lên khúc quanh trắc trở này.

Các học sinh đại diện nhận quà và tiền hỗ trợ của chương trình
Các học sinh đại diện nhận quà và tiền hỗ trợ của chương trình

“Ai chở em đi đến tham dự?” - người viết bài hỏi. Cậu trai gầy nhom Lê Trí Bảo (lớp 6 Trường THCS Tân Quý Tây, H.Bình Chánh, TPHCM) chỉ tay về phía hàng ghế dưới và nói: “Chị Hai của em”.

“Còn...?” - thấy người viết bài ngập ngừng, Bảo vội điền ngay vào, rằng: “Mẹ em bỏ đi hồi em nhỏ xíu. Ba em đã mất năm rồi vì COVID-19”. Hai câu ngắn gọn đơn sơ nhưng gói trọn hoàn cảnh nghiệt ngã của em khiến người nghe thắt lòng.

Trí Bảo gầy nhỏ với đôi mắt buồn
Trí Bảo (bên trái) gầy nhom với đôi mắt đượm buồn

Năm anh em Bảo thực sự sống cảnh mồ côi, cùng phân công nhau làm việc nhà, động viên nhau học tập. Chị Hai của em nặng gánh gia đình riêng lại trở thành người cha người mẹ của đàn em thơ. Bảo là út, đi đâu chị cũng kè kè theo cùng, sợ em ở nhà thêm buồn, tủi thân.

Chị Hai cho biết, Bảo rất có hiếu với ba. Năm rồi, Bảo và các anh chị đi cách ly tập trung, được các cô chú phát sữa, Bảo uống "nhín nhín", để dành mai mốt đem về nhà cho ba. Nhưng chỉ vài ngày sau, ba em cũng dương tính với COVID-19, được đưa đi cách ly, không ngờ đó lại là chuyến đi cuối cùng.

Với chị em Phạm Lê Gia Hân (lớp 5) - Phạm Lê Tuấn Huy (lớp 3 cùng Trường TH Lê Văn Thọ, Q.12, TPHCM), dù ba đã qua đời nhưng vẫn còn nguyên vẹn bao ký ức đẹp. Ba làm nghề thợ mộc, là người gương mẫu, chăm sóc vợ con chu đáo, đưa rước con đi học, dạy kèm cho con học ở nhà, lại thường xuyên chuyện trò, tâm sự. Ba quán xuyến hết công việc, mẹ chỉ chuyên tâm may hàng gia công. Có khi mẹ bị ba chọc ghẹo: “Mẹ chỉ có cái vú cho mấy con bú thôi, không có ba lo chuyện trong chuyện ngoài là mệt à”.

Chị Minh Hai không hề độc hành trên hành trình nuôi dạy con vì có sự chung tay của bao người
Chị Lê Minh Hai không hề đơn độc trên hành trình nuôi dạy con vì có sự chung tay của bao người

Và một ngày, lời nói hài hước, bâng quơ ấy đã thành sự thật. Ba không còn ở nhân gian, có chăng là còn trên trang giấy bài tập làm văn Gia Hân phác họa chân dung ba - một người thợ mộc hiền lành, hết mực yêu thương vợ con. Tuấn Huy hồn nhiên chia sẻ: “Con còn giữ con súng đồ chơi màu xanh ba lãnh lương mua cho con hồi lớp Lá. Gần đây nhất, ba mua tặng con chiếc xe điều khiển. Con giữ lại chơi hoài. Của ba mua cho con mà!”.

Chị Lê Minh Hai (mẹ của Gia Hân, Tuấn Huy) cho biết thu nhập từ việc may gia công chỉ được ba triệu đồng/ tháng. Sự hỗ trợ của mạnh thường quân giúp chị tin tưởng đường học của các con không bị đứt đoạn và chị không đơn độc trên hành trình nuôi dạy con.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập Báo Thanh niên gửi lời tri ân đến những tấm lòng đóng góp cho chương trình
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập Báo Thanh niên gửi lời tri ân đến những tấm lòng đóng góp cho chương trình

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn -  Tổng Biên tập Báo Thanh Niên cho biết: “Suốt một năm qua - 16/9/2021 đến 16/9/2022 - từ Ban biên tập, Ban thư ký tòa soạn, các phòng ban và đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã không ngơi nghỉ triển khai thực hiện các hoạt động như: Lập tức đến thăm, hỗ trợ khẩn cấp bằng hình thức trao tặng tiền, quà cho hơn 1.700 trẻ mồ côi ở địa bàn TPHCM và Bình Dương với tổng số tiền là hơn 4,2 tỷ đồng; kêu gọi bạn đọc bảo trợ và ký kết biên bản bảo trợ lâu dài (đến năm 18 tuổi) bằng hình thức chu cấp hàng tháng cho 202 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng; vận động để trao học bổng hằng năm hoặc học kỳ cho 60 em; tổ chức các hoạt động thăm hỏi trong các dịp lễ Tết như Chuyến xe yêu thương nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần; phối hợp với đơn vị tài trợ tổ chức cho 500 trẻ mồ côi có một mùa Tết Trung thu 2022 vừa qua đầy ý nghĩa… Tổng cộng số tiền vận động được từ chương trình để hỗ trợ khẩn cấp và bảo trợ các em lâu dài cho đến lúc này là 31,2 tỷ đồng”.

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI