2 phụ nữ Iran bị đổ sữa chua lên đầu rồi bị bắt vì tội không che tóc

02/04/2023 - 14:35

PNO - 2 người phụ nữ đã bị bắt ở Iran vì không che tóc nơi công cộng sau khi bị ném 1 hộp sữa chua lên người.

Mới đây, 1 đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy 2 người phụ nữ khi đang đi mua hàng trong 1 siêu thị thì bị 1 người đàn ông tiếp cận và bắt chuyện với họ. Sau đó, người đàn ông này lấy một thứ gì đó trên kệ (được cho là sữa chua) và ném nó lên đầu họ.

2 người phụ nữ này sau đó đã bị giam giữ vì cáo buộc vi phạm các quy tắc về khăn trùm đầu của đất nước. Còn người đàn ông cũng bị bắt vì gây rối trật tự công cộng.

Hũ sữa chua bị ném vào những người phụ nữ không mặc quần áo trong một cửa hàng ở Iran
Người đàn ông đang ném sữa chua vào những người phụ nữ trong một cửa hàng ở Iran

Các vụ bắt giữ phụ nữ Iran gần đây diễn ra liên tục khi ông Gholamhossein Mohseni Ejei, người đứng đầu cơ quan tư pháp của Iran cho biết sẽ có những biện pháp cứng rắn và không thương tiếc đối với những phụ nữ không trùm đầu nơi công cộng.

Lời cảnh báo của ông Gholamhossein Mohseni Ejei được đưa ra ngay sau tuyên bố của Bộ Nội vụ Iran củng cố luật trùm khăn trùm đầu bắt buộc của chính phủ vào ngày 31/3.

 “Những người thực hiện những hành vi bất thường như vậy sẽ bị trừng phạt và sẽ bị truy tố không thương tiếc” - ông Ejei nói.

Kể từ sau cái chết của một phụ nữ người Kurd 22 tuổi khi bị “cảnh sát đạo đức” giam giữ vào tháng 9 năm ngoái và sau đó tử vong đã khiến sự bất mãn lan rộng khắp Iran. Ngày càng có nhiều phụ nữ Iran bỏ mạng che mặt. Các video về những người phụ nữ  mang khăn trùm đầu bị “cảnh sát đạo đức” bắt giữ tràn ngập mạng xã hội.

Theo luật Hồi giáo Sharia của Iran, được áp đặt sau cuộc cách mạng năm 1979, phụ nữ có nghĩa vụ che tóc và mặc quần áo dài, rộng. Những người vi phạm đã phải đối mặt với sự quở trách công khai, phạt tiền hoặc bắt giữ.

Iran mô tả tấm khắn che mặt là một trong những nền tảng văn minh của quốc gia và một trong những nguyên tắc của Hồi giáo. Chính phủ cũng kêu gọi những công dân bình thường lên án những phụ nữ không đội khăn trùm đầu. 

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI