3-10% bệnh nhân COVID-19 xuất viện tại Vũ Hán dương tính trở lại với virus

26/03/2020 - 18:16

PNO - Phát hiện được công bố giữa lúc các nhà nghiên cứu băn khoăn liệu bệnh nhân hồi phục có thể lây nhiễm cho người khác hay không, và liệu họ có phát triển kháng thể giúp miễn dịch suốt đời.

Các bác sĩ từ Bệnh viện Tongji, thành phố Vũ Hán nói với đài truyền hình CCTV rằng họ không tìm ra bằng chứng nào cho thấy các bệnh nhân bị tái nhiễm sau khi hồi phục, dựa trên quan sát gần đối với các thành viên gia đình và xét nghiệm.

Mặc dù kích thước mẫu tương đối nhỏ, nghiên cứu của bệnh viện Tongji đặc biệt đáng chú ý vì Trung Quốc hiện có nhiều bệnh nhân hồi phục hơn so với các trường hợp được xác nhận mới.

Tại Trung Quốc đại lục, nơi căn bệnh COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019, hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh đã xuất viện và khoảng 4.300 bệnh nhân vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Wang Wei - Giám đốc Bệnh viện Tongji tiết lộ với CCTV, trong số 147 bệnh nhân đã hồi phục mà họ nghiên cứu, có 5 ca (hơn 3%) cho kết quả dương tính trong xét nghiệm axit nucleic sau khi xuất viện.

Trong khi đó, Life Times, một hãng tin tức y tế liên kết với tờ Nhân dân Nhật Báo, đưa ra báo cáo trong tuần này rằng các cơ sở kiểm dịch ở Vũ Hán nhận thấy khoảng 5-10% bệnh nhân hồi phục của họ được xét nghiệm dương tính trở lại.

Các báo cáo trước đây cũng từng nhấn mạnh các trường hợp bệnh nhân được xét nghiệm dương tính sau khi hồi phục, bao gồm trường hợp về một gia đình ba người ở Vũ Hán, tất cả đều dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân COVID-19 đã bình phục dường như vẫn có thể dương tính trở lại với virus, nhưng không lan truyền bệnh.
Bệnh nhân COVID-19 đã bình phục dường như vẫn có thể dương tính trở lại với virus, nhưng không lan truyền bệnh

Những sự cố này đã đặt ra câu hỏi về việc liệu xét nghiệm axit nucleic có đáng tin cậy, trong việc phát hiện dấu vết của virus ở một số bệnh nhân đã hồi phục hay không.

Một số chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về độ nhạy và độ ổn định của bộ dụng cụ xét nghiệm, cũng như việc thu thập và xử lý các mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân.

Ông Wang nói với CCTV rằng 5 bệnh nhân tái dương tính không hề có bất kỳ triệu chứng nào, và không ai trong số các thành viên gia đình hoặc những người tiếp xúc gần với họ bị nhiễm bệnh.

Theo ông, không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh rằng những bệnh nhân hồi phục được xét nghiệm dương tính trở lại sẽ lây nhiễm cho người khác.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với CCTV phát sóng hôm 24/3, Tong Chaohui, một chuyên gia về bệnh hô hấp của lực lượng đặc nhiệm chính phủ trung ương ở Hồ Bắc, nơi thành phố Vũ Hán tọa lạc, đã đồng ý rằng việc tiếp tục theo dõi các bệnh nhân đã hồi phục là rất quan trọng.

Phát biểu với tờ Nhật báo Hồ Bắc vào đầu tuần này, Tu Yuanchao - Phó giám đốc Ủy ban y tế Hồ Bắc - cho biết những bệnh nhân xuất viện có kết quả dương tính trở lại và thể hiện các triệu chứng bệnh sẽ được nhập viện. Riêng những người không có triệu chứng sẽ được gửi đến cơ sở kiểm dịch để theo dõi trong hai tuần.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI