190 nghị sĩ Dân chủ kiện Tổng thống Trump 'tư lợi'

14/06/2017 - 17:28

PNO - Hơn 190 nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ hôm 14/6 đã cùng ký vào đơn khởi kiện Tổng thống Donald Trump tại Tòa án liên bang ở thủ đô Washington, D.C.

Các nghị sĩ Dân chủ nói rằng ông Trump vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ, thông qua việc “lợi dụng” các giao dịch kinh doanh liên quan đến các chính phủ nước ngoài không được Quốc hội cho phép.

Đơn kiện yêu cầu tòa án chấm dứt việc làm sai trái này.

190 nghi si Dan chu kien Tong thong Trump 'tu loi'
TNS Richard Blumenthal là một trong số hơn 190 nghị sĩ Dân chủ khởi kiện Tổng thống Trump về các giao dịch kinh doanh của ông liên quan đến các chính phủ nước ngoài - Ảnh: NPR/Getty Images

Thượng nghị sĩ (TNS) Richard Blumenthal, tiểu bang Connecticut, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo trực tuyến rằng ông Trump "vi phạm nhiều lần và mức độ nghiêm trọng".

Hiến pháp Hoa Kỳ có điều khoản quy định: "nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội”, Tổng thống không thể chấp nhận các lợi ích "dưới bất kỳ hình thức nào từ bất kỳ nhà vua, hoàng tử, hoặc quốc gia nước ngoài nào".

TNS Blumenthal nói rằng ông Trump "chưa bao giờ tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội", đối với những khoản lợi nhuận từ các giao dịch ở hơn 20 quốc gia nơi ông có hoạt động kinh doanh.

Ông Blumenthal nêu một ví dụ cho thấy Tổng thống đã tìm kiếm và nhận được các thương hiệu có giá trị từ chính phủ Trung Quốc, nhưng các giao dịch này rõ ràng không được Quốc hội biết đến.

TNS Blumenthal, thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nói rằng họ đã "nghiên cứu nhiều", với sự có mặt của các chuyên gia pháp lý, để xác định ai có tư cách pháp lý để kiện thành công Tổng thống.

Ông nói: "chúng tôi phải đứng ra chứ không ai khác", vì Hiến pháp quy định rõ ràng rằng "sự đồng ý của Quốc hội là điều tuyệt đối cần thiết".

Các nghị sĩ Dân chủ tin rằng ông Trump "hoặc phải bán đi số cổ phần khổng lồ của mình, hoặc ông ta phải nói với chúng tôi và tiết lộ ngay” tất cả những lợi luận ông ta nhận được từ các chính phủ nước ngoài.

190 nghi si Dan chu kien Tong thong Trump 'tu loi'
Khách sạn Trump ở thủ đô Washington D.C. là một doanh nghiệp bị kiện cạnh tranh bất bình đẳng - Ảnh: Fox New

Vụ kiện này là động thái pháp lý mới nhất trong một loạt các nỗ lực pháp lý nhằm buộc Tổng thống Trump phải tách rời hoàn toàn những lợi ích kinh doanh.

Các vụ kiện khác đã được một nhóm lợi ích công đại diện các doanh nghiệp tư nhân nộp lên tòa, và các công tố viên liên bang tại Maryland và Columbia đại diện cho thẩm quyền của họ.

Điều đó có nghĩa là ông Trump đang đối mặt với nguy cơ cao “gấp ba lần” tại tòa án, với các nguyên đơn kiện ông ta từ khu vực tư nhân, cấp độ tiểu bang và Quốc hội. Mỗi nhóm phải tìm cách thuyết phục tòa rằng họ có tư cách pháp lý để khởi kiện một vị tổng thống.

Các doanh nghiệp tư nhân cho biết họ bị thiệt hại vì sự cạnh tranh không công bằng của khách sạn Trump ở Washington D.C., do các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn với ông Trump.

Trong khi đó, các công tố viên liên bang ở Maryland nói rằng khu nghỉ mát National Harbor của tiểu bang cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh.

Mặc dù ông Trump không còn điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày của Tổ chức Trump, nhưng ông đã chuyển tài sản này thành tổ chức ủy thác do hai con trai lớn của ông và một cộng sự vận hành.

Ông Trump là người thụ hưởng duy nhất của tổ chức ủy thác này, và con trai ông, Eric Trump, nói rằng Tổng thống được “cập nhật” thường xuyên về lợi nhuận.

Được hỏi về vụ kiện của các công tố viên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hôm 12/6 cho biết lợi nhuận kinh doanh của ông Trump "không vi phạm Điều khoản Thù lao”.

Ông Spicer lưu ý rằng các vụ kiện đang được phe Dân chủ phát động, và như vậy “không khó để kết luận rằng chính trị đảng phái có thể là một trong những động cơ” khởi kiện.

Tô Châu (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI